Biến động theo từng giờ, phiên sau xô đổ kỷ lục của phiên trước, lên cao nhất mọi thời đại… là những gì đang diễn ra trên thị trường vàng

Liên tục lập kỷ lục mới

Thị trường vàng ngày 9/4 khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh giá.

Mở cửa phiên buổi sáng, giá vàng SJC tại Hà Nội được công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mốc: 80,60 - 82,62 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), giá vàng tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm trên giá vàng nhẫn các thương hiệu giao dịch quanh mốc: 74,03 - 75,23 triệu đồng/lượng (MV-BR), cũng có mức tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và không đổi chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Thế nhưng ngay sau đó, bảng điển tử liên tục nhấp nháy thay đổi giá theo đồ thị đi lên. Đến cuối giờ sáng, giá vàng nhẫn đã chính thức chinh phục mốc 76 triệu đồng/lương, trong khi đó, vàng SJC cũng chính phục mốc 83 triệu đồng/lượng.

Chưa dừng lại, bước sang phiên chiều, giá vàng tiếp tục đà bứt phá. Giá vàng SJC đã lên 83,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn nhảy vọt lên tới 77,25 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên hôm qua, giá vàng nhẫn đã cộng thêm cho mình tới 2 triệu đồng/lượng. Hiện, giá mua bán đang được các doanh nghiệp kéo doãng lên 1,7 triệu đồng/lượng. Điều này có nghĩa chỉ sau 1 ngày “ôm” vàng, người mua sau đã có lãi 300.000 đồng/lượng.

Vàng điên cuồng tăng giá -0
Vàng tăng mạnh thu hút người mua.

Đáng chú ý, trong những ngày gần đây, sự chênh lệch giữa diễn biến giá của thị trường vàng nhẫn và vàng miếng đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư và nhà quan sát thị trường. Trong khi giá vàng nhẫn và giá vàng thế giới liên tục tăng với tốc độ nhanh chóng và ghi nhận các mức giá kỷ lục mới, thì thị trường vàng miếng lại có đà tăng khá khiêm tốn hơn.

Tuy nhiên, chỉ là tăng ít chậm hơn, nhưng thị trường vàng miếng cũng đã tạo cho mình vùng đỉnh mới, vượt qua đỉnh cũ 82,5 triệu đồng thiết lập hôm 12/3/2024.

Như vậy, cả vàng nhẫn và vàng miếng trong nước đều đang biến động tích cực theo đà tăng mạnh của giá vàng thế giới và đều đã có kỷ lục mới của mình. Điểm đáng chú ý ở đây là mức chênh lệch mua – bán của thị trường vàng miếng vẫn đang cao hơn nhiều chênh lệch mua – bán của vàng nhẫn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sự biến động lớn của giá vàng đã thu hút một lượng nhà đầu tư quay trở lại với kim loại quý. Cảnh xếp hàng mua vàng tại một vài cửa hàng vàng tái diễn. Lượng người mua vào lớn hơn lượng người bán ra.

Vàng còn tăng giá đến bao giờ?

Trên thế giới, thời điểm 9h sáng 9/4, giá vàng giao dịch tại 2346,15 USD/ounce, tương đương 71,89 triệu đồng/lượng.

 Theo Tai Wong, chuyên gia vàng tại New York (Mỹ), giá vàng lập kỷ lục nhờ khối lượng giao dịch tăng cao sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhấn mạnh rằng những số liệu gần đây sẽ không làm thay đổi tình hình kinh tế tổng thể. Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng tích cực, các chuyên gia đánh giá Fed vẫn giữ quan điểm điều chỉnh lãi suất trong năm nay.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, cho biết dòng tiền mạnh đang chảy vào vàng. Về mặt kỹ thuật, giá vàng có thể giảm vào tuần tới. Nhưng theo chuyên gia này, biểu đồ kỹ thuật không có ý nghĩa gì lúc này, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào, điều này khiến giá vàng có thể vẫn tăng.

Bên cạnh đó, căng thẳng ở Trung Đông ngày càng gia tăng cũng thúc đẩy nhu cầu tìm đến các tài sản an toàn như vàng.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia tại Blue Line Futures, cho biết lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương và hoạt động đầu cơ đang hỗ trợ giá vàng.

Tuần qua, giá vàng tăng ấn tượng gần 5%. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall rất lạc quan đối với thị trường vàng trong thời gian tới. Adrian Day - Chủ tịch của Adrian Day Asset Management - cho hay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu mua vàng sẽ chậm lại.

Theo các nhà phân tịch tại Kitco, giá vàng không thể kìm hãm đà tăng, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn hay đồng USD mạnh. Thêm vào đó, các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tiếp tục mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình cũng là nguyên nhân khiến vàng không thể kìm hãm đà tăng giá.

Chuyên gia phân tích hàng hóa Michael Widmer cùng cộng sự khẳng định, vàng sẽ hướng tới mức giá 2.400 USD/ounce ngay cả khi thời điểm cắt giảm lãi suất có thể sẽ muộn hơn.

Theo nhiều chuyên gia, sức mạnh của vàng trong thời gian qua và sắp tới không còn bị chi phối bởi các số liệu kinh tế cũng như tâm lý thị trường truyền thống của Mỹ như trước mà trở thành một loại tiền tệ toàn cầu. Theo các dự báo, giá vàng sẽ còn thiết lập nhiều kỷ lục mới.

Trên Kitco, chuyên gia Nicholas Frappell đến từ ABC Refinery dự báo, vàng sẽ còn tăng giá mạnh khi động lực phòng ngừa rủi ro của nhà đầu tư từ thị trường chứng khoán phương Tây tăng mạnh, cũng như động lực mua vào mạnh vì một nền kinh tế Trung Quốc suy yếu.

Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, thị trường vẫn có tâm lý lạc quan. Kết quả thăm dò ý kiến chuyên gia trên Phố Wall, 75% dự báo giá vàng tăng. Chỉ có 8% dự đoán giá sẽ giảm, 17% còn lại là trung lập.

Còn theo kết quả thăm dò trực tuyến trên Main Street, 65% kỳ vọng vàng sẽ tăng, 18% dự đoán giá sẽ thấp hơn, 17% trung lập với triển vọng ngắn hạn của vàng.

https://cand.com.vn/Thi-truong/chuyen-gia-quoc-te-noi-gi-khi-vang-lien-tuc-lap-dinh--i727723/

Hà An / CAND