Phát biểu tại Đại hội lần thứ 12 Liên hiệp Công đoàn độc lập của Nga ngày 4/4 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, những kẻ chủ mưu dàn dựng vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Thủ đô Moscow hồi tháng 3 vừa qua đang tìm cách làm suy yếu sự đoàn kết dân tộc của người dân Nga.

Ông nói: “Dựa trên báo cáo của các nhà điều tra, có cơ sở để tin rằng mục tiêu chính của những kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall là nhằm phá hoại tinh thần đoàn kết của người dân Nga”. Ông khẳng định rằng, điều kiện quan trọng nhất đối với sự thành công của Nga là tinh thần đoàn kết của xã hội đa sắc tộc tại nước này, đồng thời nhấn mạnh: “Đây là điều kiện cơ bản, chính yếu đối với thành công của nước Nga”.

Chủ mưu vụ tấn công ở Moscow muốn phá hoại sự đoàn kết của Nga -0
Trung tâm Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow, Nga cháy rụi sau vụ tấn công khủng bố, ngày 26/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo số liệu mới nhất, vụ tấn công khủng bố xảy ra tại nhà hát Crocus City Hall tối 22/3 đã khiến 144 người thiệt mạng và 551 người bị thương. Ngày 4/4, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ thêm 3 đối tượng tại Moscow, TP Yekaterinburg thuộc vùng Urals và TP Omsk ở vùng Siberia vì cung cấp tài chính và tuyển mộ các tay súng thực hiện vụ tấn công. Trong đó, 2 nghi phạm là người nước ngoài, nghi phạm còn lại có quốc tịch Nga. 

Thông báo của FSB nêu rõ, hai trong số này bị bắt giữ vì chuyển tiền để mua súng và các phương tiện khác được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố. Người thứ ba trực tiếp tham gia tuyển mộ tay súng và cung cấp tài chính để thực hiện vụ tấn công khủng bố. Trước đó, giới chức Nga đã bắt giữ 11 đối tượng tình nghi, trong đó 4 nghi phạm trực tiếp thực hiện vụ tấn công đã bị buộc tội khủng bố.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/chu-muu-vu-tan-cong-o-moscow-muon-pha-hoai-su-doan-ket-cua-nga-i727488/

Như Thảo / CAND