Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm kéo dài hơn một tuần qua ở thủ đô vào ngày 27/9. 

Quyết định được đưa ra hai ngày sau khi hơn một triệu người Chile xuống đường biểu tình, đòi chính phủ phải thay đổi cả về kinh tế và chính trị đồng thời kêu gọi Tổng thống Pinera từ chức.

Nhà chức trách Chile tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ban đêm ở nước này cuối tuần trước, sau khi Chile rung chuyển bởi tình trạng bất ổn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Biểu tình và đụng độ khởi phát từ việc sinh viên phản đối việc tăng giá vé tàu điện ngầm, sau đó nhanh chóng chuyển thành biểu tình bạo lực vượt khỏi tầm kiểm soát. Tài khoản Twitter của Tổng thống Pinera cho hay đã triển khai 20.000 binh sĩ quân đội và cảnh sát nhằm chấm dứt bạo lực ở "tất cả các khu vực và thị trấn".

chile do lenh gioi nghiem ban dem
Tổng thống Chile Pinera phát biểu ở Santiago hôm 26/10. Ảnh: AFP.

Trước làn sóng biểu tình quy mô lớn, Tổng thống Pinera tuyên bố "đã nghe thấy thông điệp" của người dân và cam kết sẽ "yêu cầu tất cả các bộ trưởng từ chức để thành lập chính phủ mới". "Chúng ta đang ở trong một thực tế mới", ông Pinera nói hôm 26/10, "Chile khác với những gì của một tuần trước". Đến chiều ngày 26/10, sự hiện diện của các binh sĩ quân đội ở thủ đô Santiago giảm rõ rệt.

Những người biểu tình tuần qua phá hủy các trạm tàu điện ngầm, đốt siêu thị, đập vỡ đèn giao thông và các trạm dừng xe buýt, dựng hàng rào và đốt phá trên phố. Ít nhất 19 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và đụng độ tồi tệ nhất kể từ khi Chile thiết lập lại chế độ dân chủ, sau chế độ độc tài Augusto Pinochet kéo dài từ năm 1973 đến 1990.

Mai Lâm (Theo AFP)

chile do lenh gioi nghiem ban dem [ẢNH] Bạo lực leo thang, nhiều thành phố ở Chile chìm trong "biển lửa"
chile do lenh gioi nghiem ban dem Ba người chết trong vụ cháy siêu thị giữa bạo loạn ở Chile
chile do lenh gioi nghiem ban dem Chile ban bố tình trạng khẩn cấp
chile do lenh gioi nghiem ban dem Chile ban bố lệnh giới nghiêm mới tại thủ đô Santiago

/ vnexpress.net