Số người chết vì cháy rừng ở Maui của Hawaii (Mỹ) đã tăng lên 67 người trong bối cảnh các đội tìm kiếm tiếp tục rà soát trong những đống tro tàn đổ nát tại Lahaina.

1
Khung cảnh như tận thế sau trận cháy rừng. Ảnh AP.

Tổng chưởng lý của Hawaii ngày 12/8 cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về những biện pháp mà nhà chức trách địa phương tiến hành nhằm ứng phó với các vụ cháy rừng kinh hoàng khiến ít nhất 67 người thiệt mạng.

Vụ hỏa hoạn này đã trở thành thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong lịch sử Hawaii, vượt qua thảm họa sóng thần năm 1960 khiến 61 người trên Đảo Lớn của tiểu bang này thiệt mạng.

Ngọn lửa được “tiếp sức” bởi điều kiện thời tiết khô hạn, nhiệt độ cao và gió mạnh, ít nhất ba đám cháy rừng đã bùng phát ở Maui trong tuần này.

2
Ảnh AP

Các quan chức của Quận Maui thông tin cho biết các nhân viên cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với ngọn lửa vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Cư dân Lahaina lần đầu tiên được phép trở về nhà để đánh giá thiệt hại.

Ngoài ra, giới chức địa phương cảnh báo các đội tìm kiếm với chó nghiệp vụ vẫn có khả năng tìm thấy nhiều thi thể hơn tại những đống đổ nát. Ngọn lửa dữ đã đốt cháy 1.000 tòa nhà và khiến hàng nghìn người mất nhà cửa và có thể sẽ cần nhiều năm và hàng tỷ USD để xây dựng lại.

3 ngày sau thảm họa, vẫn chưa rõ liệu một bộ phận cư dân có nhận được bất kỳ cảnh báo nào trước khi ngọn lửa nhấn chìm ngôi nhà của họ hay không.

Hòn đảo có còi báo động khẩn cấp nhằm cảnh báo thiên tai và các mối đe dọa khác, nhưng chúng dường như không vang lên trong đám cháy.

“Tôi đã ủy quyền tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để đảm bảo biết chính xác điều gì đã xảy ra và khi nào,” Thống đốc Hawaii Josh Green đề cập đến vấn đề cảnh báo thảm họa trên đảo.

3
Ảnh AP

Người đứng đầu cơ quan cứu hỏa Quận Maui Bradford Ventura hôm 10/8 chia sẻ rằng tốc độ của đám cháy khiến những nhân viên cứu hỏa ở tuyến đầu “gần như không thể” liên lạc với các quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp, những người thường đưa ra các lệnh sơ tán.

Vụ cháy tại Maui là vụ cháy rừng mới nhất xảy ra vào mùa hè này trên toàn cầu.

Hỏa hoạn cũng buộc hàng chục nghìn người ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và các khu vực khác của châu Âu phải sơ tán, trong khi ở phía tây Canada, khói từ một loạt đám cháy nghiêm trọng bao trùm một vùng rộng lớn ở Trung Tây và Bờ Đông nước Mỹ.

Duy Tiến / CAND