Chỉ với thao tác chưa đầy 15 giây, một đối tượng đã gắn xong một thiết bị theo dõi tại một điểm rút tiền ATM ở Bạc Liêu. Người dùng cần đề cao cảnh giác hơn trước thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ ngày càng tinh vi.

Gần đây trên Internet xuất hiện khá nhiều video về tình trạng một số đối tượng gắn các thiết bị lạ tại các trụ ATM của các ngân hàng. Theo video mới nhất cho biết, trụ ATM được đặt tại thành phố Bạc Liêu xuất hiện một thanh niên gắn một thiết bị lạ chỉ chưa đầy 15 giây. Các thao tác được đối tượng này thực hiện khá thuần thục và gọn lẹ.

clip ke gian gan chip theo doi may atm cuc nhanh de cuom tien

Một số video khác các đối tượng thực hiện việc gắn các chip theo dõi bí mật cầu kỳ hơn nhưng thao tác cũng chưa đầy 1 phút. Thậm chí có đối tượng manh động hơn, sau khi gắn các thiết bị lạ vào trụ ATM vẫn ung dung đứng để thử nghiệm trước khi rời khỏi quầy.

Trước thực trạng trên, nhiều người dùng khuyến cáo cần cẩn trọng hơn trước khi thực hiện các giao dịch tại những trụ ATM.

Một chuyên gia bảo mật cho biết, đây là hình thức tấn công Skimming - kẻ gian thường lắp đặt các thiết bị đọc trộm thông tin trên máy ATM mà chúng đã ngắm từ trước để đọc thông tin thẻ. Sau đó sẽ làm thẻ giả và tiến hành rút tiền của các nạn nhân mà chúng thu thập được.

Chú ý rằng thiết bị skimmer thường được thiết kế rất đặc biệt, nhỏ gọn và không lộ. Một điều hành viên diễn đàn lớn ở Việt Nam chia sẻ, thiết bị này được ngụy trang cực tốt vào môi trường xung quanh hay thậm chí bị gắn chìm vào trong khe quẹt thẻ nên việc phát hiện cực kì khó. Do đó, cần nhìn rất kỹ để phát hiện ra thiết bị này bằng cách hình thức dưới đây:

Hãy tự mình làm quen với khe quẹt thẻ để biết bình thường khe này như thế nào để khi có gì lạ gắn vào thì người dùng có thể phát hiện ra ngay. Lấy ví dụ, khi khe quẹt thẻ, đầu đọc thẻ bỗng dưng dài hơn mọi khi, thẻ nhét vào khó khăn hơn, hoặc có gì đó lồi ra. Đầu đọc cũng có dấu hiệu bị tháo gỡ, can thiệp từ bên ngoài.

Tiếp đến, bàn phím dày hơn bình thường: một số kẻ trộm sẽ đặt bàn phím giả lên trên bàn phím thật của ATM để ghi nhận lại mật khẩu của bạn. Nếu thấy phím khó nhấn quá, bàn phím có vẻ dày hơn bình thường, hay âm phát ra lạ lạ, hãy ngừng ngay, nhấn Cancel màu đỏ để đẩy thẻ ra và báo liền cho ngân hàng để xử lý.

Chú ý, nhớ nhìn thêm nóc thùng ATM, ngay chỗ chĩa xuống bàn phím xem có camera hay thiết bị lạ nào gắn trên đó không? Có thể kẻ gian sẽ gắn một cái camera nào đó vào (lưu ý, nó sẽ khác với camera an ninh của ngân hàng gắn cho ATM).

Ngoài ra, nếu có sự bất thường, nên báo ngay với ngân hàng và đặc biệt luôn dùng tay che khu vực bàn phím bấm mã PIN.

clip ke gian gan chip theo doi may atm cuc nhanh de cuom tien Xác minh clip bé gái 10 tuổi tố bị cha ruột xâm hại nhiều lần

Nội dung clip ghi lại việc bé gái khoảng 10 tuổi tố cáo bị chính cha ruột xâm hại tình dục nhiều lần. Trong clip, ...

clip ke gian gan chip theo doi may atm cuc nhanh de cuom tien Video: Sởn da gà với người đàn ông dùng máy cưa để cạo tóc

Rất nhiều người sẽ phải thót tim vì cảnh tưởng anh thợ cắt tóc dùng cưa để cạo tóc cho khách hàng. Điều ngạc nhiên là ...

clip ke gian gan chip theo doi may atm cuc nhanh de cuom tien Video: Bất chấp nguy hiểm, nữ \'ninja\' đứng giữa đường nghe điện thoại

Trên đường Nguyễn Thành Phương, Tp Biên Hoà, một người phụ nữ bịt kín mặt thản nhiên đứng giữa đường nói chuyện điện thoại, bất ...

/ Dân Việt