Hôm 14/3, chỉ số chứng khoán Trung Quốc tại Hong Kong giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, các nhà tài phiệt của quốc gia này cũng chịu thiệt hại lớn.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đã giảm xuống dưới 7% sau khi các nhà chức trách Trung Quốc thông báo phong tỏa Thâm Quyến 6 ngày - đây mà mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 11/2008.

Nhà kinh tế trưởng Raymond Yeung tại tập đoàn Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ), đánh giá rằng nếu lệnh phong tỏa kéo dài, “tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng đáng kể”. Ông lưu ý rằng chỉ cần đóng cửa thành phố một tuần, tăng trưởng kinh tế hàng năm có thể giảm 0,8 %.

Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu nhất trong 14 năm, các tỷ phú mất 52 tỷ USD - 1
Chỉ số chứng khoán Trung Quốc tại Hong Kong đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Russ Mold, giám đốc đầu tư của AJ Bell, đánh giá việc phong tỏa một trung tâm sản xuất thiết bị điện tử như Thâm Quyến sẽ gây nhiều ảnh hưởng bên ngoài Trung Quốc. Cụ thể, ông cho rằng việc hoạt động sản xuất của Thâm Quyến bị gián đoạn kéo dài có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, chỉ số Hang Seng Tech - nhóm cổ phiếu của 30 công ty công nghệ lớn nhất niêm yết tại Hong Kong - giảm kỷ lục 11%.

Các chỉ số chứng khoán lao dốc đã khiến 78 tỷ phú Trung Quốc nằm trong số 500 người giàu nhất thế giới thiệt hại tổng cộng 52,1 tỷ USD.

Theo thống kê của Bloomberg, nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring Zhong Shanshan là người chịu mức thiệt hại lớn nhất là 5 tỷ USD. Cổ phiếu của Nongfu Spring giảm mạnh nhất kể từ năm 2011, công ty cũng phải đối mặt với khoản tiền phạt kỷ lục vì vi phạm các quy tắc chống rửa tiền.

Trong khi đó, nhà sáng lập Tencent Holdings, ông Pony Ma, mất 3,3 tỷ USD. Ông Ma đã mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc và rơi xuống vị trí thứ ba với giá trị tài sản ròng 35,2 tỷ USD.

Hiện người giàu thứ hai Trung Quốc là tỷ phú Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, với khối tài sản 44,5 tỷ USD. Ông Jack Ma, người từng nắm vị trí tỷ phú giàu nhất Trung Quốc trước ông Pony Ma, đã rơi xuống vị trí thứ 4 với khối tài sản trị giá 34,3 tỷ USD.

/ vtc.vn