Cháu nội vua Mèo cho biết, nếu tỉnh Hà Giang cố tình bài bây không bàn giao nhà, ông sẽ đưa vụ việc ra tòa.

Ngày 25/7, ông Vương Duy Bảo, nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình cho biết, cho tới nay ông vẫn chưa được UBND huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang bàn giao khu dinh thự họ Vương sau dù gia đình ông đã nhận sổ đỏ từ tháng 5/2019.

Lý do chưa thể trao trả nhà được phía Hà Giang đưa ra là chưa ra được quy chế quản lý khu di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia họ Vương.

Điều cháu nội vua Mèo thấy khó hiểu là việc trao trả nhà và việc xây dựng quy chế quản lý khu di tích là hai việc khác nhau song Hà Giang vẫn chưa thực hiện việc này.

"Luật Di sản văn hóa không tước quyền sở hữu của tư nhân, vậy tại sao Hà Giang vẫn chưa trả nhà chúng tôi?

Hà Giang viện lý do chưa hoàn thành quy chế quản lý khu di tích họ Vương nhưng việc xây dựng quy chế quản lý đã được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo từ tháng 10/2018.

Sau đó, tỉnh Hà Giang đã có 2 văn bản giao cho Sở VH-TT-DL xây dựng quy chế (một văn bản vào tháng 11/2018 và một văn bản vào tháng 3/2019), đồng thời yêu cầu đến 30/3 phải hoàn thành.

Thế nhưng, hết hạn, Sở VH-TT-DL Hà Giang vẫn chưa xây dựng được quy chế. Sau khi chúng tôi báo cáo lên Bộ VH-TT-DL, ngày 12/5 Bộ đã có công văn gửi Hà Giang đề nghị khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trong đó có nhiều vấn đề như: quản lý di tích, quy hoạch di tích, chống lấn chiếm, xây dựng quy chế... và báo cáo về Bộ.

Hà Giang đã thành lập tổ công tác để xây dựng quy chế nhưng từ đó đến nay, việc xây dựng quy chế vẫn giậm chân tại chỗ", ông Vương Duy Bảo chỉ rõ.

Khu di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia họ Vương trở thành điểm thu hút du khách trong và ngoài nước khi ghé thăm cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Cháu nội vua Mèo đặt dấu hỏi về sự bài bây của tỉnh Hà Giang khi vẫn chưa trao trả nhà và chưa hoàn thành xây dựng quy chế quản lý khu di tích. Đáng lưu ý, ông nhắc lại việc Sở VH-TT-DL Hà Giang vẫn không coi con cháu họ Vương là một chủ thể để bàn bạc xây dựng quy chế, mà chỉ như một đơn vị của sở để góp ý kiến mà thôi.

"Bởi vậy, chúng tôi đã làm việc với luật sư về vấn đề này để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của con cháu họ Vương. Luật sư đã có văn bản gửi cho Hà Giang và đang đợi phía Hà Giang trả lời.

Chúng tôi làm mọi việc theo quy trình và sẵn sàng làm việc với Hà Giang với sự thiện chí, nhưng sự chờ đợi cũng có hạn định.

Bộ VH-TT-DL đã có ýa kiến chỉ đạo Hà Giang phải khẩn trương xây dựng xong quy chế, cố gắng đến cuối năm nay phải xong. Hết hạn này, nếu tỉnh vẫn cố tình bài bây, chúng tôi sẽ báo cáo với Phó Thủ tướng, trường hợp Phó Thủ tướng không có ý kiến nữa thì chúng tôi sẽ kiện ra tòa", ông Vương Duy Bảo khẳng định.

Trước đó, cháu nội vua Mèo từng tuyên bố ý định đóng cửa dinh thự họ Vương vào ngày 15/6 nhưng không thể thực hiện được do UBND huyện Đồng Văn chưa bàn giao nhà.

Hiện UBND huyện Đồng Văn vẫn duy trì quy chế quản lý, bảo vệ, bảo quản, khai thác các giá trị khu di tích kiến trúc, nghệ thuật nhà họ Vưowng do huyện ban hành từ năm 2007.

Khi ấy, ông Vương Duy Bảo khẳng định, đóng cửa dinh là việc cực chẳng đã bởi khu dinh thự đã bị xuống cấp, nội dung thuyết minh không đảm bảo yếu tố chân thực của lịch sử, giá trị nghệ thuật, kiến trúc của khu di tích.

"Điều chúng tôi đòi hỏi là sự minh bạch trong quản lý nguồn thu chi tại khu di tích. Di tích mang lại nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm nhưng 2 năm nay không có đồng nào được rót vào để trùng tu, bảo tồn di tích, khiến di tích xuống cấp và có nguy cơ trở thành phế tích", ông Vương Duy Bảo nhấn mạnh.

Vì sao cháu nội vua Mèo chưa thể đóng cửa dinh?
Hà Giang khẳng định hậu duệ vua Mèo 'không có quyền đóng cửa di tích'
Hà Giang xem xét chia phí tham quan di tích với hậu duệ vua Mèo
Sẽ không đóng cửa dinh vua Mèo vào 15.6

/ baodatviet.vn