Các nước Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch đóng cửa không phận với các hãng hàng không Nga, trong động thái tiếp theo nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

"Các nước EU sẽ đóng cửa không phận đối với máy bay Nga. Một nguồn tin được thông báo về việc này đã xác nhận với tôi", hãng tin Interfax của Nga ngày 27/2 trích dẫn bài đăng của Matthias Deis, đại diện kênh truyền hình Đức ARD trên Twitter.

Châu Âu cấm các hãng hàng không Nga bay vào không phận -0

Máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot. Ảnh: Getty Images

Trước đó, Anh là quốc gia đầu tiên ban bố quyết định cấm hãng hàng không quốc gia Aeroflot của Nga bay vào không phận nước này. Không lâu sau, loạt quốc gia gồm Litva, Latvia, Estonia, Slovenia, Ba Lan, Romania, Bulgaria và cộng hòa Séc đưa ra quyết định tương tự.

Nga hiện đã đáp trả tương ứng động thái của Anh và các quốc gia vùng Baltic. "Do quyết định không thân thiện của nhà chức trách hàng không Latvia, Litvia, Slovenia và Estonia, các hãng hàng không của các nước này sẽ bị hạn chế bay đến Nga và bay quá cảnh qua không phận Nga", phía Nga thông báo.

Theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, các chuyến bay từ Nga đến vùng Kaliningrad – phần lãnh thổ của Moscow nằm giữa Ba Lan và Litva của Nga bên bờ biển Baltic, vẫn diễn ra bình thường. "Các hãng hàng không Nga sẽ sử dụng đường bay qua vùng biển trung lập", cơ quan này xác nhận.

Trong bước đi khác nhằm đáp trả lệnh trừng phạt phương Tây, ông Dmitri Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos nói rằng phía Nga "đang ngừng hợp tác với các đối tác châu Âu về các vụ phóng vào không gian từ sân bay vũ trụ Kourou và rút nhân viên kỹ thuật khỏi Guiana thuộc Pháp".

Sân bay Kourou là nơi tập đoàn ArianeSpace của châu Âu sử dụng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo, bao gồm vụ phóng mới nhất hôm 10/2, sử dụng tên lửa đẩy vũ trụ Soyuz của Nga.

Tuy nhiên, EU đã phủ nhận tác động từ quyết định của Nga, khẳng định sự rút lui của Moscow không ảnh hưởng đến dịch vụ của hệ thống định vị toàn cầu Galileo của châu Âu.

Thiện Nhân

Ukraine khủng hoảng, chuỗi cung ứng toàn châu Âu điêu đứng Ukraine khủng hoảng, chuỗi cung ứng toàn châu Âu điêu đứng
Các nước kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine sau 48h Các nước kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine sau 48h
Tổng thống Putin: Sẽ không có người thắng nếu chiến tranh nổ ra tại châu Âu Tổng thống Putin: Sẽ không có người thắng nếu chiến tranh nổ ra tại châu Âu

/ cand.com.vn