Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân và trẻ em.

Thông tin trên được PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tại lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" do Bộ Y tế và Unicef cùng UBND tỉnh Phú Yên tổ chức ngày 29/8.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, bài học kinh nghiệm qua hơn 2 năm phòng chống dịch và cho đến nay, Tổ chức Y tế giới tiếp tục khẳng định tiêm chủng vaccine COVID-19 là vũ khí chiến lược, yếu tố quyết định, biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả với các biến chủng mới. Trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân. Hơn 80 quốc gia triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Một số quốc gia đã tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi.

‘Chưa có bằng chứng vaccine COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe' - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trò chuyện với trẻ đến tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 tại Trường THPT Lương Văn Chánh- Tỉnh Phú Yên. (Ảnh: Tuấn Anh)

Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine an toàn, hiệu quả và lớn nhất trong lịch sử từ tháng 3/2021. Tính đến ngày 28/8, cả nước tiêm được hơn 255 triệu liều vaccine COVID-19. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19, số ca nhập viện, ca nặng có chiều hướng gia tăng. Nhiều địa phương ghi nhận biến thể mới của virus với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện nhiều bệnh dịch như sốt xuất huyết, cúm mùa, tay chân miệng, nguy cơ cao xâm nhập các bệnh dịch mới nổi như bệnh đậu mùa khỉ...

Một số địa phương việc tiêm vaccine chưa bảo đảm yêu cầu, tiến độ tiêm chủng còn chậm, nhất là tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi còn thấp.

Bộ Y tế kêu gọi các địa phương tăng cường truyền thông, nêu rõ lợi ích của tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 với những người có nguy cơ cao, đặc biệt là trẻ em; vận động phụ huynh đồng thuận để trẻ trong độ tuổi từ 12- dưới 18 tuổi được tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19; tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho các em từ 5 - dưới 12 tuổi; tổ chức tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế kêu gọi và đề nghị các thầy cô giáo vận động cha mẹ học sinh cho con em tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19, phổ biến đầy đủ đến cha mẹ học sinh những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm theo hướng dẫn của ngành y tế...

https://vtc.vn/chua-co-bang-chung-vaccine-covid-19-anh-huong-lau-dai-toi-suc-khoe-ar697464.html

THANH HẢI / VTC News