Cháu vua Mèo khẳng định đây là việc cực chẳng đã và con cháu họ Vương muốn phát huy giá trị di tích, minh bạch vấn đề quản lý.

Ngày 10/6, ông Vương Duy Bảo, nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình xác nhận sẽ đóng cửa khu dinh thự họ Vương ở Đồng Văn, Hà Giang từ ngày 15/6 do Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang chưa có quy chế quản lý di tích này theo yêu cầu tiến độ của ông.

Ông Vương Duy Bảo chỉ ra 3 điểm lý giải cho "tối hậu thư" trên":

Thứ nhất, việc xây dựng Quy chế quản lý khu di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia họ Vương đã Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo từ tháng 10/2018.

Cũng trong tháng 10/2018, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND tỉnh đã ban hành công văn giao Sở VH-TT-DL xây dựng quy chế quản lý khu di tích nhà họ Vương.

Tiếp đó, đến tháng 1/2019, Bộ VH-TT-DL có công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang và Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang về việc phải xây dựng quy chế quản lý khu di tích nhà họ Vương, chấn chỉnh những sai phạm trong quản lý, trùng tu, sửa chữa, bảo vệ khu di tích nhà họ Vương.

Đến ngày 5/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục có văn bản giao cho Sở VH-TT-DL phải xây dựng quy chế quản lý khu di tích này và phải hoàn thành trước ngày 30/3.

Thế nhưng, đến ngày 21/5, ngày Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang họp với đại diện con cháu dòng họ Vương, Sở vẫn chưa ra được quy chế và chưa trao đổi với con cháu dòng họ Vương quy trình để xây dựng quy chế này.

Thứ hai, ông Bảo cho rằng, khu di tích nhà họ Vương đang xuống cấp nghiêm trọng song chính quyền sở tại không lo tu sửa, phục chế mà chỉ lo bán vé thu tiền.

chau vua meo dinh dong cua dinh viec cuc chang da
Một góc dinh thự vua Mèo ở Đồng Văn, Hà Giang

Thứ ba, khu dinh thự họ Vương là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia nhưng thuyết minh không nêu được giá trị nghệ thuật của di tích, xuất di tích cũng như không nêu được di tích này là sản phẩm của đường lối, chính sách đại đoàn kết dân tộc. Điều đó, theo ông Vương Duy Bảo, khiến du khách có sự hiểu biết thiếu chính xác về di tích.

Dẫn ví dụ, ông Bảo cho biết, bể đá nơi vua Mèo ngày xưa pha trà, uống nước ban đêm thì thuyết minh lại nói rằng bể đá đó để vợ ba vua Mèo tắm giữa đêm.

"Nếu tỉnh không sửa thì chúng tôi - con cháu dòng họ Vương, bắt buộc phải đóng cửa dinh thự để hoàn tất công tác tu sửa, thuyết minh, quản lý, tránh vội vàng khai thác mà gây phản cảm trong dư luận.

Tôi là đại diện dòng họ Vương, nguyên là Phó cục trưởng, tôi hiểu rõ nguyên tắc quản lý nhà nước chứ không phải tùy tiện thích đóng là đóng. Chúng tôi muốn minh bạch vấn đề quản lý: Nhà nước làm gì, gia đình làm gì để cùng phát huy giá trị của di tích, chứ không phải vì năm xu một hào, khai thác lấy tiền", ông Vương Duy Bảo khẳng định.

Cháu nội vua Mèo cũng cho hay, theo Luật Di sản, Nhà nước quản lý phần phi vật thể - giá trị kiến trúc nghệ thuật của di tích và nếu con cháu họ Vương làm gì ảnh hưởng đến giá trị kiến trúc nghệ thuật của di tích thì sẽ bị xử lý. Về phần con cháu họ Vương, sau khi được cấp sổ đỏ khu dinh thự (tháng 5/2019) thì họ "có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt vì những quyền này được pháp luật bảo vệ".

Dù tuyên bố đóng cửa khu dinh thự họ Vương vào ngày 15/6, song ông Vương Duy Bảo cũng tiết lộ, ngày 10/6, Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang đã điện mời ông lên làm việc về việc xây dựng quản lý khu di tích nhà họ Vương vào ngày 13/6.

"Trong buổi làm việc ấy, Sở VH-TT-DL có thái độ thiện chí, đặt ra một lịch trình để hoàn thành quy chế thì chúng tôi có thể thôi đóng cửa khu di tích. Ngược lại, nếu Sở vẫn không đưa ra một mốc để hoàn thành quy chế thì chúng tôi phải có thái độ.

Chúng tôi không dại gì đóng cửa để ảnh hưởng đến cái chung, nhưng tại sao phải tuyên bố như thế? Đó là việc cực chẳng đã", ông Vương Duy Bảo chia sẻ.

chau vua meo dinh dong cua dinh viec cuc chang da Hậu duệ vua Mèo được cấp sổ đỏ dinh thự họ Vương

Sổ đỏ toà dinh thự được cấp lâu dài cho 16 người là con cháu dòng họ Vương, những người thừa kế hợp pháp, đồng ...

chau vua meo dinh dong cua dinh viec cuc chang da Họ Vương hàng trăm con cháu, sổ đỏ dinh thự vua Mèo được cấp cho ai?

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong trả lời Báo Người Lao Động sáng 2-11 đã lần đầu lên tiếng ...

/ http://baodatviet.vn