Dù vẫn đang chậm tiến độ và chưa thể vận hành, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã trả nợ được 2 năm với khoảng 26 triệu USD, tương đương với gần 600 tỉ đồng.
Theo cam kết, việc trả nợ các khoản vay cho gói tín dụng ưu đãi 250 triệu USD bổ sung từ Ngân hàng Eximbank (Trung Quốc) có thời gian 9 năm, bắt đầu từ tháng 1.2016 đến năm 2025 và đến nay, Việt Nam đã trả nợ được 2 năm với số tiền khoảng 26 triệu USD.
Từ nay đến năm 2025, mỗi năm phía Việt Nam sẽ trả nợ làm 2 lần vào 21.1 và 21.7 hàng năm. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương 325 tỉ đồng.
Như vậy, trung bình mỗi năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho khoản vay bổ sung 250 triệu USD.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được xây dựng bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (tương đương 8.700 tỉ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 113 triệu USD.
Do nhiều nguyên nhân, dự án đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 891 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc bổ sung là 250 triệu USD từ năm 2017.
Dự án được khởi công tháng 10.2011 và hiện đã chậm kế hoạch 3 năm. Tiến độ mới nhất Tổng thầu Trung Quốc đưa ra là chạy thử vào tháng 9.2018 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trả nợ Trung Quốc 650 tỷ mỗi năm Vay bổ sung 250 triệu USD từ Ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ cả gốc lẫn lãi 650 tỷ đồng ... |
Bão mạnh càn quét châu Âu, xe tải lật, người bị thổi bay Ít nhất 9 trường hợp thiệt mạng được ghi nhận khi cơn bão Friederike quét qua Tây Âu hôm 18-1. |
Băng qua đường sắt, hai người đi xe máy bị tàu hỏa tông tử vong Anh Tường điều khiển xe máy chở theo một phụ nữ băng qua đường sắt Bắc - Nam và bị tàu chở khách đâm văng ... |