Từ thành công của THACO, bài học quan trọng là "không chọn trước người chiến thắng mà cần hậu thuẫn cho người có khả năng chiến thắng".

Tối 11/12, tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ kỷ niệm “THACO 25 năm hình thành và phát triển”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn THACO.

Chủ tịch nước biểu dương và nhấn mạnh, Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai) mà THACO vinh dự được đón nhận là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, sự tôn vinh của cộng đồng xã hội đối với sự đóng góp của Thaco trong hành trình 25 năm qua.

THACO là biểu tượng thành công

Chủ tịch nước đánh giá sự phát triển của THACO gắn liền với sự lớn mạnh về kinh tế của tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh thành trong cả nước như Đồng Nai, Thái Bình, An Giang, Gia Lai, Lâm Đồng… Từ một doanh nghiệp mua bán, sửa chữa xe tại Đồng Nai, THACO đã trở thành một Tập đoàn hàng công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của Việt Nam, có sự đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Tập đoàn đã đầu tư vào lĩnh vực ô tô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp thông minh, hữu cơ; logistics, đầu tư và xây dựng; thương mại và dịch vụ.

Chủ tịch nước: Sau 25 năm, THACO đã có sự chuyển mình nhanh chóng 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải THACO. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi đến Hội đồng quản trị, các cổ đông, các đơn vị thành viên, đội ngũ cán bộ, công nhân viên người lao động của THACO lời chúc mừng tốt đẹp nhất về những thành quả đã được nhân Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập và đón nhân Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.

Chủ tịch nước tán thành với những nội dung phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương và cũng chia sẻ tầm nhìn mới của Tập đoàn thời gian tới.

“Gần 25 năm trước, ít ai có thể hình dung mảnh đất cằn cỗi, hoang hóa như Chu Lai của tỉnh Quảng Nam có thể trở thành khu kinh tế mở năng động, có khu công nghiệp ô tô và cơ khí lớn nhất Việt Nam… Chính sự đầu tư của THACO đã đem đến sự đổi thay cho vùng đất cách mạng còn nhiều khó khăn này.

Nhìn lại lịch sử phát triển của THACO chúng ta thấy quyết định đầu tư vào Chu Lai là một quyết định có tính lịch sử, không chỉ có ý nghĩa mở đường cho sự phát triển vượt bậc cho chính THACO mà còn trong ngành công nghiệp ô tô và nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng khác.

Sau 25 năm, THACO đã có sự chuyển mình nhanh chóng, tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi phù hợp với những ưu tiên chiến lược của đất nước, cũng như những yêu cầu hiện đại hóa nền kinh tế trên cơ sở phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế.

Nổi bật là lĩnh vực ô tô gồm nhiều chủng loại và không ngừng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, lĩnh vực cơ khí và công nghiệp hỗ trợ không chỉ ở Chu Lai mà hướng tới phát triển tại một số khu công nghiệp.

Cùng với đó, THACO cũng đầu tư các lĩnh vực nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao và quản trị hiện đại, cơ giới hóa, số hóa và công nghệ sinh học, cũng như các lĩnh vực logistics, đầu tư và xây dựng, thương mại và dịch vụ", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Từ thành công của THACO, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu lên một số bài học quan trọng, đó là, không chọn trước người chiến thắng mà cần hậu thuẫn cho người có khả năng chiến thắng, luôn tìm thấy tiềm năng trong khó khăn, cơ hội trong thách thức; lãnh đạo cần có tầm nhìn với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết; chính quyền phải luôn có sự đồng hành, sát cánh cùng với doanh nghiệp…

Chủ tịch nước đề nghị các tập đoàn kinh tế của Việt Nam, kể cả thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân, cần đi tiên phong trong nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ cao, chinh phục thị trường toàn cầu, mang lại danh tiếng cho thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Chủ tịch nước nêu rõ Đảng và Nhà nước tin tưởng Tập đoàn THACO sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận vượt bậc hơn nữa, tạo ra giá trị gia tăng và xuất khẩu nhiều hơn. Từ đó, mang lại ngày càng nhiều việc làm có chất lượng với thu nhập cao cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước ngày càng tăng, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Chủ tịch nước: Sau 25 năm, THACO đã có sự chuyển mình nhanh chóng 2

