Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky lần đầu tiên từ khi chiến sự Ukraine bắt đầu.

Hôm nay 26/4, South China Morning Post (SCMP) dẫn dòng tweet của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo nói chuyện kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine năm 2022. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm Tổng thống Ukraine V. Zelensky - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Theo bà Hoa, Trung Quốc khẳng định ủng hộ hòa bình và luôn sẵn sàng phát triển quan hệ song phương với Ukraine. Đối với cuộc xung đột, Bắc Kinh chủ trương tạo điều kiện cho đàm phán hòa bình, và với tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ "không ngồi yên đồng thời cũng không thêm dầu vào lửa".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm, nước này hy vọng tất cả các bên đều cùng tham gia tìm kiếm giải pháp cho vấn đề để mang lại hòa bình và ổn định tại châu Âu thông qua đối thoại.

 

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ cử đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu tới Ukraine và các quốc gia khác để trao đổi sâu với tất cả các bên về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm Tổng thống Ukraine V. Zelensky - 2

Ảnh chụp màn hình dòng trạng thái trên tài khoản Twitter của bà Hoa Xuân Oánh.

Trong khi đó, AFP dẫn tin từ đài Trung Quốc CCTV cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Tập nói với ông Zelensky rằng "đàm phán và đối thoại" là "lối thoát duy nhất" ra khỏi cuộc chiến. 

Từ khi xung động Nga - Ukraine bắt đầu, Bắc Kinh chủ trương trung lập trong xung đột. Tổng thống Ukraine Zelensky nhiều lần nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các vấn đề liên quan.

Hồi tháng Hai, tròn 1 năm cuộc chiến diễn ra, Bắc Kinh đã công bố tài liệu 12 điểm kêu gọi "giải pháp chính trị" cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Kế hoạch Trung Quốc đề xuất gồm:

Tôn trọng chủ quyền của mọi quốc gia; Từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh; Chấm dứt chiến sự; Nối lại các cuộc đàm phán hòa bình; Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo; Bảo vệ người dân và các tù binh chiến tranh; Giữ an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân; Giảm các rủi ro chiến lược; Tạo thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc; Chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương và Thúc đẩy tái thiết sau xung đột.

Ông Tập Cận Bình cũng có chuyến thăm Nga hồi cuối tháng Ba. Sau các cuộc hội đàm cấp cao giữa hai bên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết đã ký một thỏa thuận với người đồng cấp Nga nhằm đưa quan hệ hai nước bước vào "kỷ nguyên hợp tác mới" khi hai nhà lãnh đạo kêu gọi "đối thoại có trách nhiệm" để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

https://vtc.vn/chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-dien-dam-tong-thong-ukraine-v-zelensky-ar768671.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: SCMP, AFP ) / VTC News