Chuyên gia Hoàng Việt Cường cho rằng nhiều nhà đầu tư sẽ được hoàn trả tiền đã mua, tiền cọc nhưng cũng có không ít người mất tiền vì đã tin tưởng vào ông Quyết.

Tiếp theo lình xình liên quan đến việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC Group bán “chui” gần 75 triệu cổ phiếu, các tài khoản đứng tên ông Quyết đã bị phong toả và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cũng huỷ bỏ giao dịch bán số cổ phiếu khủng này.

Chia sẻ với VTC News sáng 12/1, chuyên gia chứng khoán Hoàng Việt Cường cho rằng việc ông Quyết bị cơ quan quản lý hủy giao dịch bán cổ phiếu FLC là chưa có tiền lệ, chưa từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, sai phạm của ông Quyết là rất rõ ràng và việc xử lý “đến nơi đến chốn” những vi phạm như vậy sẽ giúp lấy lại niềm tin cho thị trường.

“Tới đây cơ quan quản lý và công ty chứng khoán sẽ phối hợp để tra soát, xác định thông tin gồm số lượng cổ phiếu, giá khớp lệnh, tài khoản chứng khoán, người mua... rồi xử lý việc hoàn tiền cho người mua và hoàn cổ phiếu FLC cho ông Quyết. Những nhà đầu tư nào đã mua cổ phiếu của ông Quyết sẽ được trả lại tiền. Tuy nhiên cũng có những người đã đặt niềm tin vào ông Quyết sẽ không được may mắn như vậy, thì phải chấp nhận việc mất tiền, do giá cổ phiếu biến động”, ông Cường nói.

Chuyên gia: Nhiều nhà đầu tư có thể mất tiền do tin ông Trịnh Văn Quyết - 1
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC Group.

Vẫn theo ông Cường, cơ quan chức năng xử lý rất nhanh nhưng thị trường đã chịu tổn thương. Nhất là nhóm cổ phiếu “họ FLC” có thể chịu ảnh hưởng nặng nề. “Hàng loạt cổ phiếu liên quan đến FLC lũ lượt giảm xuống giá sàn, không có người mua trong phiên 1/1 cho thấy thị trường rất nhạy cảm. Việc để mất uy tín có thể dẫn đến hiệu ứng sụp đổ dây chuyền”, ông Cường nhận định.

Bình luận về trách nhiệm của công ty chứng khoán trong vụ này, ông Cường cho rằng khả năng bị xử lý là thấp. Do giao dịch vẫn là mục đich cá nhân và bản thân ông Quyết là người chủ động giao dịch.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI), việc ông Quyết bán “chui” cổ phiếu FLC trong phiên giao dịch hôm 10/1 không chỉ khiến nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu FLC bị thiệt hại nặng nề về kinh tế. Mà đó còn là niềm tin của nhà đầu tư với thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực, trong khi đây là kênh thu hút vốn cho nền kinh tế.

“Ông Trịnh Văn Quyết phải bồi thường chênh lệch giá cho những nhà đầu tư mua hôm đó nhưng không nhận được tiền”, ông Hải nói và cho rằng cơ quan quản lý cần tính đến các bước xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí cả hình sự đối với hành vi bán chui cổ phiếu FLC.

Trước đó, ông Quyết đăng ký bán gần 175 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch dự kiến theo mệnh giá là 1.750 tỷ đồng. Thời gian giao dịch dự kiến từ 10 – 17/1. Mục đích giao dịch là cơ cấu tài sản. Phương thức giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Trịnh Văn Quyết giao dịch mà không báo cáo, không công bố thông tin theo quy định.

Trong thông báo phát ra tối 11/1, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết đã huỷ bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC. Quyết định này thực hiện theo chỉ đạo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC). Nguyên nhân huỷ giao dịch do Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết không báo cáo, không công bố thông tin trước khi giao dịch.

Chốt phiên giao dịch 11/1, VN-Index giảm 11,4 điểm xuống 1.492,31 điểm, HNX-Index giảm 1,28 điểm xuống 481,61 điểm và UPCoM-Index tăng 0,15 điểm lên 114,45 điểm. Sàn HSX có 122 mã tăng, 346 mã giảm và 34 mã đứng giá, trong khi sàn HNX có 79 mã tăng, 160 mã giảm và 49 mã đứng giá.

Xuôi theo diễn biến thị trường, mã FLC của Công ty cổ phần FLC khép phiên giảm 5,91% về 19.900 đồng/cổ phiếu, tương đương mỗi cổ phiếu “bay” 1.250 đồng. Với hơn 709 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hoá thị trường FLC Group giảm 887 tỷ đồng.

Ngoài FLC, một số mã cùng “họ” như ROS, HAI, KLF, AMD, ART đều đóng cửa giảm sâu. Cụ thể, cổ phiếu ROS giảm sàn 6,71%, cổ phiếu HAI giảm sàn 6,97%, cổ phiếu KLF giảm sàn 9,5%, cổ phiếu AMD giảm sàn 6,9%...

/ vtc.vn