Công bố thành lập Quỹ an sinh xã hội THACO

THACO thực hiện sứ mệnh đóng góp và phát triển cùng đất nước

Khái quát lại quá trình 25 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, năm 1997 THACO là doanh nghiệp tư nhân được thành lập theo chính sách phát triển kinh tế tư nhân của Đảng và nhà nước sau đổi mới. Với khởi đầu là doanh nghiệp mua bán sửa chữa xe tải bus đã qua sử dụng tại Đồng Nai.

Trải qua 25 năm, THACO đã phát triển vượt bậc, đưa doanh nghiệp trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm: 2 Tập đoàn là THACO AUTO (Ô tô), THAGRICO (Nông Lâm nghiệp) và 4 Tổng công ty là THACO Industries (Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ), THADICO (Đầu tư xây dựng), THILOGI (Logistics) và THISO (Thương mại dịch vụ), trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao.

Trong năm 2022, với cột mốc THACO tròn 25 tuổi theo dòng thời gian cùng với những cơ duyên, THACO đã phát triển và trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 lĩnh vực sản xuất kinh doanh cũng là những ngành chính yếu của nền kinh tế đất nước bao gồm: Ô tô, nông nghiệp, cơ khí- chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư và xây dựng, thương mại và dịch vụ và logistic.

Chủ tịch nước: Sau 25 năm, THACO đã có sự chuyển mình nhanh chóng 3

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO tổng kết lại quá trình 25 năm phát triển và vạch ra những định hướng phát triển của THACO trong giai đoạn tới.

Với quan điểm “THACO thể hiện trách nhiệm xã hội”, từ khi thành lập đến nay THACO đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 180.000 tỷ đồng. Riêng năm 2022 dự kiến nộp ngân sách nhà nước gần 32.500 tỷ đồng.

THACO cũng luôn thực hiện trách nhiệm xã hội một cách tích cực và trong thời gian qua đã hỗ trợ hơn 2.500 tỷ đồng cho các hoạt động về an sinh xã hội y tế, giáo dục và đồng hành với nhiều chương trình ngoại khoá về kinh tế, chương trình an toàn giao thông, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo khởi nghiệp.

Đặc biệt trong giai đoạn dịch covid bùng phát, THACO đã tập trung nghiên cứu phát triển và sản xuất kịp thời các sản phẩm xe chuyên dùng và một số thiết bị y tế phục vụ phòng chống, dịch và đã tài trợ cho phòng, chống dịch 1.100 tỷ đồng.

Trong 25 năm qua THACO luôn đề cao và kiên định thực hiện triết lý kinh doanh của mình là tạo ra giá trị thật, có những đóng góp thiết thực và phát triển cùng với nền kinh tế đất nước. Từ một doanh nhân doanh nghiệp nhỏ, THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành như ngày hôm nay là nhờ vào sự đổi mới của đất nước cùng với những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự đồng hành của các địa phương, hợp tác hiệu quả của đối tác, sự tin yêu của khách hàng và sự nỗ lực dấn thân của toàn thể cán bộ công nhân viên.

"THACO đã bước vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh mới với toàn những khó khăn thách thức rất lớn, cùng với tâm thức là được đất nước trao ban những thách thức tất yếu này để rèn luyện trở nên mạnh mẽ hơn, nhằm thực hiện sứ mệnh đóng góp và phát triển cùng đất nước.

Cùng với tinh thần đóng góp cống hiến, THACO sẽ luôn thể hiện sự trung thực, minh bạch và sự tận tâm trong mọi hoạt động của mình hơn nữa để luôn là thương hiệu được tin yêu của mọi người dân Việt Nam", ông Dương nhấn mạnh.

https://www.baogiaothong.vn/chu-tich-nuoc-sau-25-nam-thaco-da-co-su-chuyen-minh-nhanh-chong-d575788.html