Quốc hội Mỹ ngày 23/12 (giờ địa phương) thông qua dự luật chi tiêu trị giá gần 1.700 tỷ USD, cung cấp ngân sách quốc phòng kỷ lục với khoản viện trợ khẩn cấp cho Ukraine, giúp tránh kịch bản chính phủ đóng cửa một phần.

Dự luật dài hơn 4.000 trang cung cấp các khoản kinh phí giúp quân đội và hàng loạt cơ quan phi quân sự của Mỹ duy trì hoạt động đến ngày 30/9/2023 đã được Hạ viện Mỹ thông qua sau khi Thượng viện phê chuẩn một ngày trước đó, Reuters đưa tin.

Việc dự luật được cả hai viện của Quốc hội thông qua ngay trước hạn chót nửa đêm 23/12 đã giúp ngăn chặn tình trạng đóng cửa một phần chính phủ liên bang.

Có gì trong gói ngân sách quốc phòng kỷ lục Mỹ vừa thông qua? -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden coi 2022 là năm tiến triển lịch sử của lưỡng đảng đối với người dân Mỹ. Ảnh: CNN.

“Dự luật ngân sách được lưỡng đảng thông qua giúp thúc đẩy các ưu tiên chính cho đất nước và khép lại một năm tiến triển lịch sử của lưỡng đảng đối với người dân Mỹ”, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố.

Theo Reuters, sau khi được thông qua, dự luật - vốn tăng 10% chi tiêu quân sự - sẽ cung cấp cho Bộ Quốc phòng khoản tiền kỷ lục 858 tỷ USD, tăng từ 740 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó khoảng 800 tỷ USD sẽ được chỉ định cho một loạt các chương trình phi quân sự. Khoảng 45 tỷ USD sẽ được dùng để viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo bổ sung cho Ukraine.

Chi tiêu cho các chương trình trong nước cũng tăng khoảng 6%, với các mục chi tiêu chính khác trong dự luật bao gồm khoảng 40 tỷ USD cho các nạn nhân thiên tai, cũng như khoản tài trợ giúp thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn có thể thực hiện được theo dự luật ban hành vào năm 2021.

Đáng chú ý, lần bỏ phiếu thông qua dự luật nói trên cũng đã khép lại Quốc hội Mỹ khóa 117 mà Reuters nhận định đã mang lại nhiều chiến thắng lớn cho Tổng thống Biden trong hai năm qua. Những "thắng lợi" phải kể đến như dự luật khổng lồ về viện trợ COVID-19, dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng lớn đầu tiên trong nhiều năm, dự luật đầu tư hàng tỷ USD để chống biến đổi khí hậu và dự luật kiểm soát súng đạn mới.

Ngay sau khi dự luật được thông qua, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden cùng ngày đã ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) năm 2023 với tổng kinh phí 858 tỷ USD dành cho các ưu tiên và chương trình quốc phòng.

NDAA bao gồm các điều khoản liên quan đến quốc phòng như tăng 4,6% lương cho quân nhân Mỹ, dừng hợp tác quân sự với Nga và trong vòng 30 ngày phải bãi bỏ yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các binh sỹ Mỹ. 

Đạo luật cũng yêu cầu Tổng thống áp đặt lệnh trừng phạt các tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch liên quan đến vàng của Nga, đồng thời đề ra chính sách và lộ trình đầu tư quốc phòng cho năm tới.

https://cand.com.vn/vu-khi-chien-tranh/co-gi-trong-goi-ngan-sach-quoc-phong-ky-luc-my-vua-thong-qua--i678744/

An Nhiên / cand.com.vn