Chuyên gia Nga tin rằng đối thoại cấp chiến lược với Mỹ không mang lại bất cứ lợi ích nào và Moskva đã mất lòng tin đối với Washington.

RT dẫn lời Giám đốc Viện Các vấn đề quốc tế Aleksandr Kramarenko thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các cuộc đàm phán với Mỹ không mang lại bất kỳ kết quả có ý nghĩa nào vì Washington đã nhiều lần làm mất lòng tin của các đối tác và thiếu tôn trọng các thỏa thuận.

Cũng theo ông Kramarenko, Nga mặc dù đã cố gắng duy trì đối thoại chiến lược với Mỹ trong nhiều thập kỷ, nhưng cuối cùng Nga vẫn không thể đạt được bất kỳ kết quả nào trong việc đảm bảo an ninh quốc gia của mình.

Nga mặc dù đã cố gắng duy trì đối thoại chiến lược với Mỹ trong nhiều thập kỷ nhưng không đạt được bất cứ kết quả nào. (Ảnh: Getty Images)

Nga mặc dù đã cố gắng duy trì đối thoại chiến lược với Mỹ trong nhiều thập kỷ nhưng không đạt được bất cứ kết quả nào. (Ảnh: Getty Images)

Nhà ngoại giao Nga nói thêm, niềm tin giữa Moskva và Washington đã bị xói mòn từ lâu. Ví dụ là năm 2011, Nga đã ủng hộ thông qua một nghị quyết được cho là nhân đạo của Liên hợp quốc về Libya, sau đó phương Tây lại sử dụng nghị quyết này để can thiệp quân sự vào Libya. Đến năm 2015, Nga một lần nữa bị lừa ký các thỏa thuận Minsk nhằm giải quyết vấn đề ly khai ở miền đông Ukraine, nhưng phương Tây lại lợi dụng điều này để tái vũ trang cho Kiev.

 

“Chúng ta có thể nói về loại niềm tin nào ở đây? Nguyên tắc Pacta sunt servanda ('thỏa thuận phải được tôn trọng') ở đâu? Và ý nghĩa của thỏa thuận là gì khi chúng bị vi phạm dù ở bất cứ cấp độ nào. Rõ ràng Nga không thể đàm phán với Mỹ", ông Kramarenko nhấn mạnh.

Bình luận về xung đột đang diễn ra ở Ukraine, nhà ngoại giao này nhắc lại lời của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại diễn đàn an ninh Aspen mới đây cho rằng, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng “chấp nhận rủi ro” với việc cung cấp vũ khí cho Kiev. Theo Kramarenko, ý của ông Sullivan là Washington sẵn sàng chấp nhận rủi ro leo thang hạt nhân và họ sẵn sàng làm như vậy vì nguyên tắc răn đe hạt nhân không có tác dụng với Nga.

Ông Kramarenko cho rằng, Mỹ đang phá hủy các hệ thống và thỏa thuận kiểm soát vũ khí nhưng Washington lại muốn duy trì sự kiểm soát với các quốc gia khác. Điều này sẽ sớm thay đổi với một thế giới đa cực.

Thế giới sẽ tiến tới xu hướng đa cực kể cả khi chỉ có sự tham gia của Trung Quốc. Bản thân các chuyên gia Mỹ cũng thừa nhận điều này sẽ xảy ra vào năm 2030 khi Washington không thể kiềm chế được sự trỗi dậy của Trung Quốc”, ông Kramarenko cho biết.

https://vtc.vn/chuyen-gia-nga-moskva-khong-the-dam-phan-voi-washington-ar819188.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News