Mỗi lần nhận quà cảm ơn là những cọc tiền hàng tỷ đồng, ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Nguyễn Đức Thái đều cất vào két sắt sau bàn làm việc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành bản kết luận điều tra đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB).

Theo đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đức Thái, cựu Chủ tịch NXB Giáo dục với cáo buộc phạm tội Nhận hối lộ 24,9 tỷ đồng. Các bị can Tô Mỹ Ngọc, Chủ tịch Công ty Phùng Vĩnh Hưng và Nguyễn Trí Minh, Giám đốc Công ty Giấy Minh Cường Phát, bị đề nghị truy tố tội Đưa hối lộ.

Theo kết luận điều tra, bị can Thái nhận lời giúp đỡ, tạo điều kiện để công ty của Ngọc, Minh trúng các gói thầu mua sắm khi NXB Giáo dục mua giấy in phục vụ việc in sách.

Hàng năm, trước khi tổ chức mua sắm giấy in, Ngọc đều đến gặp, đặt vấn đề và được Thái đồng ý giúp đỡ, tạo điều kiện cho các công ty của Ngọc được trúng các gói thầu, gói mua sắm, tiếp tục cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục. Tại các buổi gặp, Ngọc đều hứa hẹn sẽ cảm ơn. Thái đã nhận 20 tỷ đồng tiền hối lộ từ Tô Mỹ Ngọc để giúp các công ty của Ngọc được trúng thầu, trúng các gói mua sắm do NXB Giáo dục tổ chức từ năm 2017-2021.

Từ trái qua phải: Bị can Nguyễn Đức Thái, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Đinh Quốc Khánh, Tô Mỹ Ngọc. (Ảnh: Bộ Công an)

Từ trái qua phải: Bị can Nguyễn Đức Thái, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Đinh Quốc Khánh, Tô Mỹ Ngọc. (Ảnh: Bộ Công an)

Lần thứ nhất là khoảng tháng 5-6/2017, khi chuẩn bị có kế hoạch mua sắm giấy in, Ngọc đến phòng làm việc của Thái tại trụ sở NXB Giáo dục, Ngọc giới thiệu Công ty của Ngọc đã nhiều năm cung cấp giấy cho NXB Giáo dục, nhờ Thái tạo điều kiện giúp đỡ và Ngọc hứa hẹn sẽ không quên ơn của Thái. Sau khi Công ty Phùng Vĩnh Hưng trúng 3 gói thầu năm 2017, ngày 13/12/2017, Ngọc gọi điện hẹn và được Thái đồng ý gặp tại Phòng làm việc của Thái.

Ngày 14/12/2017, Ngọc nhắn tin cho Thái báo “em vừa đến Hà Nội, hẹn lát nữa gặp anh”; Thái nhắn lại “hẹn gặp Ngọc tại NXB Giáo dục”.

Khi Ngọc đến, thư ký của Thái báo cáo và dẫn Ngọc vào phòng làm việc của Thái. Ngọc ngồi ở ghế đầu tiên, để túi tiền ở dưới sàn nhà, cạnh bàn uống nước và nói “Em có chút quà biểu cảm ơn anh đã giúp công ty trúng thầu, sang năm công ty nhờ anh giúp đỡ”. Thái nói: “Anh cảm ơn”.

Khi Ngọc ra về, Thái mở túi quà dạng túi xách giấy 2 quai, loại túi đựng quà Tết và thấy số tiền 3 tỷ đồng, gồm 6 cọc, mỗi cọc 10 thếp, mỗi thếp 50 triệu đồng, được Ngọc bọc kín bằng giấy bản to. Thái cất tiền tại két sắt trong phòng làm việc.

Lần thứ hai vào khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019 (gần Tết dương lịch), Ngọc đến phòng làm việc của Thái để thăm hỏi và cảm ơn vì Thái đã tạo điều kiện giúp Công ty Phùng Vĩnh Hưng được dự thầu và trúng thầu. Ngọc xách theo túi tiền, một mình vào Phòng làm việc của Thái và để túi tiền dưới đất cạnh bàn nước. Ngọc nói “Em đến cảm ơn anh đã giúp công ty được dự thầu, trúng thầu, mong các anh giúp đỡ, công ty sẽ đồng hành với NXB Giáo dục trong việc cung cấp giấy”.

