John Barton phải hầu tòa vì giao rác cho công ty dọn vệ sinh chưa được cấp phép khiến phế liệu không được đổ đúng chỗ.

Tháng 10, John Barton, 27 tuổi, trú tại Grove Crescent, Grimsby, Anh, đã nhận tội trước tòa sơ thẩm hình sự Grimsby về việc không tuân thủ điều 32 Luật Bảo vệ Môi trường, sau khi chính quyền địa phương tìm thấy rác thải từ nhà của ông không được đổ đúng nơi quy định.

Đầu tháng 2, người dân thị trấn Grimsby thấy lượng rác khổng lồ ước tính lên tới 50 tấn bị đổ chui bên cạnh đại lộ Hewitts. Số rác thải làm vườn, bộ phận ôtô, nguyên liệu xây dựng, cửa gỗ, tủ lạnh... này khiến chính quyền mất hơn 6.000 bảng Anh thu dọn và thêm 5.000 bảng để lắp đặt rào chắn tạm thời nhằm ngăn hành vi đổ rác tái diễn.

Tìm hiểu nguồn gốc của bãi rác chui và truy ra chủ nhân, chính quyết phát hiện bắt nguồn từ nhà của John Barton.

Bị triệu tập, John Barton khai ngày 7/2 liên hệ với công ty vệ sinh theo thông tin trên Facebook và yêu cầu tới dọn dẹp rác ở sân sau. Khi người của công ty tới, John Barton thấy xe chở rác có dán logo của cơ quan bảo vệ môi trường nên cho rằng rác thải sẽ được xử lý đúng cách. Nếu biết trước số rác sẽ bị đổ chui, anh đã không hành động như vậy.

John Barton hợp tác tích cực với nhà chức trách để truy lùng công ty trên nhưng số điện thoại anh cung cấp không còn hoạt động. Thông tin trên mạng xã hội cũng không giúp ích cho cơ quan điều tra.

Cuối cùng, John Barton được tòa án cho hưởng án tù treo với thời gian thử thách 6 tháng. Nếu trong 6 tháng, anh tiếp tục phạm tội sẽ phải ra tòa và chịu hình phạt cộng dồn. John Barton còn phải trả tiền phạt 20 bảng cùng với án phí 85 bảng.

chu nha bi phat tu khi rac do khong dung cho o anh

Một góc của bãi rác chui gần 50 tấn. Ảnh: Grimsby Live.

Grimsbytelegraph đưa tin tại Anh, Leigh Potterton, 37 tuổi, cũng phải ra tòa vào tháng 11 với cùng tội danh sau khi tổ điều tra tìm được lá thư gửi tới địa chỉ tiệm sửa chữa ôtô thuộc sở hữu của người này. Leigh Potterton được tòa án cho hưởng án tù treo với thời gian thử thách là 12 tháng.

Đổ rác chui là vấn đề nghiêm trọng ở Anh, gây ra nhiều hậu quả về kinh tế và môi trường. Năm 2016-2017, chính quyền được ước tính tốn gần 58 triệu bảng cho việc thu dọn bãi rác chui, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Hành vi đổ rác chui bị coi là vi phạm pháp luật hình sự Anh, người nào vi phạm có thể đối diện với án phạt lên tới 50.000 bảng và 12 tháng tù. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị phạt số tiền không giới hạn và lên tới 5 năm tù. Từ tháng 5/2016 , chính quyền địa phương được trao quyền phạt "nóng" từ 150 đến 400 bảng với hành vi đổ rác chui quy mô nhỏ, thay vì tốn thời gian truy tố người vi phạm ra tòa.

Điều 32 Luật Bảo vệ môi trường 1990 ở Anh quy định người vứt rác phải đảm bảo rác thải của mình được giao cho công ty xử lý rác được cấp phép. Nếu giao rác cho công ty không có giấy phép, họ có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu rác thải sau đó bị xử lý không đúng cách.

chu nha bi phat tu khi rac do khong dung cho o anh Ghi âm khi nói chuyện điện thoại ở Mỹ, bạn có thể bị phạt tù

Với điện thoại thông minh, bạn dễ dàng ghi âm các cuộc gọi nhưng không vì thế lại nghiễm nhiên trở nên hợp pháp ở ...

chu nha bi phat tu khi rac do khong dung cho o anh Tài xế bị phạt tù sau va chạm giao thông làm một công an tử vong

Cho rằng không có lỗi khi lái ôtô trong tai nạn với xe máy của cảnh sát, ông Vinh liên tục kêu oan.

/ https://vnexpress.net