Ông Võ Sỹ Đạt cho biết công ty nước hoa Charme Perfume tại Pháp do ông lập ra năm 2016, vợ ông đứng tên, hợp tác chuyên gia, chuyển giao công nghệ về Việt Nam.

Đó là thông tin được ông Võ Sỹ Đạt, Chủ tịch Công ty cổ phần Charme Perfume cho biết khi làm việc với Báo Công Thương chiều 26/9.

CEO Charme Perfume trưng 3 trang tài liệu tiếng Pháp

Theo tài liệu giới thiệu về nước hoa Charme của Công ty, được đăng tải trên một số cơ quan báo chí: Đầu năm 2014, Nhà sáng lập nước hoa Charme tại Việt Nam Võ Sỹ Đạt đã quyết định qua Pháp để tìm kiếm những nhà điều chế hàng đầu thế giới và cánh đồng nguyên liệu hữu cơ đạt chuẩn tại châu Âu cho việc sản xuất. May mắn, mọi việc không quá khó khăn khi làm việc cùng những nhà điều chế giỏi bậc nhất để tạo ra sản phẩm cho nước hoa Charme có thâm niên từ 1758.

1
Những bài báo giới thiệu nước hoa Charme Perfure hợp tác cùng các nhà điều chế nổi tiếng, trong ảnh là ông Võ Sỹ Đạt chụp cùng một người nước ngoài

“... và đã làm việc cùng nhà điều chế Lucas Sieuzac tốt nghiệp thạc sĩ ngành điều chế nước hoa, 25 năm kinh nghiệm. Ông từng điều chế cho nhiều hãng nước hoa nổi tiếng trên thế giới như Burberry, Amouge, Herrena và các dòng Niche - phiên bản giới hạn. Lucas Sieuzac từng đạt giải thưởng "Ngôi sao nổi tiếng" từ Fashion Group International. Ông kỳ vọng cùng Charme mang tới Charme chính thức đặt văn phòng tại 25 Place de la Madeleline, 75008, Paris những loại nước hoa có chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhà điều chế Mélanie Carestina cũng hợp tác với Charme. Người phụ nữ tài hoa này đạt nhiều giải thưởng về phát triển nước hoa và góp phần tạo ra nhiều dòng sản phẩm cho thương hiệu lớn như Dior, Kenzo, Givenchy, Ferrari.”- bài báo cho biết.

Cũng theo các bài báo, ngoài các nhà điều chế nổi tiếng, Charme còn đầu tư bộ phận nghiên cứu và nhà máy đặt tại châu Âu với quy mô lớn và hiện đại. Tất cả các nhà điều chế đều tốt nghiệp tại trường đào tạo ngành điều chế nước hoa tại Pháp.

2
Những bài báo dẫn lời ông Võ Sỹ Đạt khi nói về thương hiệu Charme có từ năm...1758(!)

Trên tài liệu giới thiệu, CÔNG TY CP CHARME PERFUME cho biết được thành lập vào tháng 10 năm 2016. Với tiêu chí CHARME PERFUME – Nước hoa PHÁP cho người Việt nên nước hoa Charme được nhập khẩu nguyên liệu hoàn toàn từ PHÁP và được sản xuất chiết rót tại nhà máy Việt Nam theo công thức hoàn toàn được chuyển giao từ châu Âu với công nghệ điều chế và chưng cất hiện đại.

Trên trang cá nhân sáng 27/9, bà Nguyễn Thị Thu Hường, người xưng là sáng lập Charme Perfume đăng tải 3 trang tài liệu tiếng Pháp. Một số bình luận cho rằng đây là bằng chứng cho thấy công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại Pháp.

Sự thật về công ty giới thiệu thành lập từ 1758

“Công ty (tức Charme Perfume Paris – PV) do Charme lập ra và Charme thuê các nhà điều chế làm việc ở đó. Khi bên Việt Nam yêu cầu các nhà điều chế họ tạo ra những mùi hương như thế nào thì họ sẽ đi mua các tinh dầu, nguyên liệu để chuyển về Việt Nam. Em sẽ khảo sát thị trường xem ở Việt Nam ưa chuộng những hương liệu gì thì chuyển về Việt Nam” – ông Võ Sỹ Đạt cho biết.

Về người đứng tên công ty ở Pháp, ông Võ Sỹ Đạt trả lời: “Công ty mình đặt ở Pháp. Hiện tại bà xã em đang là người đứng tên công ty. Chuyển giao công nghệ thì có hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa Charme Paris cho Charme Việt Nam chứ không phải nhượng quyền thương mại.Công ty này không nằm trong chuỗi công ty của Pháp mà là công ty riêng biệt. Charme Việt Nam là của Charme Việt Nam không liên quan gì Charme Paris”. Ông Võ Sỹ Đạt cũng thừa nhận khi phóng viên đặt câu hỏi “vậy thì chuyển giao công nghệ này cũng là “mình chuyển giao cho mình”.