Sau khi Ngọc về, Thái mở túi thấy số tiền 4 tỷ đồng, gồm 8 cọc, mỗi cọc 10 thếp, mỗi thếp 50 triệu đồng, được Ngọc bọc kín trong giấy bản to, đụng vào một túi quà có hai quai để xách. Thái cất tiền trong két sắt sau bàn làm việc.

Tương tự, những lần sau đó, vào dịp cuối năm 2019, 2020, 2021, Ngọc đến phòng làm việc của Thái để thăm hỏi và cảm ơn vì Thái đã tạo điều kiện giúp Công ty Phùng Vĩnh Hưng được dự thầu và trúng thầu. Ngọc đưa cho Thái số tiền 4 tỷ đồng/lần. Số tiền này được bọc kín trong một túi bóng hoặc bọc kín bằng giấy và để vào một túi đựng quà. Sau khi Ngọc về, Thái mở túi rồi cất tiền vào trong két sắt.

Ngoài ra, vào dịp Tết nguyên đán của các năm từ 2018 - 2022, Ngọc cảm ơn Thái số tiền 200 triệu đồng/năm, tổng số 1 tỷ đồng.

Cáo buộc thể hiện ông Thái còn nhận hối lộ 4,9 tỷ đồng của Nguyễn Trí Minh.

Theo đó, sau khi Minh đến gặp, đề nghị và được Thái tạo điều kiện để Công ty Minh Cường Phát vào danh sách ngắn các nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu và tiếp tục cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục, từ năm 2017 đến 2020, sau khi trúng thầu, Nguyễn Trí Minh đã 5 lần đến gặp và "cảm ơn" Thái.

Lần thứ nhất, sau khi Công ty Minh Cường Phát trúng gói thầu số 6, ngày 1/9/2017, Nguyễn Trí Minh hẹn và đến phòng làm việc của Thái, Minh xách theo 1 túi quà để dưới chân phía bên tay trái chỗ Minh ngồi, vị trí đầu bàn uống nước.

Minh nói: “Em và công ty có chút quà cảm ơn anh đã giúp đỡ công ty trúng thầu, mong anh tạo điều kiện giúp đỡ Công ty Minh Cường Phát được tham gia gói thầu giấy in bìa Couché" và cầm túi quà để trên đầu bàn uống nước, phía bên tay phải của Thái. Thái nói “Anh cảm ơn”. Khi Minh ra về, Thái kiểm tra thấy trong túi quà có hộp bánh Trung thu và 400 triệu đồng.

Lần thứ 2 là sau khi Thái tạo điều kiện, chỉ đạo cấp dưới hoàn tất các thủ tục để Minh Cường Phát tham dự, cung cấp Gói thầu số 7.

Cụ thể, trưa 17/11/2017, Minh một mình đến phòng làm việc của ông Thái, mang theo túi xách đựng 2,5 tỷ đồng, rượu và bánh. Sau khi cảm ơn ông Thái, Minh để lại túi quà ở dưới sàn và ra về.

Đến khoảng tháng 10-11/2018, trước ngày Nhà giáo Việt Nam, Minh lại xách một túi quà gồm rượu, bánh và một tỷ đồng đến trụ sở NXB Giáo dục. 

Tại phòng làm việc của vị giám đốc, Minh chúc mừng ông Thái và nhân viên NXB nhân ngày 20/11. Đáp lại, ông Thái vẫn nói: "Anh cảm ơn" như thường lệ, và nhận túi quà.

Lần thứ 4 và 5, vào khoảng tháng 10-11/2019 và 10-11/2020, mỗi dịp, Minh đưa ông Thái 500 triệu đồng, với cách thức tương tự những lần khác.

Theo kết luận điều tra, sau khi được Minh đưa tiền, ông Thái đều cất vào két sắt sau bàn làm việc và đã sử dụng vào việc cá nhân.

https://vtcnews.vn/chi-tiet-nhung-lan-nhan-hoi-lo-tien-ty-cua-cuu-chu-tich-nxb-giao-duc-viet-nam-ar897772.html

Minh Tuệ / VTC News