Nhiều đơn vị cũng đã thực hiện thí điểm hợp nhất, gọn lại các tổ chức. Những đơn vị nào mà cùng trùng nhau thì có thể hợp nhất. Chúng ta phải đảm bảo lãnh đạo thông suốt, có hiệu quả, đồng bộ. Kiên quyết loại bỏ những tổ chức trung gian. Thu gọn đầu mối - PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc đánh giá trước thông tin Hà Nội có 5 siêu ban với gần 1.000 cán bộ, trong đó có những ban không đủ kinh phí để trả lương.

Tạm ứng ngân sách trả lương gần 1.000 nhân sự của 5 "siêu ban"

Như Dân Việt đã thông tin, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.Hà Nội vừa báo cáo tình hình triển khai các nhiệm vụ của 5 Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình chuyên ngành của thành phố gồm: Dân dụng và công nghiệp, giao thông, NN&PTNT, văn hóa xã hội, cấp nước, thoát nước và môi trường.

Các BQL dự án chuyên ngành được thành lập trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài sản, công việc của 26 BQL dự án – tiền thân trực thuộc TP và trực thuộc các sở ngành.

Hiện, tổng số cán bộ của 5 ban quản lý dự án là 984 người, trong đó có 5 công chức, 706 viên chức và 273 lao động hợp đồng.

chuyen gia de nghi cat giam 5 sieu ban o ha noi neu hieu qua kem

Lễ trao quyết định điều động, bổ nhiệm lãnh đạo cho 5 Ban QLDA chuyên ngành vào cuối tháng 12.2016. (Ảnh: I.T)

Đại diện HĐND TP.Hà Nội đánh giá, các BQL dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc tự chủ, tự đảm bảo kinh phí hoạt động (kinh phí hoạt động trích theo tỉ lệ trên kế hoạch vốn được giao); Chưa đủ kinh phí để trả lương cho cán bộ, người lao động năm 2017 nên phải trình UBND TP ứng trước ngân sách.

Trong đó, BQL dự án NN&PTNT đã được thành phố hỗ trợ 1,4 tỷ đồng và tạm ứng ngân sách TP 6,2 tỷ đồng; BQL dự án giao thông dự kiến chỉ đủ chi phí hoạt động đến hết quý 3.2017.

"Phải thiết kế sơ đồ tổ chức lao động, gắn người với việc, xác định rõ bao nhiêu vị trí mà mỗi vị trí này là bao nhiêu việc rồi lên sơ đồ sẽ tính toán được số lượng nhân sự…", nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân.

Ngoài ra, các BQL dự án hiện mới chỉ được kho bạc tạm ứng kinh phí tối thiểu cho hoạt động đơn vị do chưa được cấp trên của chủ đầu tư phê duyệt dự toán. Một số Ban Quản lý dự án đã có số viên chức, hợp đồng có trình độ, kinh nghiệm chuyển công tác.

Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trên được Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.Hà Nội chỉ rõ là do số lượng cán bộ, người lao động nhiều hơn so với khối lượng công việc tương ứng số lượng dự án, kế hoạch vốn được giao triển khai. Ngoài ra, TP chưa kịp hướng dẫn, quy định về phân công, phân cấp, ủy quyền trong quyết định phê duyệt dự toán chi phí quản lý của ban quản lý dự án.

Công tác quản lý hồ sơ dự án của các chủ đầu tư trước đây chưa đảm bảo chặt chẽ, tính trách nhiệm trong công tác bàn giao của từng đơn vị, từng cán bộ chưa đồng đều, việc chủ động phối hợp giữa các BQLDA với các sở, ngành của TP trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai các thủ tục đầu tư công còn hạn chế, chưa kịp thời.

Từ những bất cập trên, Ban Kinh tế - Ngân sách kiến nghị các BQL dự án chuyên ngành tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy, cơ cấu tổ chức của đơn vị, xây dựng bộ máy gọn nhẹ, đảm bảo nguồn thu để tự chủ kinh phí, đáp ứng chi trả lương cho cán bộ, người lao động.

