Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.700 USD trong tuần tới, ngang bằng với mức giá trước đại dịch.

Trong tuần trước, giá vàng đã chịu sự thiệt hại nặng nề khi giảm tổng cộng khoảng 135 USD chỉ trong 1 tuần, xuống chốt tuần quanh 1.709 USD/ounce. Đây là mức giảm theo tuần tồi tệ nhất kể từ…

Trong khi đó, giá vàng trong nước giảm nhẹ hơn so với đà giảm thế giới. Tính chung tuần, vàng SJC đã giảm 600 nghìn đồng mỗi lượng, niêm yết cuối tuần quanh mức 67,35 – 67,95 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới hiện vào khoảng gần 19 triệu đồng mỗi lượng.

Sự kiện tác động tiêu cực nhất đến diễn biến giá vàng tuần qua là dữ liệu lạm phát Mỹ với CPI tăng vượt mọi dự đoán, ở mức 9,1% - mức cao nhất trong vòng 41 năm qua. Điều này càng củng cố nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất để giảm lạm phát, với mức tăng được nâng lên 3 con số, tức 100 điểm cơ bản, so với dự báo 75 điểm cơ bản trước đó.

Sự kiện này cũng tạo nên một cột mốc quan trọng đối với đồng USD, khi nó chạm mức ngang bằng với đồng euro - lần đầu tiên sau 20 năm. Điều này cũng khiến mọi con mắt của nhà đầu tư đổ dồn vào USD, như một tài sản trú ẩn an toàn nhất lúc này.

Đáng nói, dù vàng đã giảm xuống mức 1.700, nhưng các nhà phân tích không nhìn thấy có động thái đầu cơ lớn nào trên thị trường. Nhiều người dự đoán rằng giá vàng sẽ còn giảm xuống thấp hơn, khi nhiều nhà giao dịch buộc phải thanh lý khi các vị thế vàng đầu cơ của họ bị mất.

gia-vang-1-9262
Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới

Chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins cho biết: "Vàng giảm sâu hơn tôi dự đoán. Trong nhiều tuần, nhiều người trong chúng tôi đã nói rằng 1.700 USD là mức hỗ trợ có thể xảy ra. Và rủi ro đối với việc giảm giá vẫn còn khá cao. Sẽ mất một chút thời gian nữa để các thị trường có thể “tiêu hóa” hết các kỳ vọng mới của Fed và đồng USD tăng".

Theo ông, vàng có khả năng chạm mức 1.600, thậm chí 1.550 USD/ounce trong ngắn hạn, nhưng điều đó không thay đổi triển vọng dài hạn của Millman rằng vàng sẽ tăng giá vào cuối năm.

Theo chuyên gia này, lần cuối cùng vàng giao dịch dưới mức 1.700 USD/ounce là ngay trước khi đại dịch xảy ra. Và bây giờ, nó có nguy cơ lặp lại diễn biến này một lần nữa.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết ông trung lập với vàng. Theo ông, đây là một ý kiến đưa ra mang tính kỹ thuật nhiều hơn, vì vàng đang bị bán quá mức, nó có khả năng sẽ tăng trở lại, nhưng không thể loại trừ việc kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.660 – 1.675 USD.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết ông cũng đang theo dõi để xem liệu giá vàng có giữ các mức hỗ trợ quan trọng hay không. Ông nói thêm rằng kim loại quý này đang chứng kiến ​​tuần thua lỗ thứ năm, chuỗi giảm giá dài nhất trong nhiều năm. Triển vọng giá vàng có vẻ vẫn xấu sau khi trượt xuống dưới 1.700 trong một thời gian ngắn vào tuần trước.

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số này, chỉ có 3 nhà phân tích, chiếm 19% lạc quan về vàng trong tuần tới. Trong khi 8 nhà phân tích, tương đương 50% dự đoán vàng giảm giá, còn lại 5 nhà phân tích, tương đương 31% có quan điểm trung lập.

Trong khi đó, 1.107 nhà đầu tư đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, có 40% dự đoán tăng, 41% dự đoán giảm và 19% trung lập.

Với việc kim loại quý giữ mức hỗ trợ 1.700 USD/ounce trong tuần qua, nhiều nhà phân tích đang theo dõi xem liệu trong tuần tới, nó có kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng bên dưới, ở quanh 1.675 USD hay không.

Nhật Linh / ANTĐ