Chuyên gia Nga cảnh báo Catalan liệu có ngủ quên trên chiến thắng và Tây Ban Nha chớ nên áp vũ lực vào khu vực đòi ly khai.

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc
Tây Ban Nha cử tàu chở theo binh sĩ và cảnh sát để trấn áp Catalonia đậu bên bến cảng của Barcelona.

Thông tấn TASS của Nga dẫn lời chuyên gia Tatyana Koval thuộc Câu lạc bộ Thảo luận Valdai, đồng thời là Phó Văn phòng Các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha (Ibero- American) thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Âu, Đại học Kinh tế cao cấp Nga nhận định về tình hình ở Tây Ban Nha sau khi Catalan tuyên bố độc lập.

Theo đó, bà Koval đánh giá rằng, thông qua tuyên bố độc lập của Quốc hội Catalan, Chính phủ Tây Ban Nha đã được một phen rúng động.

Vị chuyên gia Nga cho rằng, Madrid ít có khả năng sử dụng vũ lực bởi lo ngại hậu quả chính trị, song Tây Ban Nha cũng khó mà để yên tình hình ở Catalan mà không có sự giám sát nào.

Bà Koval cho rằng, thực ra tình hình ở Tây Ban Nha và cả Catalan hiện nay không phải là một tình huống thắng lợi.

"Madrid không thể sử dụng vũ lực và thực hiện bất kỳ hành động cứng rắn nào bởi vì trong trường hợp này, những người ủng hộ dân chủ và độc lập sẽ tăng lên. Mặt khác, Madrid cũng không thể để yên tình hình ở Catalan vì đó là một tình huống vi phạm Hiến pháp, đó chính là chủ nghĩa ly khai" - bà Koval nói.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, tuyên bố của Catalan về độc lập chính là cuộc chiến chính trị ít giá trị.

"Vì sao nói như vậy? Bởi không ai tính toán các hậu quả kinh tế của bước đi này. Chúng chỉ là các lời hiệu triệu, kêu gọi - Chúng ta phải tách ra, chúng ta phải độc lập, Chúng ta không muốn ủng hộ Tây Ban Nha nữa.

Nhưng trên thực tế, Catalan nhận được rất nhiều khoản tiền từ Chính phủ trung ương, gồm các khoản chi phí không hợp lý và thậm chí, còn chính là những khoản gian lận từ chính quyền Catalan"- bà Koval nhận định.

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc
Catalan say trong chiến thắng nhưng có tụt hậu kinh tế sau khi tuyên bố độc lập?

Bà nói tiếp: "Không ai nghĩ đến Catalan nếu một khi nó rời khỏi Tây Ban Nha. Nhưng các nhà chức trách Catalan không thể làm gì khác. Logic của những nhà chức trách Catalan là, bởi họ đã đi quá xa, nên nếu họ dừng lại bây giờ, họ sẽ mất đi những người ủng hộ.

Có điều, chính những nhà chức trách ở Catalan đã tạo ra một bế tắc".

Chính phủ Tây Ban Nha đã nộp một đơn kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp chống lại tuyên bố độc lập của Catalan.

Chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy đã phế truất thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, phó thủ hiến Oriol Junqueras, giải tán nội các và nghị viện tại đây.

Ông Rajoy kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới cho khu vực vào ngày 21/12 đồng thời sa thải cảnh sát trưởng Catalonia, khẳng định đây là biện pháp cần thiết để khôi phục pháp luật sau cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua.

Bộ Kinh tế Tây Ban Nha đã gia tăng quyền kiểm soát các lĩnh vực tài chính của Catalonia, ngăn chặn khu vực sử dụng quỹ nhà nước để thực hiện những nỗ lực ly khai và bắt đầu trực tiếp chi trả cho các dịch vụ thiết yếu.

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc
Tây Ban Nha sẽ làm mọi thứ, có thể trừ vũ lực để giành lại Catalan.

Còn Văn phòng Công tố Tây Ban Nha cho biết đang chuẩn bị lập hồ sơ khởi tố ông Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn. Tội danh trên tương ứng với án tù lên đến 30 năm.

Tuyên bố độc lập được thông qua hôm 27/10 tại nghị viện Catalan với chỉ 70 phiếu thuận trên tổng số 135 đại biểu.

Hiện, liên minh JxSi và CUP ủng hộ độc lập chiếm 72 ghế tại nghị viện Catalonia, tức chỉ nhiều hơn quá bán 4 ghế.

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc
Catalan sẽ ổn định sau độc lập?

Thống đốc Catalan Carles Puigdemont đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đứng ra làm trung gian hòa giải với chính quyền Trung ương.

Đây là bước đi có tính toán của ông cựu thủ hiến, bởi một khi Catalonia ngồi vào bàn đàm phán với Madrid và một bên thứ 3, khu vực tự trị này sẽ có một địa vị hoàn toàn khác.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế không tỏ ra mặn mà với đề xuất của ông Puigdemont và coi cuộc khủng hoảng Catalonia là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc Tây Ban Nha: Chân dung người phụ nữ quyền lực được trao quyền kiểm soát Catalonia

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha, bà Soraya Saenz de Santamaria đã được trao quyền kiểm soát Catalonia.

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc Tương lai bất định của Catalonia sau khi tự tuyên bố độc lập

Liệu Catalonia có tách khỏi Tây Ban Nha thành công hay không còn chưa rõ nhưng nguy cơ xung đột bùng phát là hiện hữu.

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc Tuyên bố độc lập \'vô giá trị\', Catalonia chưa trở thành quốc gia

Bất chấp tuyên bố độc lập đơn phương, về luật pháp quốc tế, Catalonia vẫn là một phần của Tây Ban Nha do xứ tự ...

chuyen gia nga catalonia da doi doc lap tay ban nha cho nen dung vu luc Tây Ban Nha phế truất Thủ hiến, Nội các Catalonia

Sau khi các nghị sĩ Catalonia bỏ phiếu ủng hộ độc lập, Tây Ban Nha đã phế truất Thủ hiến, Nội các Catalonia và giải ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/catalonia-tuyen-bo-doc-lap-loi-khuyen-cua-chuyen-gia-nga-3345990/

/ Ngọc Dương/Đất Việt