“Biết nhiều quan chức đưa tài sản cho người khác nhưng mình không thể làm gì được, vì không có quy định.

co nen thanh lap luc luong kiem soat tai san thu nhap doc lap

“Biết nhiều quan chức đưa tài sản cho người khác nhưng mình không thể làm gì được, vì không có quy định.

Những người được chuyển giao tài sản bảo họ có phải đối tượng kê khai tài sản đâu mà hỏi, bảo nếu tôi làm sai thì các anh bắt đi. Nhưng làm sao mà bắt được!”- lời Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt.

Và cả những bất hợp lý chắc khó có ai đứng ra trả lời: Không lý gì thuế thu nhập cá nhân mỗi năm chỉ đóng 1-2 triệu đồng nhưng cán bộ đó mua được nhà, xe” (ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu).

Nhưng thật ra, cái gốc để phòng chống tham nhũng- yếu tố kiểm soát tài sản qua kê khai - lại là thứ yếu nhất.

Đây là nguyên văn trả lời của Cục trưởng Cục PCTN Phạm Trọng Đạt: “Ví như bây giờ quan chức có 4, 5 cái nhà, thử hỏi có bao giờ lấy tên mình, hay vợ mình đâu? Họ toàn lấy tên những người thân cả, mà người thân thì không thuộc đối tượng kê khai”.

Và ông Đạt khẳng định: Đây chính là “kẽ hở để quan chức chuyển tài sản cho người khác”. “Đấy là thực tế. Biết nhiều quan chức đưa tài sản cho người khác nhưng mình không thể làm gì được, vì không có quy định. Những người được chuyển giao tài sản nói họ có phải đối tượng kê khai tài sản đâu mà hỏi. Họ nói tài sản đó họ làm ra, nếu tôi làm sai thì các anh bắt đi. Nhưng làm sao mà bắt được?”.

Chúng ta đang có mâu thuẫn: Không kiểm soát được kê khai vì đối tượng phải kê khai quá nhiều, quá lớn. Nhưng lại cũng không truy được tài sản đứng tên, vì đối tượng phải kê khai lớn, nhiều như thế nhưng vẫn chưa đủ.

Hôm qua, ĐBQH Nguyễn Văn Pha đề xuất nên thành lập lực lượng kiểm soát tài sản, thu nhập độc lập để nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng.

Ý kiến không phải không có lý khi cũng có những quốc gia áp dụng và áp dụng thành công.

Còn với những bản kê khai đang “Không thể xác minh. Không được công khai để dân có thể giám sát” thì khó có kết quả thực chất.

co nen thanh lap luc luong kiem soat tai san thu nhap doc lap Bố làm quan, con phải kê khai

Tài sản tham nhũng thường được cất giấu, gửi ngân hàng hoặc do người thân như bố mẹ, anh chị em, con cháu đứng tên… ...

co nen thanh lap luc luong kiem soat tai san thu nhap doc lap Tổng Thanh tra Chính phủ lý giải cách tính thuế 45% tài sản không rõ nguồn gốc

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã lý giải với các đại biểu Quốc hội cách tính thuế 45% tài sản không rõ ...

co nen thanh lap luc luong kiem soat tai san thu nhap doc lap Kê khai tài sản quan chức: Không thể cứ mãi hình thức

Các chuyên gia quốc tế nhìn nhận công cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam khó có thể đi xa nếu những lỗ hổng về ...

/ https://laodong.vn