Các nhà khoa học bảo mật của Pháp kiến nghị chính phủ lựa chọn giải pháp minh bạch, hạn chế tối đa rủi ro của các phần mềm truy tìm COVID-19 có khả năng vi phạm quyền riêng tư.

Pháp chuẩn bị bước vào giai đoạn nới lỏng dần việc giãn cách, và cùng đó là các biện pháp nhằm khống chế sự lây lan của COVID-19. Một trong các biện pháp đó là phát triển ứng dụng dựa trên Bluetooth - ứng dụng cảnh báo những ai đã tiếp xúc với người mới phát bệnh để có biện pháp cách ly không lây cho người khác. Dự kiến, ngày 28.4, Quốc hội sẽ biểu quyết về việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật này.

Đứng trước nguy cơ những phần mềm vi phạm quyền riêng tư có thể trở thành công cụ giám sát người dân sẽ được lựa chọn, các nhà khoa học bảo mật của Pháp đã viết thư kiến nghị gửi chính phủ, cảnh báo các nguy cơ và đề nghị việc chọn giải pháp phải minh bạch, hạn chế tối đa các rủi ro...

Bức thư được đưa ra cộng đồng làm mật mã ở Pháp và hiện đã có trên 400 chữ ký của 141 chuyên gia bảo mật và 287 người làm tin học tham gia, những cố vấn quan trọng cho chính phủ về bảo mật cũng đã ký tên để gửi đến các đại biểu quốc hội đọc trước khi tham luận, biểu quyết vấn đề này vào ngày 28.4.

Bản kiến nghị có tên "Cảnh báo chống lại các ứng dụng truy vết COVID-19" cho biết, t

ất cả các ứng dụng này trong thực tế gây những rủi ro rất đáng kể liên quan đến sự tôn trọng quyền riêng tư và quyền tự do cá nhân. Một trong số đó là sự giám sát trên diện rộng, được thực hiện bằng cách thu thập biểu đồ tương tác giữa các cá nhân, biểu đồ xã hội. Nó có thể can thiệp ở cấp độ hệ điều hành của điện thoại di động. Không chỉ các nhà sản xuất hệ điều hành có thể xây dựng lại biểu đồ xã hội, mà nhà nước cũng vậy, dễ dàng hay không tùy thuộc vào các giải pháp được đề xuất.

Theo bản kiến nghị, nhiều rủi ro khác tồn tại, thay đổi tùy theo các lựa chọn kỹ thuật, ví dụ như theo dõi địa lý của các cá nhân và làm mất tính ẩn danh của bệnh nhân bởi các thực thể liên quan hoặc bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Rủi ro xâm phạm quyền riêng tư liên quan đến công nghệ Bluetooth đã được công nhận từ lâu trước cuộc khủng hoảng y tế, đây là lý do tại sao hệ điều hành hạn chế mạnh mẽ việc sử dụng chúng bởi các ứng dụng.

Bản kiến nghị cho hay, điều quan trọng là lợi ích y tế của một giải pháp kỹ thuật số phải được các chuyên gia phân tích chuyên sâu, và được chứng minh đầy đủ và có ý nghĩa để biện minh cho những nguy hiểm liên quan. Tất cả các lựa chọn kỹ thuật phải được ghi nhận, lập luận và giả định bởi các bên có trách nhiệm; giao thức và việc thực hiện nó phải được ghi lại, công khai và chịu sự kiểm toán độc lập; quản lý dữ liệu phải tuân thủ các nguyên tắc của Quy định bảo vệ dữ liệu chung, đặc biệt liên quan đến giảm thiểu dữ liệu, giới hạn mục đích và quyền cải chính; và công dân phải được thông báo về các rủi ro và được tự do không sử dụng giải pháp đã chọn.

chong covid 19 o phap cac nha mat ma hoc len tieng ve quyen rieng tu "Làm phẳng đường cong" không đem lại bước ngoặt trong chống Covid-19?

Các nghiên cứu cứu mới đây cho rằng, Hàn Quốc và New Zealand là những nước làm tốt nhất trong việc cân bằng giữa kinh ...

chong covid 19 o phap cac nha mat ma hoc len tieng ve quyen rieng tu Bài học chống Covid-19 ở Singapore: Nới lỏng sớm có thể gây tác dụng ngược

Chưa đầy 1 tháng trước, Singapore đã được ca ngợi là một trong những quốc gia có phản ứng tốt với Covid-19. Nhưng khi làn ...

/ laodong.vn