Công tước xứ Sussex viết về những trận đánh nhau với anh trai mình, bộ đồng phục Đức quốc xã anh từng mặc, số lượng chiến binh Taliban anh từng tiêu diệt, về cái chết của mẹ anh và việc anh đã đánh mất trinh tiết của mình như thế nào...

Sau khi ấn bản đầu tiên (dịch ra tiếng Tây Ban Nha) được tung ra, những đoạn trích trong cuốn hồi ký này đã thống trị các phương tiện truyền thông. Nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền hình của Harry trong những ngày gần đây càng làm nóng thêm dư luận.

Người thừa kế và người thay thế

“Anh tôi, hoàng tử William là người thừa kế, trong khi tôi chỉ là người thay thế", Harry viết. Đó là một "công thức” được tất cả các thành viên hoàng gia như cha anh, hiện đã là vua nước Anh, mẹ anh, ông nội anh - công tước xứ Edinburgh và "thậm chí là cả bà nội" - cố nữ hoàng - Harry là "cái bóng, chỗ dựa, kế hoạch B" và anh tin rằng mình "chỉ được đưa ra để trình diện với thế giới này trong trường hợp có điều gì đó xảy ra".

1
Poster quảng cáo cuốn hồi ký của Hoàng tử Harry ở London - cuốn sách dự kiến được bán vào ngày 10/1/2023 nhưng các bản sao đã cố tình được bán sớm ở Tây Ban Nha.

Harry kể rằng, vào ngày sinh nhật thứ 20 của mình, anh đã nghe thấy cha mình - thái tử Charles nói với mẹ anh rằng: “Tuyệt vời! Bây giờ em đã cho tôi một người thừa kế và cả một người thay thế - công việc của tôi vậy là đã hoàn thành”. Nhưng, Harry cay đắng nói tiếp: “Đó chỉ có thể là một trò đùa, bởi chỉ vài phút sau khi nói câu đó, cha tôi sẽ đi gặp bạn gái của ông ấy".

Afganistan

Trong một lời thú nhận bất ngờ, Harry tiết lộ rằng anh đã giết 25 chiến binh Taliban trong nhiệm kỳ phục vụ lần 2 ở Afghanistan. Harry biết rõ con số này vì công nghệ cho phép anh nói "một cách chính xác" có bao nhiêu "chiến binh đối phương" mà anh có trách nhiệm tiêu diệt.

“Đối với tôi, điều cần thiết là không nên khiếp hãi con số này. Vì vậy, con số của tôi là 25. Đó không phải là một con số khiến tôi hài lòng, nhưng nó cũng không làm tôi xấu hổ. Để giết người, điều quan trọng là chúng ta không được phép coi các chiến binh Taliban là người dân vào thời điểm đó”, hoàng tử nhấn mạnh, mà là "quân cờ cần bị loại khỏi bàn cờ... những kẻ xấu cần bị loại bỏ".

Với Camilla Parker Bowles

Harry và William đã nói với cha họ rằng họ sẽ không phản đối mối quan hệ của ông với Camilla, nhưng cầu xin ông đừng kết hôn với bà ấy. Harry đã cảm thấy "một ám ảnh về tội lỗi đối với "người phụ nữ khác, người thứ ba" mà anh đã "bị dằn vặt từ lâu". Còn William cũng “bối rối”, “đau khổ” và khi những nghi ngờ của anh được xác nhận, anh cảm thấy “có lỗi” vì đã không nói hoặc làm điều gì đó sớm hơn (theo như một trích đoạn trong hồi ký của Harry mà ấn phẩm Page Six của Mỹ đã công bố).

Cuộc gặp gỡ lần đầu với Camilla Parker Bowles, đối với Harry giống như bị “chích một mũi tiêm”. Theo tờ Time thì Harry đã tự nhủ “Tốt nhất là hãy nhắm mắt lại và bạn thậm chí sẽ không còn cảm nhận thấy điều đó nữa". Nhưng, anh cũng khẳng định rằng Camilla có vẻ nhạt nhẽo và chán chường trong buổi gặp mặt đầu tiên đó. Harry cho rằng lý do là vì anh chỉ là người thừa kế “dự bị” chứ không phải người thừa kế quan trọng nhất.

Harry tự hỏi liệu Camilla có phải là "người mẹ kế độc ác" giống như trong các truyện cổ tích không, nhưng hóa ra không phải vậy. Tuy nhiên, anh nói, ngay sau cuộc gặp riêng với Camilla, bà bắt đầu xây dựng một "chiến lược dài hạn... nhắm đến hôn nhân và cuối cùng là vương miện". Về những rò rỉ trên báo chí liên quan đến những cuộc tranh cãi giữa anh với hoàng tử William, theo Harry, đó là do bàn tay đạo diễn của vị "chuyên gia truyền thông mới” mà Camilla đã thuyết phục cha anh tuyển dụng.

