"Câu chuyện cử hai chị em ruột như trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Anh tham gia vào cùng một đoàn thanh tra là thấy có vấn đề"

Việc một nhóm cán bộ đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị bắt quả tang khi nhận hối lộ ở huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Một điểm đáng chú ý trong vụ việc này đó chính là, trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh (người bị bắt quả tang nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra) và một thành viên trong đoàn thanh tra này là Nguyễn Thị Kim Liên (thanh tra viên chính) là hai chị em ruột.

Trao đổi với Đất Việt ngày 18/6, Luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty luật Fanci) cho biết, cơ quan thanh tra nhà nước có chức năng giúp cơ quan nhà nước thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

chi em trong doan thanh tra bo xay dung khong sai nhung
Bà Nguyễn Thị Kim Anh trong buổi công bố quyết định thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường ngày 10/4.

Luật Thanh tra quy định 9 hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra; Thanh tra không đúng thẩm quyền, phạm vi, nội dung thanh tra được giao;

Cố ý không ra quyết định thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kết luận sai sự thật, quyết định, xử lý trái pháp luật, bao che cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật;

Tiết lộ thông tin, tài liệu về nội dung thanh tra trong quá trình thanh tra khi chưa có kết luận chính thức; Cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác, thiếu trung thực, chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu, vật chứng liên quan đến nội dung thanh tra;

Chống đối, cản trở, mua chuộc, đe dọa, trả thù, trù dập người làm nhiệm vụ thanh tra, người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan thanh tra nhà nước, gây khó khăn cho hoạt động thanh tra;

Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra, lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động đến người làm nhiệm vụ thanh tra; Đưa, nhận, môi giới hối lộ; Các hành vi khác bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tú, không có quy định nào của Luật thanh tra nghiêm cấm việc hai thành viên là người nhà tham gia đoàn thanh tra.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, không có quy định của pháp luật nào nghiêm cấm việc hai thành viên là người nhà tham gia đoàn thanh tra, vì không thuộc vào trường hợp bị xung đột lợi ích.

"Tuy nhiên, câu chuyện cử hai chị em ruột như trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Anh tham gia vào cùng một đoàn thanh tra là thấy có vấn đề. Dư luận rất phản đối việc như vậy.

Hai chị em cùng trong đoàn thanh tra, cùng với một số thông tin tôi nghe phản ánh (đang thẩm định thêm) thấy đoàn thanh tra này rất đặc biệt", ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Chia sẻ với báo chí, một cựu lãnh đạo ngành thanh tra cho rằng dù pháp luật không quy định cấm thì cũng không nên bố trí anh em, họ hàng cùng tham gia trong một đoàn. Bởi điều này dễ xảy ra tình trạng móc ngoặc lợi ích.

Thực tế từ quá trình công tác của mình, ông chia sẻ không có việc đoàn thanh tra gồm những người là vợ, chồng hay anh, chị, em ruột.

chi em trong doan thanh tra bo xay dung khong sai nhung Toàn cảnh vụ thanh tra bộ Xây dựng nhận hối lộ: 'Tham thì thâm'

Sau nhiều lần bị tố cáo vòi tiền ở Vĩnh Phúc, đoàn thanh tra bộ Xây dựng do bà Nguyễn Thị Kim Anh làm Trưởng ...

chi em trong doan thanh tra bo xay dung khong sai nhung Cán bộ xã hối lộ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng: "Bà Kim Anh nói phải có quà, tiền để đoàn định hướng"

Ông Trần Hanh (kế toán xã Tân Tiến, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) khẳng định trưởng đoàn thanh tra đã "gợi ý" đưa tiền.

/ http://baodatviet.vn