Theo Trưởng khoa thận Bệnh viện Bạch Mai, Hoàng Công Lương đã ra y lệnh hợp lý để chạy thận cho các bệnh nhân. 

Chiều 18/1, TAND thành phố Hoà Bình mời bốn chuyên gia đến từ bệnh viện Bạch Mai để làm rõ một số vấn đề chuyên môn trong vụ án tai biến chạy thận khiến 9 người chết. Sau phần hỏi ngắn gọn của HĐXX, gần 20 luật sư liên tục giơ tay đề nghị được hỏi.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoa thận nhân tạo có người chuyên phụ trách về nguồn nước. Tuỳ theo trưởng khoa phân công, người này có thể là kỹ thuật viên, kỹ sư hoặc điều dưỡng viên.

Ở khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, kỹ sư đầu tiên được phân công chịu trách nhiệm nguồn nước được cử sang Pháp học. Sau kỹ sư này, có một điều dưỡng khác của khoa được đào tạo ngay tại bệnh viện theo hình thức "cầm tay chỉ việc". Hai người này chịu trách nhiệm chính về nguồn nước chạy thận của toàn khoa.

Chưa có văn bản nào quy định về việc người phụ trách nguồn nước phải có văn bằng nhưng người đó phải am hiểu về nguồn nước.

chuyen gia hoang cong luong khong chiu trach nhiem ve nuoc loc than

Ông Nguyễn Hữu Dũng tại toà. Ảnh: Phạm Dự.

Ông Dũng cho hay, vào các buổi sáng kỹ thuật viên được học hoặc chuyển giao kỹ thuật phải kiểm tra nguồn nước, khi nào đảm bảo mới được vận hành hệ thống. Theo quy định, việc kiểm tra nguồn nước vào buổi sáng là bắt buộc.

Trái ngược với quy trình vận hành ở Bệnh viện Bạch Mai, chất lượng nguồn nước để đảm bảo cho lọc máu ở bệnh viện Hoà Bình thuộc về ai vẫn chưa rõ sau nhiều ngày xét xử. Bị cáo Lương cho rằng, theo quy định của bệnh viện, chất lượng nước thuộc trưởng khoa lọc máu. Nhưng chưa có kỹ sư ở đơn nguyên nên trách nhiệm thuộc về kỹ sư Phòng Vật tư kỹ thuật y tế. Nguyên giám đốc và phó giám đốc bệnh viện cũng đồng quan điểm.

Trước toà, nguyên trưởng Phòng Vật tư lại trả lời "đã phân công cho cấp dưới Trần Văn Sơn việc quản lý hệ thống máy lọc nước ở đơn nguyên lọc máu". Bị cáo Trần Văn Sơn thì phủ nhận điều này, khẳng định, không được học hay hiểu biết về chất lượng nước của hệ thống lọc nước nói trên.

Không thể dừng chạy thận để chờ xét nghiệm nước

VKS hỏi ông Dũng: "Bác sĩ có phải quan tâm đến chất lượng nguồn nước khi chạy thận không?". Ông Dũng cho hay, bác sĩ không phải chịu trách nhiệm về nguồn nước mà người cung cấp, sửa chữa thiết bị phải chịu.

Nói thêm về sự cố chạy thận sáng 29/5/2017 tại Bệnh viện Hoà Bình làm 9 người chết, ông Dũng cho rằng, kỹ thuật, điều dưỡng thông báo đã sửa xong hệ thống RO, điều dưỡng kiểm tra máy cũng thấy chỉ số an toàn. Như vậy việc bác sĩ ra y lệnh chạy thận sau đó là hoàn toàn hợp lý, không cần thêm các bước khác.

chuyen gia hoang cong luong khong chiu trach nhiem ve nuoc loc than

Hoàng Công Lương tại toà ngày 18/1. Ảnh: Phạm Dự.