3
Tòa nhà nơi Công ty Charme Paris do vợ chồng ông Đạt lập ra tại Pháp

Theo thông tin đăng tải trên các trang web của công ty và nhiều cơ quan báo chí trong nước, nước hoa Charme có thâm niên từ...1758. Xin nêu một vài ví dụ:

Ngày 3/11/2018, Báo Điện tử Vnexpress có bài “Nước hoa Charme hợp tác cùng nhiều nhà điều chế nổi tiếng” đăng trên mục “Doanh nghiệp viết” thông tin: “Ông Võ Sỹ Đạt - Tổng giám đốc Charme Perfume cho biết, đối tác làm việc trực tiếp để tạo ra sản phẩm cho nước hoa Charme đã thành lập từ 1758 với 260 năm trên thị trường”.

Ngày 12/3/2021, một tờ báo điện tử lớn khác đăng bài “Charme Perfume – Làn gió mới cho nước hoa Pháp tại Việt Nam” thông tin: “Đầu năm 2014, Nhà sáng lập nước hoa Charme tại Việt Nam – anh Võ Sỹ Đạt đã quyết định qua Pháp để tìm kiếm những nhà điều chế hàng đầu thế giới và cánh đồng nguyên liệu hữu cơ đạt chuẩn tại châu Âu cho việc sản xuất. May mắn, mọi việc không quá khó khăn khi làm việc cùng những nhà điều chế giỏi bậc nhất để tạo ra sản phẩm cho nước hoa Charme có thâm niên từ 1758.

4
Một nhà máy sản xuất theo tiêu chuẩn nước hoa chuẩn Châu Âu được bạn đọc chia sẻ

Để làm rõ vấn đề này, Báo Công Thương đã đề nghị ông Võ Sỹ Đạt giải thích. Ông Đạt nói: “ Còn cái thông tin công ty có từ 1758 thì không phải công ty có từ năm 1758 mà chỉ là những nhà điều chế có kinh nghiệm, những đối tác có truyền thống từ năm 1758”.

Như vậy rõ ràng phía công ty đã phát tán thông tin không chính xác, có thể gây hiểu sai rằng nước hoa Charme có “thâm niên” từ năm 1758 nhưng sự thật hoàn toàn không phải như vậy.

Công ty không có trang web, chỉ vài dòng thông tin trên Google France

Mặc dù Charme được giới thiệu là thương hiệu lớn từ Pháp nhưng khi cộng tác viên Báo Công Thương tìm hiểu trực tiếp tại Paris, thủ đô nước Pháp, những thông tin về hãng nước hoa này gần như “không có gì”. Tra cứu trên Google France, không thấy Công ty Charme Paris có trang web. Báo chí và các trang tin hầu như cũng không hề nói gì về thương hiệu nước hoa này cũng như các sản phẩm hay tình hình kinh doanh của công ty.

Không có lấy một bài báo hay một bài viết thông tin về công ty này ngoài vỏn vẹn dòng thông tin được tìm thấy trên Google, tạm dịch: “CHARME PERFUME, một công ty nước ngoài đã đăng ký với RCS, thành lập vào ngày 09/10/2018, tức là cách đây 3 năm 11 tháng. Mã APE / NAF của nó là 4645Z, tương ứng với lĩnh vực: Bán buôn (doanh nghiệp với doanh nghiệp) nước hoa và các sản phẩm làm đẹp. Trụ sở chính của công ty là 843 832 684 00016.”.

5
Người quản lý tòa nhà nơi có địa chỉ của Công ty Charme Paris trao đổi thông tin

Theo tìm hiểu của cộng tác viên Báo Công Thương tại Pháp, nếu như Charme Paris thực sự là một hãng nước hoa danh tiếng thì sẽ có rất nhiều bài báo, thông tin, hình ảnh trên báo chứ không thể “kín tiếng” như vậy.

Lần theo địa chỉ công ty công bố, cộng tác viên Báo Công Thương ghi nhận đó là một toà nhà, nơi có tới 288 công ty, trong đó có Charme Perfume. Tuy nhiên tại thời điểm cộng tác viên Báo Công Thương tiếp cận, có ghi nhận được tên bà Hường là người đăng ký song không tiếp cận, ghi nhận được thêm thông tin hay hình ảnh gì về hoạt động của công ty.

Theo Báo Công Thương