Chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường khả năng sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm để kiểm định lại các vùng hỗ trợ gần trong phiên giao dịch ngày 31/1.

Theo nhóm chuyên gia Chứng khoán Asean (Asean SC), thị trường hôm nay ghi nhận phiên giảm điểm khá với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh số mã tăng giá và số mã giảm giá gần tương đương nhau, thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự ưu thế của bên bán, và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Do đó, Asean SC cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm để kiểm định lại các vùng hỗ trợ gần.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.095 – 1.100 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.085 – 1.090 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại", báo cáo của Asean SC nêu.

Chứng khoán có thể tiếp tục giảm, nhà đầu tư nên làm gì? - 1

VN-Index dự báo tiếp tục điều chỉnh trong ngày 31/1.

Chứng khoán KBSV nhìn nhận sau những nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên, VN-Index giảm điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Áp lực bán mạnh cùng thanh khoản gia tăng đột biến khiến cho chỉ số lùi sát về ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1100 và khiến cho trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn. Mặc dù rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần chiếm ưu thế, vùng hỗ trợ sâu quanh 1.08X được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho VN-Index.

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng hỗ trợnhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

 

Chuyên gia Chứng khoán BIDV (BSC) cũng cho rằng thị trường tiếp tục điều chỉnh. Theo BSC, thị trường giằng co quanh ngưỡng 1.100 điểm cả ngày hôm nay trước khi đột ngột giảm mạnh vào cuối phiên, đóng cửa tại mốc 1.102, giảm hơn 14 điểm so với phiên đầu tiên của năm Quý Mão 2023. 5/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành tài nguyên cơ bản có diễn biến tích cực nhất với mức tăng hơn 1,4%.

Trong phiên hôm nay khối ngoại tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Sau phiên giảm điểm hôm nay, thị trường khả năng sẽ theo quán tính tiếp tục điều chỉnh và có thể bật tăng trở lại khi chạm ngưỡng hỗ trợ 1.090 điểm.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) tin rằng áp lực điều chỉnh ngắn hạn đã xuất hiện. Theo đó, chỉ số VN-Index kết phiên hôm nay bằng một nết mazubozu đỏ ngay cạnh nến doji tại vùng đỉnh ngắn hạn cuối phiên thứ sáu tuần trước, tạo thành mô hình nến tương tự morning star cho tín hiệu điều chỉnh giảm.

Bên cạnh đó, chỉ báo RSI đã tạo đỉnh đầu tiên khi vượt lên trên vùng quá mua cho thấy áp lực điều chỉnh ngắn hạn đã xuất hiện. Hỗ trợ gần nhất của VN-Index sẽ quanh khu vực 1.100 điểm.

Nhìn chung, nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cần thiết để VN-Index kiểm tra lại mốc hỗ trợ 1.100 điểm trước khi có thể quay lại xu hướng tăng và tiệm cận các đỉnh cao hơn. Nếu VN-Index giữ vững được vùng hỗ trợ này, các nhà đầu tư có thể giải ngân với tỉ trọng lớn hơn với các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền như bán lẻ, vật liệu xây dựng.

Ngược lại nếu vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng và các chỉ báo cho tín hiệu phân kỳ âm thì các nhà đầu tư nên chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt để hạn chế tối đa rủi ro tài khoản.

https://vtc.vn/chung-khoan-co-the-tiep-tuc-giam-nha-dau-tu-nen-lam-gi-ar738878.html

HÒA BÌNH / VTC News