"Chỉ mới nghe điều dưỡng viên không được giao nhiệm vụ cụ thể thông báo hệ thống đã sửa xong mà Lương đã y lệnh. Như vậy liệu có thiếu trách nhiệm?", công tố viên hỏi tiếp. Ông Dũng nói, bác sĩ chỉ cần nghe thông báo xong là được phép đưa hệ thống vào sử dụng. Khi sục rửa, sửa chữa màng lọc trước đó, bộ phận kỹ thuật cũng đã có trách nhiệm giám sát, kiểm tra. Bác sĩ chỉ phải dừng khi người có nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO trực tiếp thông báo.

Về nguyên tắc thì người sửa chữa hệ thống RO phải cung cấp nguồn nước đảm bảo chất lượng để đưa vào sử dụng. Người sục rửa, sửa chữa phải chịu trách nhiệm kiểm tra hoá chất tồn dư bởi nếu không kiểm tra sẽ rất nguy hiểm.

Vị trưởng khoa Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, nếu chỉ sửa chữa và thay màng lọc RO thông thường sẽ không phải dừng chạy thận để chờ xét nghiệm nước. Bởi chạy thận là định kỳ và liên tục.

Trên thế giới cũng như quy định ở Việt Nam không cần xét nghiệm nước theo tiêu chuẩn AAMI sau khi sửa chữa hệ thống RO. Bệnh viện Hoà Bình đưa việc xét nghiệm này vào điều khoản trong hợp đồng là do họ thoả thuận và pháp luật cũng không nghiêm cấm.

Theo cáo buộc, chất lượng nguồn nước của hệ thống lọc RO2 phục vụ việc chạy thận ở đơn nguyên lọc máu, khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là nguyên nhân gây ra sự cố y khoa hồi giữa năm 2017 tại nơi này khiến 9 bệnh nhân tử vong.

Ngày mai, phiên toà tiếp tục làm việc.

Theo cáo trạng, sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 9 người tử vong. Nguyên nhân do nguồn nước chạy thận không đảm bảo. Vụ án sau đó được đưa ra xét xử ba lần trong vòng 6 tháng song đều bị hoãn.

Hoàng Công Lương (bác sĩ), Bùi Mạnh Quốc sau đó bị xét xử về tội Vô ý làm chết người theo khoản 2 điều 98 Bộ luật hình sự 1999 với khung hình phạt từ ba đến 10 năm tù.

Trương Quý Dương (nguyên giám đốc Bệnh viện), Hoàng Đình Khiếu (nguyên phó giám đốc bệnh viện), Trần Văn Thắng (nguyên trưởng phòng vật tư), Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư) cùng Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự 1999 với khung hình phạt từ ba đến 12 năm tù.

chuyen gia hoang cong luong khong chiu trach nhiem ve nuoc loc than Hoàng Công Lương có vai trò quan trọng thế nào ở bệnh viện Hòa Bình?

Lương nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao, là bác sĩ duy nhất có chứng chỉ kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại bệnh viện.

chuyen gia hoang cong luong khong chiu trach nhiem ve nuoc loc than Ai chịu trách nhiệm về nước chạy thận trong vụ án Hoàng Công Lương?

Cho rằng không có phân công cụ thể, các bị cáo từ giám đốc đến nhân viên đều phủ nhận trách nhiệm đảm bảo nguồn ...

chuyen gia hoang cong luong khong chiu trach nhiem ve nuoc loc than Sở Y tế Hòa Bình: Hoàng Công Lương làm đúng quy trình

Bộ Nội vụ cho rằng việc thành lập đơn nguyên chạy thận ở bệnh viện tỉnh Hòa Bình là sai, song đại diện Sở Y ...

chuyen gia hoang cong luong khong chiu trach nhiem ve nuoc loc than Bị cáo Hoàng Công Lương xin im lặng tại tòa

Hoàng Công Lương từ chối trả lời câu hỏi của VKS do "không đủ sức khỏe", cho hay đã xin được "giữ quyền im lặng".