Với Hoàng tử xứ Wales

2
Hoàng tử Harry và Hoàng tử William.

Một trong những tuyên bố gây sửng sốt nhất là chuyện William đã sử dụng vũ lực với Harry tại ngôi nhà của họ ở Nottingham Cottage, trong cung điện Kensington vào năm 2019. Trong vụ xung đột này, William bị Harry cáo buộc là đã gọi Meghan là “khó chịu”, “thô thiển" và "thô lỗ".

Harry mô tả William đã “túm lấy cổ áo tôi, xé toạc nó và quật tôi xuống sàn bếp, tôi ngã ngửa, đè lên làm vỡ bát ăn của con chó và bị thương ở lưng”. Anh đã sửng sốt, nằm bất động hồi lâu trước khi đứng dậy và yêu cầu William rời đi. Harry viết rằng, lúc đó William đã thúc giục anh đứng lên để tự bảo vệ mình, giống như những lần họ xung đột lúc còn nhỏ, nhưng Harry đã từ chối.

Sau đó William quay lại với một vẻ tiếc nuối và hối hận. Harry đưa cho anh ta một cốc nước và nói, "Willy, em không thể nói chuyện với anh khi anh ở trong tình trạng như thế này", Harry đã sử dụng biệt danh Willy của William thời thơ ấu mà hai anh em vẫn dùng. William được cho là đã đáp lại: "Anh không định đánh em, Harold à", Harold cũng lại là biệt danh thời thơ ấu của Harry. Harry cũng viết rằng sau đó William đã nói với Harry rằng “em không cần phải nói lại với "Meg" về chuyện này”. Harry đúng là chỉ thổ lộ duy nhất với bác sĩ trị liệu của mình, nhưng sau đó Meghan vẫn nhận ra những vết trầy xước và vết bầm tím trên lưng anh. “Cô ấy rất buồn”, Harry đã viết như thế.

Harry hy vọng gia đình mình sẽ thấu hiểu quyết định ra đi của anh. Anh kể lại lần gặp gỡ với Charles và William tại đám tang của công tước xứ Edinburgh. Ngay khi nhìn thấy “thái độ cau có” của William, anh biết mình lại sắp phải “đấu tay đôi”. Cả cha và anh trai của anh dường như không hiểu được tại sao anh lại bỏ đi. Harry nhớ lại rằng Charles nói với các con trai của mình: “Làm ơn đi các con. Đừng làm cho những năm cuối đời của cha trở nên khốn khổ”.

3
Meghan Markle và chồng - Hoàng tử Harry trong bộ phim tài liệu “Harry et Meghan” được chiếu trên Neflix đã làm chao đảo Hoàng gia Anh.

Về Diana

Nỗi đau đớn về cái chết của mẹ thể hiện rất rõ ràng trên từng dòng hồi ức khi Harry kể lại những chấn động đột ngột của nó và cuộc đấu tranh của anh kể từ khi phải đối mặt với sự thật phũ phàng đó. Anh nhớ lại hình ảnh thái tử Charles ngồi ở cuối giường tại lâu đài Balmoral, đặt tay lên đầu gối con trai và báo tin: "Con trai yêu, mẹ vừa bị tai nạn xe hơi". Theo tờ The Sun, Harry nói rằng Charles đã không ôm anh vào thời khắc đó và sau đó anh đã cảm thấy mình giống như một chính trị gia khi phải cố gắng hoàn thành nghi lễ đón tiếp các thành viên của công chúng sau cái chết của mẹ anh.

Harry kể lại việc nhiều năm sau đó anh đã đi tìm gặp "một người phụ nữ", không được miêu tả như một nhà thấu thị hay đồng cốt, nhưng là người "tuyên bố có quyền năng" và người này nói với anh rằng cô ấy có thể chuyển một tin nhắn từ Diana, đó là: “Cậu sẽ sống một cuộc sống mà bà ấy không thể có được. Cậu sẽ sống một cuộc sống mà bà ấy mong muốn cho cậu”.

Harry nói rằng anh và William muốn yêu cầu một cuộc điều tra về cái chết của mẹ mình nhưng đã bị từ chối. Anh cho biết một thập kỷ sau cái chết của bà, khi ở Paris, anh đã có một yêu cầu đặc biệt được lái xe qua đường hầm nơi bà gặp tai nạn với tốc độ "chính xác là 65 dặm/giờ", tốc độ mà ô tô của Diana đã đi. Sau đó, anh còn lặp lại một chuyến đi khác với William. Harry “nhìn những cột bê tông lướt qua” rồi đếm nhịp tim của mình. "Tôi ngồi xuống và thầm nghĩ: Chỉ thế thôi à? Không có gì. Chỉ là một đường hầm thẳng... một đường hầm ngắn, đơn giản, không rườm rà. Không có lý do gì để bất cứ ai chết bên trong nó”.

