Ngày 12/5, truyền thông nước ngoài dẫn tin từ Cơ quan Điều hành Dịch vụ y tế (HSE) xác nhận trường hợp một trẻ em tử vong ở Ireland do mắc viêm gan không rõ nguyên nhân. Đây cũng là trường hợp đầu tiên ở châu Âu tử vong vì căn bệnh này.

stock
Ảnh minh họa

Trong khi đó, một bệnh nhi thứ hai mắc bệnh viêm gan lạ đang được điều trị bằng phương pháp ghép gan. Tuy nhiên, các thông tin liên quan tới hai trường hợp bệnh nhi nêu trên, gồm độ tuổi, giới tính và nơi sinh sống không được tiết lộ. Theo HSE, trong 2 tháng qua, Ireland đã ghi nhận 6 trẻ em ở độ tuổi từ 1-12 nghi nhiễm viêm gan không rõ nguyên nhân. Tất cả các trường hợp này đều đã được nhập viện. Trong khi đó, “một số ít hơn” trường hợp nghi nhiễm bệnh cũng đang được đánh giá.

Thông tin về ca tử vong đầu tiên ở châu Âu vì viêm gan lạ được giới chức Ireland công bố vào thời điểm căn bệnh này đang trở thành một mối quan tâm y tế tại nhiều nước trên thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã hiện bệnh viêm gan bí ẩn đã lan tới 20 quốc gia trên thế giới, với hơn 300 ca nhiễm. Trong đó, hơn một nửa số ca này là ở Anh. Hiện Anh vẫn chưa ghi nhận trường hợp trẻ tử vong do căn bệnh này nhưng có 11 trẻ đã được chỉ định ghép gan, khoảng 13 trẻ vẫn đang được điều trị trong viện và khoảng hơn 88 trẻ đã được xuất viện và bình phục hoàn toàn.

Hiện các nhà khoa học đang điều tra về khả năng có sự liên hệ giữa căn bệnh viêm gan lạ với COVID-19 hay sự xuất hiện của căn bệnh này có liên quan tới các yếu tố môi trường. Còn theo thông tin do HSE đưa ra thì không có trường hợp mắc bệnh viêm gan lạ nào ở Ireland được phát hiện dương tính với COVID-19 khi nhập viện. Trong khi phần lớn các trường hợp mắc căn bệnh này cũng chưa được tiêm vaccine COVID-19.

Các bậc cha mẹ được khuyến cáo nên để ý các triệu chứng sau nếu họ nghi ngờ con mình bị viêm gan: Phân có màu xám nhạt, nước tiểu đậm, vàng mắt và da, đau cơ và khớp, sốt cao, buồn nôn, luôn cảm thấy mệt mỏi một cách bất thường, ăn không ngon, đau bụng, da bị ngứa.

“Nếu con bạn gặp phải những triệu chứng này, bạn nên liên hệ với bác sĩ đa khoa của mình ngay lập tức… Bác sĩ đa khoa sẽ tiến hành thăm khám và đưa ra chỉ định” – HSE khuyến nghị.

Các chuyên gia y khoa cũng khuyên cha mẹ nên đến gặp bác sĩ phát hiện con mình gặp phải các triệu chứng của bệnh viêm gan. Nếu con bạn cảm thấy không khỏe kèm theo các triệu chứng về hô hấp, tiêu chảy hoặc viêm gan, hãy cho trẻ nghỉ học cho đến khi chúng khá hơn. Nên thực hiện tốt vệ sinh đường hô hấp và vệ sinh tay ở trẻ nhỏ, vì điều này có thể giúp ngăn ngừa virus adeno và các bệnh nhiễm trùng khác có thể gây viêm gan.

Ireland hiện đang liên lạc chặt chẽ với các đồng nghiệp ở Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), Vương quốc Anh và WHO nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh viêm gan lạ./.