Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - bị cáo Đỗ Anh Dũng bày tỏ xúc động về việc các bị hại đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Đỗ Anh Dũng cam kết, ngoài hoàn trả tiền gốc, bị cáo sẽ trả lãi tiền mua cổ phiếu Tân Hoàng Minh cho các bị hại theo đề nghị của họ.

Chiều 20/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng (SN 1961, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 8.600 tỷ đồng. 

Trình bày trước Hội đồng xét xử, nhiều nhà đầu tư (bị hại trong vụ án) đã xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh với điều kiện: “Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải trả lại tiền các nhà đầu tư đã mua trái phiếu và cả tiền lãi theo hợp đồng”. Có nhà đầu tư đề nghị được Tập đoàn Tân Hoàng Minh đền bù những thiệt hại đã phát sinh do việc họ mua trái phiếu của tập đoàn này, sau đó thì Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị bắt.

cac_bi_cao-1710932044311
Bị cáo Đỗ Anh Dũng (đứng, hàng trên bên phải) tại phiên tòa. 

Nêu quan điểm của mình, bị hại là bà Cao Minh Hồng (ở Hà Nội) mong Hội đồng xét xử khoan hồng cho các bị cáo thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, mở cho họ có cơ hội để sửa sai. Theo bà Hồng, trong hoàn cảnh khó khăn nhưng các bị cáo đã có ý thức khắc phục hậu quả.

Một bị hại khác là bà Nguyễn Minh Thùy (ở Hà Nội) cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ở Tập đoàn Tân Hoàng Minh với lý do, dù đã gây ra sai phạm nhưng Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có ý thức nộp hết tiền để khắc phục hậu quả cho các nhà đầu tư.

Cac_bi_hai-1710932217839
Các nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh, cũng là bị hại trong vụ án tham dự phiên tòa.

Nhiều bị hại khác khi được Hội đồng xét xử hỏi quan điểm cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ở Tập đoàn tân Hoàng Minh. Các bị hại chỉ mong muốn sớm được nhận lại cả tiền gốc và lãi ngay sau phiên tòa sơ thẩm để họ giải quyết khó khăn trong cuộc sống.Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng và luật sư của bị cáo xác nhận về việc bị cáo này đã khắc phục 8.644 tỷ đồng, nhiều hơn 1 tỷ đồng so với số tiền cần khắc phục. 

Luật sư Nguyễn Chiến (người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của một số nhà đầu tư) hỏi bị cáo Đỗ Anh Dũng: Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên các hợp đồng mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh đều vô hiệu. Nhưng trên thực tế, các nhà đầu tư đã phải chịu thiệt hại khi bỏ số tiền rất lớn ra để đầu tư. Vậy bị cáo có tính đến việc đền bù thiệt hại (ngoài tiền gốc) cho các nhà đầu tư không?

Với câu hỏi trên của luật sư, bị cáo Đỗ Anh Dũng trả lời trước Hội đồng xét xử rằng, bị cáo đã lắng nghe kỹ ý kiến của những người bị hại và rất xúc động với những gì các bị hại đã đề nghị theo hướng có lợi cho bị cáo trong việc xin giảm nhẹ hình phạt.

Đây là vụ án hình sự và về nguyên tắc thì hợp đồng bị vô hiệu. Nhưng với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi bị bắt, bị cáo Đỗ Anh Dũng xin nhận trách nhiệm trả số tiền này. Với khoản lãi sau khi bị bắt, bị cáo Đỗ Anh Dũng cho biết, bị cáo tôn trọng phán quyết của Hội đồng xét xử.

Nguyễn Hưng / CAND