Cây cầu dây văng được đầu tư bằng hình BOT ở tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 5 năm nay nhưng vẫn chưa hoàn tất thủ tục cần thiết.
Ngày 21-3, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang, cho biết nơi đây vẫn đang chờ các ngành chức năng xem xét cấp phép xây dựng cũng như thẩm định phương án tài chính và xác định mức thu phí qua cầu trên kênh xáng Chưn Bầu bằng hình thức thuộc ấp Thạnh Tây, xã Thạnh Đông, huyện Tân Hiệp.
Người dân qua cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu với mức phí cho là dựa theo quy định chung của tỉnh
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cầu bắc qua kênh xáng Chưn Bầu do người thân của một cán bộ làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn hơn 950 triệu đồng. Cầu được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 9-2012. Cầu được thiết kế có 5 nhịp với tổng chiều dài 27 m, rộng 2,7 m, chiều cao thông thuyền 5,2 m, chiều rộng thông thuyền 22 m. Tải trọng cho phép là 1,5 tấn. Mức phí qua cầu được chủ đầu tư áp dụng đối với xe đạp là 1.000 đồng, xe gắn máy 2.000 đồng, xe 4 chỗ 10.000 đồng và 15.000 đồng xe 7 chỗ. Riêng cán bộ và học sinh ở địa phương thì được miễn phí qua lại. Trên thực tế thì từ trước đến nay chưa có ô tô 4 hoặc 7 chỗ dám qua cầu này vì mặt cầu hẹp và độ dốc cao. Chính vì lí do này mà bên dốc cầu phía đối diện với UBND xã Thạnh Đông cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông phải nhập viện cấp cứu.
Một số hộ dân có nhà gần đây cho biết khu vực này trước đây là bến đò ngang nên việc qua lại kênh xáng Chưn Bầu có phần bất tiện và mất nhiều thời gian so với khi có cầu. Tuy nhiên, mức thu phí qua cầu như thế này là hơi cao đối với người dân ở vùng quê nên cần giảm 50% giá để mọi người bớt gánh nặng.
Mặt cầu hẹp và mỏng manh
Người dân vẫn trả tiền qua cầu nhưng thắc mắc không biết bao giờ nhà đầu tư mới ngừng thu
"Xây cầu như thế mà lại còn thu phí cao. Nếu cây cầu này được xây chắc chắn và rộng hơn để xe 4 bánh đi qua được thì người dân sẵn sàng trả tiền phí. Tôi cũng không biết nhà nước cho chủ cầu thu phí tới chừng nào mới ngưng vì họ đã thu hơn 5 năm rồi còn gì nữa"- một người dân thắc mắc.
Về vấn đề này, ông Đức cho rằng do lưu lượng xe qua lại cầu không nhiều nên thời gian thu phí có thể kéo dài từ 5-10 năm để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, mức thu và thời gian thu phí sẽ được tính toán lại sau khi các sở, ngành cho ý kiến chính thức trong vài tháng tới đây. Trong trường hợp, nhà đầu tư đã thu đủ theo kết quả thẩm định của Sở Tài chính thì chính quyền địa phương sẽ cho ngừng ngay việc thu phí qua cầu BOT này.
Xe tải lao vào trạm thu phí BOT, tài xế chết kẹt trong cabin Vụ tai nạn xảy ra tại Trạm thu phí BOT Liên Đầm (trên Quốc lộ 20), thuộc địa bàn huyện Di Linh (Lâm Đồng). |
Tránh BOT, đê Tam Thanh bị ôtô cày nát: Sẽ xử lý Sở NN-PTNT và Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã có phương án xử lý đối với các xe tải cố tình đi vào đê Tam ... |
Quảng Ninh giảm giá phí đường bộ qua trạm BOT Biên Cương từ 14/3 UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đồng ý giảm giá phí đường bộ đối với các phương tiện qua trạm thu phí BOT Biên Cương từ ... |