Một đám cháy đã bùng lên tại một cơ sở thuộc sở hữu của nhà sản xuất khí đốt lớn nhất của Nga ở Biển Baltic, trong bối cảnh có nhiều cáo buộc về việc xuất hiện các máy bay không người lái của Ukraine tại khu vực.

RUSSIA_UKRAINE_CONFLICT_GAS_FIRE-1705833656176
Ảnh minh họa Reuters

Vụ việc xảy ra tại khu phức hợp Ust-Luga, nằm trên Vịnh Phần Lan, cách St. Petersburg khoảng 170 km về phía Tây, ngày 21/1. Bên cạnh việc xử lý các nhiên liệu, đây cũng là một cảng vận chuyển chế phẩm quan trọng ra quốc tế.

Alexander Drozdenko, thống đốc vùng Leningrad nhận định: “Không có thương vong do vụ cháy tại cơ sở ở phu khức hợp Ust-Luga. Các nhân viên đều đã được sơ tán”.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, hai bể chứa và một trạm bơm bị hư hại nhưng đám cháy hiện đã được khống chế.

Nguyên nhân gây ra vụ cháy chưa được công bố, tuy nhiên, hãng tin Shot của Nga trích dẫn nguồn tin của người dân địa phương cho biết, họ đã nghe thấy tiếng của máy bay không người lái hoạt động tại khu vực này, sau đó là một số vụ nổ.

Hãng tin Fontanka có trụ sở tại St. Petersburg cho biết, ít nhất hai máy bay không người lái đã được phát hiện trên bầu trời bay về hướng St. Petersburg trước khi cơ sở nói trên bốc cháy.

Nga và Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong các cuộc tấn công nhằm làm gián đoạn các tuyến cung ứng và hậu cần, mỗi bên đều tìm cách làm mất tinh thần của bên còn lại trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm chưa có dấu hiệu kết thúc.

Hôm 19/1, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã xảy ra tại một kho dầu ở khu vực Bryansk phía Tây nước Nga, giáp biên giới Ukraine. Phía Moscow đổ lỗi cho Kiev về vụ tấn công này.

Cũng theo hãng tin Fontanka, ba tàu chở dầu quốc tế neo đậu gần đám cháy vào thời điểm xảy ra vụ việc, không có báo cáo về thiệt hại liên quan đến các tàu này.

Cơ sở mới xảy ra sự cố thuộc Novatek, công ty khí đốt hàng đầu của Nga, đã xử lý 3,4 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định tại khu phức hợp trong nửa đầu năm 2023, theo dữ liệu gần đây nhất, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tiến Dũng / CAND