"Mức giá ấy có thể hiện đúng giá trị của dòng lan phi điệp đột biến hay chỉ đơn giản là chiêu trò nhằm "thổi giá" dòng lan này để thu lời?"

Ngày 1/6, giò phong lan phi điệp đột biến "siêu hiếm" có tên "Người đẹp Bình Dương" đã được chuyển nhượng cho một nhóm người chơi lan ở Thái Bình với giá gần 10 tỷ đồng. Đây được coi là một trong những vụ chuyển nhượng đắt đỏ nhất trong giới chơi lan Việt Nam.

Giò lan "Người đẹp Bình Dương" có đặc điểm: bông hoa có 5 cách hoa trắng muốt dày dặn, mũi trắng (trụ nhụy và bao phấn đều có một màu trắng tinh khiết). Lưỡi hoa tương đối tròn đều nhìn như có một lớp nhung tuyết bao phủ. Tổng thể cánh và lưỡi hoa tạo ra một khuôn bông đầy đặn, cân đối, hài hòa.

Đặc biệt, trong mảng màu trắng thuần khiết trên toàn bông hoa được nhấn bởi đôi mắt đậm, sắc nét mang đến sự tương phản hài hòa quyến rũ về bố cục, màu sắc.

chuyen nhuong gio lan 10 ty gia that hay chieu tro
Giò lan có tên "Người đẹp Bình Dương" được định giá khoảng gần 10 tỷ đồng. Ảnh: Dân trí

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Việt (50 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) - một người chơi lan lâu năm cho biết, sở dĩ dòng lan phi điệp đột biến có giá chuyển nhượng cao là bởi độ quý hiếm và vẻ đẹp thuần túy không thể nhầm lẫn.

"Đối với người chơi lan thì lan phi điệp đột biến giống như cực phẩm của đất trời, của thiên nhiên. Nó là thứ mà bất kể người chơi lan nào cũng mong muốn được sở hữu", ông Việt chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Việt cho rằng, lan phi điệp đột biến quả thật quý hiếm nhưng 10 tỷ đồng là mức giá "trên trời". Không chỉ thương vụ chuyển nhượng "Người đẹp Bình Dương", mà những thương vụ chuyển nhượng thời gian gần đây cũng khiến người chơi lan cảm thấy sốc.

"Trước đó, một đốt lan được chuyển nhượng với giá 3,5 tỷ đồng, giờ tiếp tục là vụ chuyển nhượng giò lan 10 tỷ đồng. Mức giá này khiến không ít người chơi lan cảm thấy băn khoăn. Mức giá ấy có thể hiện đúng giá trị thật của dòng lan phi điệp đột biến hay chỉ đơn giản là chiêu trò nhằm "thổi giá" dòng lan này để thu lời?", ông Việt đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Giang - chủ một vườn lan ở Sơn Tây (Hà Nội) cho rằng, các vụ chuyển nhượng lan đột biến với giá "trên trời" dường như diễn ra theo một kịch bản chung.

"Đầu tiên là thông tin về sự xuất hiện của một dòng lan đột biến quý hiếm được lan truyền. Tiếp đó người bán và người mua thống nhất với nhau về mức giá, đồng thời tổ chức một buổi chuyển nhượng rầm rộ bằng tiền mặt, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cuối cùng thì chẳng ai biết, rút cục giò lan ấy sẽ đến tay ai, được chăm sóc như thế nào.

Nó khiến tôi liên tưởng đến những vụ chuyển nhượng "sim số khủng". Có những sim điện thoại được sang tên đổi chủ với giá hàng chục tỷ đồng, cuối cùng khi đem ra đấu giá thực sự thì chẳng ai mua. Tôi không phủ nhận về độ quý hiếm của lan phi điệp đột biến, song giá trị của nó cần được đánh giá một cách trung thực", ông Giang nêu quan điểm.

Theo ông Giang, giò lan quý hiếm phải được chăm sóc bởi người chơi có tâm thì mới phát huy được hết vẻ đẹp của nó. Giá trị của một nhành lan được đánh giá dưới góc nhìn nghệ thuật chứ không phải đong đếm bằng tiền mặt.

Anh Nguyễn Thế Hùng - một người đam mê sưu tầm lan ở Hòa Bình cho rằng, thị trường phong lan trong những năm gần đây đã bị "thổi" giá khá nhiều khiến người đam mê lan thực sự khó có cơ hội để sở hữu những nguồn lan rừng đột biến quý hiếm.

TS Nguyễn Nam Tuấn - giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuyên nghiên cứu về cấy mô thực vật cho biết, việc cấy mô ở loài phong lan không khó và có thể nhân rộng.

Phong lan cấy mô có sức sống cũng tương đương với lan ngoài thiên nhiên, chỉ cần người trồng tạo ra môi trường có độ ẩm vừa phải, thi thoảng bón phân là cây xanh tốt và cho ra hoa đều.

Giá của mỗi cây lan đột biến từ cấy mô cũng vì thế mà chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

Còn việc bỏ ra cả tỷ đồng để mua một cây lan đột biến, TS Nguyễn Nam Tuấn cho rằng đó là điều không cần thiết, nó chỉ đáp ứng về mặt cảm giác.

Thế Phong

chuyen nhuong gio lan 10 ty gia that hay chieu tro Giò lan siêu hiếm 'Người đẹp Bình Dương' được bán gần 10 tỷ đồng

Một giò phong lan phi điệp đột biến "siêu hiếm" có tên "Người đẹp Bình Dương" được chuyển giao cho một nhóm người chơi lan ...

/ Báo Đất Việt