Ngày 23/07/19, cơ quan khí trượng Pháp Meteo-France đã đặt 80 tỉnh dưới mức báo động màu cam (mức độ nghiêm trọng chỉ dưới báo động đỏ). Đây là kỷ lục về số tỉnh bị báo động màu cam tại Pháp. Một vài thành phố có nhiệt độ cao kỷ lục. Tại Bordeaux, nhiệt độ lên tới 41,2 độ C, vượt mức 40,7 độ C từ tháng 8/2003.

Theo thông cáo của Pháp Meteo-France, nhiệt độ lên cao kỷ lục vào ban đêm tại các tỉnh miền tây nam. Tại khu vực Merignac, Bordeaux, nhiệt độ đạt mức kỷ lục 24,8°C. Còn tại Toulouse, nhiệt độ ban đêm cũng đạt kỷ lục, lên 24,6°C tại khu vực Blagnac và 25,1°C tại Francazal.

Gần như toàn bộ nước Pháp đã được đặt trong tình trạng báo động "màu cam". Chính phủ Pháp ra lệnh cấm vận chuyển động vật “vì lý do kinh tế” trong khoảng thời gian từ 13g tới 18g tại các khu vực báo động màu cam. Các con thú tại vườn thú vùng Fitilieu được cho ăn thức ăn và tiết đông lạnh để hạ nhiệt.

chau au va nhieu nuoc ghi nhan ky luc ve nang nong

Bản đồ nhiệt tại châu Âu

Công ty điện lực quốc gia Pháp EDF hôm 22/07/2019 thông báo đóng cửa tạm thời hai lò phản ứng hạt nhân tại khu vực Golfech (thuộc tỉnh Tarn-et-Garonne). Lò phản ứng số 2 tại Golfech tạm dừng từ tối 23/07, tiếp theo là lò phản ứng số 1 vào ngày 24/07.

Hai lò phản ứng này sử dụng dòng nước sông để làm nguội trước khi xả lại nước xuống sông. Tuy nhiên, nhiệt độ nước thải không được phép vượt quá một mức độ nhất định, nếu không sẽ gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái.

Còn tại tỉnh Loire-Atlantique, chính quyền địa phương hôm 22/07 đã ra lệnh hạn chế sử dụng nước, bao gồm cấm tưới vườn, rửa xe, và bơm nước vào bể bơi. Thành phố Nantes cũng đưa ra thông cáo giảm 40% lượng nước được tiêu thụ mỗi ngày, đặc biệt là lượng nước dùng cho vệ sinh công cộng và tưới cây tại các vườn và công viên. Tình trạng thiếu mưa kéo dài, kèm với nhiệt độ tăng cao, đã khiến khu vực bao quanh sông Loire được đặt vào tình trạng khủng hoảng.

Tại các quốc gia láng giềng, nhiệt độ ngoài trời cũng nóng kỷ lục. Hà Lan cũng đang trong tình trạng báo động “màu da cam” về nắng nóng, nhiệt độ có thể vượt quá kỷ lục trước đó (38,6 độ C). Nông dân Hà Lan đã nhốt bò vào trong chuồng, tránh để chúng ra ngoài nắng nóng. Một số nhà trẻ tại đây cũng phải đóng cửa để tránh gây nguy hại đến sức khỏe trẻ nhỏ. Chính phủ Hà Lan phải áp dụng “kế hoạch chống nóng quốc gia”, đưa ra hướng dẫn chống nóng cho các bệnh viện, nhà dưỡng lão, thậm chí cả người béo phì.

Tại Vương Quốc Anh, nhiệt độ cao khiến công ty vận hành hệ thống tàu hỏa Network Rail phải hạn chế tốc độ của tàu để không gây hư hỏng cơ sở hạ tầng. Giới y tế Anh Quốc cũng lo ngại tình trạng sức khỏe của những người bị hen suyễn. Cơ quan y tế Anh thì khuyến cáo người dân nên đi bộ dưới bóng râm và tránh sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn.

Tại Áo, chính quyền thành phố Vienna đã hỗ trợ phát triển một ứng dụng mới có tên “ốc đảo thành phố” (City oases), cho phép người dân thành thị tìm chỗ “tránh nóng” phù hợp như những không gian xanh hoặc bể bơi,...

Tại Bỉ, cảnh báo “thời tiết nóng” hôm qua đã được ban bố trên hầu khắp đất nước, ngoại trừ những khu vực duyên hải và sẽ được duy trì cho tới cuối tuần này. Theo Viện khí tượng hoàng gia, mức nhiệt kỷ lục 38,8 độ C năm 1947 có thể bị phá vỡ.

Tại Đức, nhiệt độ trong những ngày tới dự báo sẽ tăng lên 41 độ C tại khu vực Cologne và Saarland, phá vỡ kỷ lục 40,3 độ C năm 2015.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, tính đến cuối tháng 7/2019, nhiều nước trên thế giới đã ghi nhận kỷ lục mới về nắng nóng và phải ban bố tình trạng khẩn cấp, báo động đỏ như Pháp 45,9 độ C (kỷ lục cũ 44,1 độ C năm 2013), Đức 38,6 độ C (cao hơn 4 độ C so trung bình nhiều năm cùng kỳ), Tây Ban Nha 43 độ C.

Ở Mỹ, tháng 6/2019 có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử 140 năm, nhà chức trách đã phải cho mở cửa 600 trung tâm làm mát phục vụ người dân; Ai Cập, nhiều thành phố có nhiệt độ vượt 43 độ C…

Theo Người phát ngôn Tổ chức Khí tượng Thế giới Clare Nullis, những gì đang diễn ra mang dấu hiệu của biến đổi khí hậu và các sự kiện thời tiết có tính chất ngày càng trở nên thường xuyên hơn: “Tình trạng nắng nóng bất thường tại châu Âu mang dấu hiệu của biến đổi khí hậu và dường như đang trở nên thường xuyên hơn. Những hiện tượng thời tiết như thế này bắt đầu sớm hơn và với mức độ ngày càng dữ dội hơn. Vì vậy, đây sẽ không phải là vấn đề sẽ chỉ xảy ra một lần. Tuy nhiên, với những cảnh báo về sức khỏe, những kế hoạch hành động về sức khỏe hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta hi vọng có thể tránh được những sự cố như từng xảy ra vào năm 2003”.

Linh Đức

chau au va nhieu nuoc ghi nhan ky luc ve nang nong Nắng nóng gay gắt ở miền Trung ngày càng khốc liệt và có xu hướng gia tăng

Trong thập niên này, nhiều kỷ lục về nhiệt độ đã được thiết lập, xu thế chung là nhiệt độ gia tăng hơn qua mỗi ...

chau au va nhieu nuoc ghi nhan ky luc ve nang nong Tháng 7/2019 có thể trở thành tháng nóng nhất trong lịch sử

Chuyên gia khí tượng dự đoán tháng 7/2019 có 50% khả năng lập kỷ lục nhiệt độ mới nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài ...

chau au va nhieu nuoc ghi nhan ky luc ve nang nong Trời nóng, đám đông phụ nữ Đức để ngực trần phơi nắng bên sông

Cảnh sát Đức buộc phải yêu cầu một nhóm phụ nữ che ngực lại sau khi họ để ngực trần tắm nắng ở bờ sông.

chau au va nhieu nuoc ghi nhan ky luc ve nang nong Nắng nóng như 'đầu lâu tử thần' trên bản đồ nhiệt châu Âu

Bản đồ nền nhiệt châu Âu trong đợt nắng nóng 40 độ C được mô tả là rất giống biểu tượng của thần chết.

/ suckhoemoitruong.com.vn