Vụ tài xế xe container Phạm Thành Hiếu ủi vào hàng chục xe gắn máy trên đường đang dừng đèn đỏ khiến hàng chục người thương vong vẫn đang khiến dư luận bàng hoàng.  Câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này chính là hiện trường lúc đó nếu xe container gặp trục trặc kĩ thuật, thì cũng có nhiều lựa chọn phương án nhằm hạn chế thiệt hại ít nhất.

co cach han che thiet hai sao xe container lai ui hang loat xe may
(ảnh: Soha).

Vụ tài xế xe container Phạm Thành Hiếu ủi vào hàng chục xe gắn máy trên đường đang dừng đèn đỏ khiến hàng chục người thương vong vẫn đang khiến dư luận bàng hoàng. Câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này chính là hiện trường lúc đó nếu xe container gặp trục trặc kĩ thuật, thì cũng có nhiều lựa chọn phương án nhằm hạn chế thiệt hại ít nhất.

Xem qua video, bất cứ ai cũng có thể thấy rằng, nếu do xe container trục trặc kĩ thuật, tài xế Hiếu hoàn toàn có thể chọn giải pháp ủi vào sau xe bồn cũng đang dừng đèn đỏ ở làn trong cùng. Trước xe bồn còn một xe ôtô khác, nếu ủi vào xe bồn thì vật cản được thiết lập cũng sẽ lớn hơn, giúp xe container dễ dừng lại hơn.

Tuy nhiên, với nhiều người đã có mặt hoặc đi qua hiện trường đoạn xe container do Hiếu điều khiển gây tai nạn cho biết, đoạn đường này bên tay phải là cả một khoảng trống đất ruộng, tài xế chỉ cần bẻ lái qua phải thì xe container cũng sẽ tránh gây ra thương vong lớn như đã xảy ra.

Thế nhưng theo kết luận của cơ quan chuyên môn, xe container do Hiếu điều khiển có hệ thống phanh bình thường. Và minh chứng là cuối cùng chiếc xe này dừng lại sau khi gây ra hàng loạt tai nạn kinh hoàng chứ không phải bị lật nghiêng mới dừng lại được.

Phân tích các tình huống để tiếp tục nêu ra băn khoăn lớn nhất lúc này về vụ tai nạn là tại sao có nhiều phương án lựa chọn để hạn chế thiệt hại nhưng tài xế Hiếu lại chọn cách ủi vào hàng chục xe máy đang dừng đèn đỏ khiến xảy ra bao cái chết oan? Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tài xế này dương tính với ma túy và có nồng độ cồn khi điều khiển chiếc xe container gây ra tai nạn.

Nhưng để kết luận rõ ràng, xác thực khi đó là “rượu lái” hay do “ma túy lái” thì chỉ có các cơ quan chức năng mới khẳng định được. Còn về phía dư luận, chỉ mong nỗi băn khoăn được giải đáp là: Xe container do tài xế hiếu điều khiển gây ra tai nạn do trục trục kĩ thuật, do bia rượu, ma túy hay nguyên nhân vào khác...? Và tài xế Hiếu trong giây phút ủi vào hàng loạt xe máy đang trong trạng thái như thế nào?

Khi những câu hỏi này được lí giải và làm rõ sẽ giúp cảnh tỉnh và cũng có thêm bài học đắt giá cho người điều khiển các phương tiện nói chung và ôtô nói riêng.

Có thể có nhiều lựa chọn cho các trường hợp phương tiện gặp trục trặc kĩ thuật trên đường. Nhưng với các tài xế điều khiển phương tiện, chỉ có một lựa chọn: Không rượu bia, không ma túy.

co cach han che thiet hai sao xe container lai ui hang loat xe may Người dân truy đuổi tài xế container bỏ chạy sau khi tông chết người ở TP.HCM

Sau khi xảy ra va chạm khiến người đàn ông chạy xe máy chết tại chỗ, tài xế lái xe đầu kéo container bỏ chạy.

co cach han che thiet hai sao xe container lai ui hang loat xe may Có thời điểm, gần 50% tài xế container dùng ma túy

Tai nạn giao thông: Lái xe container nghiện ma tuý đang là vấn đề nhức nhối. Có thời điểm kiểm tra cho thấy, gần 50% ...

co cach han che thiet hai sao xe container lai ui hang loat xe may Tài xế container bỏ chạy sau khi tông chết người

Sau khi xảy ra va chạm khiến người đàn ông chạy xe máy chết tại chỗ, tài xế lái xe đầu kéo container bỏ chạy.

/ https://laodong.vn