Từ "kết luận tóm tắt" rằng người lái xe say rượu "là nguyên nhân duy nhất của vụ tai nạn", Harry kết luận: "Thật đơn giản và vô lý. Ngay cả khi ông ấy say khi lái xe, ông ấy sẽ không gặp vấn đề gì khi đi qua một đường hầm ngắn như vậy”. Harry viết thêm: “Trừ khi một số tay săn ảnh theo dõi ông ấy và làm ông lóa mắt”.

Harry cũng nói rằng, anh và William muốn đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi mở lại cuộc điều tra và thậm chí còn tổ chức một cuộc họp báo. "Những người có quyền ra quyết định đã ngăn cản chúng tôi", anh viết.

Tình dục và ma túy

Từ việc mất trinh năm 17 tuổi vào tay một phụ nữ lớn tuổi, anh là "ngựa non" trên cánh đồng phía sau một quán rượu đông đúc đến việc uống nấm ma thuật và cocaine khi còn trẻ, Harry kể lại tất cả một cách trần trụi, không hề né tránh hay tô vẽ.

Harry thử cocaine lần đầu tiên vào một dịp đi săn cuối tuần ở tuổi 17, anh từng hút cần sa trong khu vườn của cung điện Kensington và ở trường Eton. Anh cũng uống nấm ma thuật và say rượu tequila ở California vào tháng 1/2016 vào năm 31 tuổi, vài tờ báo kể rằng Harry bắt đầu bị ảo giác, tin rằng một cái thùng rác trong phòng tắm đang nhìn chằm chằm vào anh và khiến anh mọc thêm đầu trong khi đi vệ sinh. Thùng rác sau đó lại tìm cách bắt chuyện với anh.

Với quận chúa xứ Wales

Theo nhiều tờ báo, căng thẳng âm ỉ giữa Cambridges và Sussexes (lãnh địa của William và Harry) đã lên đến đỉnh điểm sau đám cưới của Harry và Meghan. Trước đó, Kate, người mới sinh con, được cho là đã cảm thấy bị xúc phạm khi Meghan mô tả chứng hay quên rõ ràng của cô là "cơ chế não của một đứa trẻ, được quyết định bởi hormone của bà ấy". Khi Kate phản ứng lại, theo Harry viết thì Meghan đã xin lỗi, thanh minh rằng đó là cách cô ấy thường vui đùa với bạn bè. Nhưng, William, theo Harry, đã "chỉ tay về phía Meghan" và gầm lên: "Thật thô lỗ, Meghan. Những điều này không được phép xảy ra ở đây", Meghan được cho là đã đáp trả: "Nếu anh không phiền, hãy hạ ngón tay của anh đang chĩa vào mặt em”.

Meghan đã đến thăm mộ của Diana trên một hòn đảo ở Althorp Estate cùng Harry vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của công nương (2017). Meghan bày tỏ mong muốn có một khoảnh khắc riêng tư và khi Harry quay trở lại, cô ấy đang quỳ trên mộ, lòng bàn tay áp vào bia mộ. Meghan kể rằng cô ấy đã cầu xin Diana "những lời khuyên sáng suốt và những chỉ dẫn".

Khởi đầu của sự chấm dứt chế độ quân chủ Anh?

Catherine Mayer, nhà văn chuyên viết tiểu sử các nhân vật Hoàng gia Anh tin rằng việc xuất bản hồi ký của Harry đã hé lộ xung đột nội bộ hoàng gia và điều này có thể đe dọa chế độ quân chủ lập hiến cho dù dân chúng Anh có mong muốn một sự thay đổi như vậy hay không.

"Đây có thể là sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của việc kết thúc chế độ quân chủ và đó là điều chúng ta nên thảo luận. Điều quan trọng là do sự thiếu tin tưởng nhà nước vào lúc này và sự bùng nổ của khuynh hướng chính trị cánh hữu. Hoàng gia Anh vô hình trung trở thành cái đích trút giận của chúng ta đối với nạn phân biệt chủng tộc, nạn phân biệt nam nữ và sự chênh lệch giàu nghèo. Rốt cuộc, đó là một thể chế đại diện cho sự bất bình đẳng, vì thế có rất nhiều thứ đe dọa nó".

Dương Thắng / CAND