Những tranh luận về thuật ngữ “thu phí” và “thu giá” hai tuần qua đúng sai đã quá đủ rồi, không cần nói gì thêm.
Ngoài khía cạnh ngôn ngữ, các chuyên gia pháp lý cũng phân tích cụ thể và thuyết phục về yếu tố lách luật trong việc sử dụng tên gọi “trạm thu giá”. Một cơ quan cấp bộ không thể để tai tiếng về chuyện lách luật, kể cả là vô tình không phải hữu ý.
Bộ GTVT nhận ra được đúng sai, lắng nghe tiếng nói dư luận, tôn trọng sự thật khách quan và quyết định điều chỉnh thuật ngữ “thu giá” quả rất đáng khen. Nhưng để bày tỏ sự cầu thị và dám chịu trách nhiệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nên nhận trách nhiệm về mình và cam kết sẽ điều chỉnh thuật ngữ, còn điều chỉnh như thế nào còn phải căn cứ vào các quy định của pháp luật và xử lý kỹ thuật.
Dân không chấp nhận sự áp đặt, giả dối và tuỳ tiện, bởi vì đó cũng là biểu hiện coi thường dân.
Tại sao lại là Bộ GTVT sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét tìm tên gọi nhằm đảm bảo chuẩn mực của tiếng Việt và phù hợp bản chất nguồn thu, mà không phải là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đứng ra chịu trách nhiệm về chuyện này?
Cũng đã có sự tiếp thu, dù chưa hoàn toàn cầu thị. Có điều, sẽ đổi từ “trạm thu giá” thành cái gì cho hợp lý, lọt lỗ tai của 90 triệu dân nước Nam? Đừng phạm thêm sai lầm nữa, hãy xuất phát từ lòng trọng dân, kính dân thì sẽ có sự lựa chọn sáng suốt.
Nhưng cho dù chọn thuật ngữ đúng thì cũng là sự “di dời” trạm thu phí trên giấy, điều quan trọng là di dời trạm thu giá trên mặt đất. Nếu ông Thể dám làm, thì hãy mạnh dạn di dời những trạm thu phí BOT đặt sai vị trí về lại đúng chỗ của nó. Làm được như thế, dân nào mà chẳng phục ông.
Cuối cùng cũng xin nhắn gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một điều, ngoài việc nhanh chóng bỏ ngay cái thuật ngữ “trạm thu giá” ông nên di dời ngay các trạm thu phí BOT về địa điểm thu phí công bằng.
Bộ trưởng Giao thông: "Đường sắt yếu kém, tôi xin chịu trách nhiệm" Xin lỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ làm rõ nguyên nhân tai nạn, xử lý trách ... |
Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội Tai nạn đường sắt liên tiếp: ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định ngành đường sắt chậm đổi mới, hạ tầng kỹ thuật quá kém cần ... |
‘Thu phí hay thu giá không giải quyết được bức xúc về BOT’ Chuyên gia cho rằng việc đổi tên trạm thu phí thành thu giá không giúp Bộ GTVT giải quyết được những bức xúc về các ... |
"Thu giá" BOT là gì, thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể? Khi PV “quây kín” Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vì khái niệm “thu giá" BOT, thì Bộ trưởng nói “thu ... |