Cần xác định rõ tổ chức, khối lượng công việc

Về vấn đề này, trao đổi với Dân Việt, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đang diễn ra có bàn tới về vấn đề tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, hiệu lực quản lý của bộ máy chính trị, vậy Hà Nội phải nắm vững những nguyên tắc, quan điểm của Trung ương từ đó đi vào xử lý các vấn đề cụ thể.

chuyen gia de nghi cat giam 5 sieu ban o ha noi neu hieu qua kem

Hà Nội cần tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy, cơ cấu tổ chức của cả 5 siêu ban, nếu thấy kém hiệu quả nên tinh giản ngay. (Ảnh: I.T)

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc cho rằng, TP.Hà Nội cần chú ý đến việc sắp xếp bộ máy trên cơ sở rõ ràng chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị của các BQL dự án chuyên ngành. Phải xác định rõ, nếu cần thiết và có hiệu quả thì hoạt động còn xem xét chức năng nhiệm vụ mà thấy chồng chéo, không cần thiết thì phải kiên quyết cắt bỏ.

Khi xác định chức năng, nhiệm vụ đòi hỏi phải nắm vững khoa học lãnh đạo quản lý. Phải nắm vững khoa học tổ chức, tổng kết, làm cho rõ chứ không phải cứ cảm tính đặt ra cơ quan này, cơ quan kia... Không phải vì người mà đặt ra tổ chức, đặt ra cơ quan mà phải từ nhu cầu công việc cụ thể, khi đó các ban, tổ chức mới thực sự hiệu quả.

Phải lấy chức năng nhiệm vụ và sắp xếp lại những nguyên tắc, chứ không phải tự ý, thích nhập thì nhập, thích tách thì tách. Phải dựa trên cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn” - PGS Phúc nhấn mạnh.

“Nhiều đơn vị cũng đã thực hiện thí điểm hợp nhất, gọn lại các tổ chức. Những đơn vị nào mà cùng trùng nhau thì có thể hợp nhất. Chúng ta phải đảm bảo lãnh đạo thông suốt, có hiệu quả, đồng bộ. Kiên quyết loại bỏ những tổ chức trung gian. Thu gọn đầu mối” - PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, TP.Hà Nội cần phải có tổng kết các BQL, nếu tốt thì quyết tâm làm. Làm đến nơi, đến chốn. Cái gì chưa rõ thì phải nghiên cứu thêm, xem tổ chức có hợp lý? Cái gì bất hợp lý nên sớm loại bỏ.

“Phải thống nhất với nhau trong nhận thức thì mới có thể xử lý cụ thể. Nếu vội vàng thì không đạt được như mong muốn. Phải lấy chức năng nhiệm vụ và sắp xếp lại những nguyên tắc, chứ không phải tự ý, thích nhập thì nhập, thích tách thì tách. Phải dựa trên cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn” - PGS Phúc nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đánh giá: Về mặt khoa học, đầu tiên cần từ công việc để xác định ra các vị trí, trong tổ chức thì phải căn cứ vào sơ đồ tổ chức của mình.“Trong những tổ chức này, những vị trí nào trùng nhau thì cần phải thu gọn đầu mối. Cần phải xác định rõ khối lượng công việc như thế nào? Nhìn vào tổng hợp sơ đồ công việc thì cần bao nhiêu vị trí việc làm… Có như vậy bộ máy vừa bớt cồng kềnh mà vẫn hiệu quả” – nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH bày tỏ.

chuyen gia de nghi cat giam 5 sieu ban o ha noi neu hieu qua kem Dẹp gấp các ban, cục, vụ dư thừa cho dân nhờ
chuyen gia de nghi cat giam 5 sieu ban o ha noi neu hieu qua kem “Siêu ban”, siêu ngốn ngân sách và siêu… kém hiệu quả

http://danviet.vn/tin-tuc/chuyen-gia-de-nghi-cat-giam-5-sieu-ban-o-ha-noi-neu-hieu-qua-kem-812372.html

/ Dân Việt