Mỹ bắn hạ vật thể không xác định trên bầu trời Canada, vụ việc thứ hai trong nhiều ngày sau vụ phá hủy khinh khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chiều 11/2 cho biết ông đã ra lệnh bắn hạ “một vật thể không xác định xâm phạm không phận Canada” và mục tiêu đã bị hạ phía trên khu vực Yukon.

Theo đó, một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ đã bắn hạ vật thể này, trong chiến dịch do Bộ Tư lệnh Phòng không Vũ trụ Bắc Mỹ (Norad) tiến hành. Đây là bộ chỉ huy chung giữa Mỹ và Canada, chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực này. 

canada-06561823
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: CTV News)

“Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Biden chiều nay. Lực lượng Canada hiện sẽ thu hồi và phân tích các mảnh vỡ của vật thể. Cảm ơn Norad vì đã canh chừng cho Bắc Mỹ”, ông Trudeau viết trên Twitter.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hai chiếc F-22 kết hợp với máy bay Canada theo dõi vật thể khi nó bay qua không phận Mỹ vào tối 10/2, sau đó tiếp tục theo dõi khi nó bay từ Alaska vào Canada.

Chiếc F-22 bắn hạ vật thể bằng tên lửa AIM 9X - loại vũ khí tương tự được sử dụng để bắn khinh khí cầu Trung Quốc hồi tuần trước.

Trước đó, cũng trong ngày 10/2, quân đội Mỹ bắn hạ một “vật thể ở độ cao lớn” khác có kích thước bằng một chiếc ô tô, ngoài khơi bờ biển Alaska. Nhà Trắng chưa bình luận về vụ việc mới. 

Hai vụ việc xảy ra khi Washington và Ottawa vẫn trong tình trạng báo động cao sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Trong khi Mỹ cho rằng đó là khinh khí cầu do thám, Trung Quốc khẳng định đó chỉ là một phương tiện dân sự đang tiến hành nghiên cứu khí tượng.

Chính quyền ông Biden đưa sáu công ty Trung Quốc mà Mỹ cáo buộc có liên hệ với chương trình mà họ cho là "khinh khí cầu gián điệp" vào “danh sách thực thể”, cấm công ty Mỹ cung cấp công nghệ Mỹ cho họ.

Ngoài ra, quân đội Mỹ đang tiến hành các hoạt động thu hồi gần Deadhorse, Alaska, kết hợp với FBI và cảnh sát địa phương để trục vớt những gì còn lại của vật thể bị bắn hạ hôm 10/2. Chiến dịch trục vớt thêm các mảnh vỡ của khí cầu Trung Quốc cũng đang tiếp tục. 

Lùm xùm khinh khí cầu đã làm chệch hướng nỗ lực ổn định mối quan hệ Mỹ - Trung, vốn đã ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến thăm Trung Quốc vào phút chót vì vụ khinh khí cầu. 

 

Phương Anh / VTC News