Ông Nguyễn Đức Chung nói các phòng tiếp công dân đều trang bị camera và người dân có thể yêu cầu trích xuất theo quy định. 

Ngày 8/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời báo chí về quy định "không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân" trong nội quy của trụ sở tiếp công dân thành phố.

Theo ông, quy định trên là "để chống một số người đi theo công dân đến buổi tiếp, bí mật ghi âm, ghi hình về cắt xén đưa lên mạng với mục đích khác".

chu tich ha noi viec ghi hinh can bo tiep dan phai thuc hien cong khai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải.

Lãnh đạo Hà Nội thông tin thêm, tất cả các phòng tiếp công dân của Hà Nội và Trung ương trên địa bàn đều được trang bị camera, có ghi âm, ghi hình, nếu người dân yêu cầu trích xuất camera thì cán bộ có thẩm quyền sẽ thực hiện việc này, lập biển bản và bàn giao cho công dân.

Ngoài ra, trường hợp người dân có nhu cầu trực tiếp ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân để hai bên cùng kiểm tra nội dung sau đó, rồi xác nhận bằng biên bản để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở minh bạch.

"Tất cả việc ghi âm, ghi hình đều phải được thực hiện công khai", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Dẫn Điều 12 Luật tiếp công dân, lãnh đạo Ban tiếp công dân TP Hà Nội cho rằng người đứng đầu chính quyền thành phố được phép ban hành nội quy tại trụ sở phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Vị này cho biết, mỗi năm Ban tiếp 5.000 lượt công dân, tiếp nhận khoảng 18.000 đơn thư, khối lượng công việc rất lớn cần giải quyết. Trong khi đó, có những công dân đến làm việc dùng điện thoại di sát mặt cán bộ tiếp dân quay livestream gây khó khăn cho buổi làm việc.

chu tich ha noi viec ghi hinh can bo tiep dan phai thuc hien cong khai

Trụ sở tiếp dân của UBND TP Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

"Thử hình dung một cán bộ tiếp công dân khi đang làm việc, có công dân cầm điện thoại dí vào mặt thì có làm việc được không. Chưa kể việc ghi hình, ghi âm đó không phục vụ cho buổi tiếp công dân mà gây phản cảm, tăng sự căng thẳng của công dân và cán bộ ", lãnh đạo Ban tiếp công dân thành phố nói.

Trước đó, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Bùi Văn Xuyền cho rằng, TP Hà Nội ra quy định trên căn cứ vào Luật Tiếp công dân, Luật tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định liên quan, song các văn bản này lại không có những chế định đó, "như vậy quy định của Hà Nội là không đúng thẩm quyền".

Còn theo Luật sư Nguyễn Minh Long (Đoàn luật sư Hà Nội) việc UBND Hà Nội ra quy chế, nội quy tại trụ sở tiếp công dân là để giữ an ninh trật tự, sự tôn nghiêm tại nơi thực hiện công vụ, tuy nhiên lại triệt tiêu quyền tự do của công dân vốn không bị pháp luật cấm.

Võ Hải

chu tich ha noi viec ghi hinh can bo tiep dan phai thuc hien cong khai Cấm ghi hình cán bộ tiếp dân: Cán bộ ngại gì đâu!

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ, là cán bộ công chức thì không có gì phải ngại, kể cả việc công dân ...

chu tich ha noi viec ghi hinh can bo tiep dan phai thuc hien cong khai Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm cán bộ tiếp dân nếu...

Nội quy tiếp công dân UBND TP. Hà Nội mới ban hành quy định rõ:Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự ...

chu tich ha noi viec ghi hinh can bo tiep dan phai thuc hien cong khai Hà Nội cấm ghi hình cán bộ tiếp dân nếu chưa xin phép

Cán bộ tiếp dân e ngại buổi làm việc bị quay hình trực tiếp trên mạng xã hội với bình luận thiếu chuẩn mực.

chu tich ha noi viec ghi hinh can bo tiep dan phai thuc hien cong khai Đến tiếp dân mà còn lười thì lãnh đạo nên nghỉ?

Họ không muốn tiếp dân vì sợ trách nhiệm, vì ngại đối mặt với dân, coi thường dân hay vì năng lực lãnh đạo yếu ...