Các khu đất Viện Dệt may quản lý đều được quy hoạch với mục đích sử dụng cho nghiên cứu khoa học, thí nghiệm.

Liên quan đến sự kiện Viện Dệt may Việt Nam sắp IPO, nhiều tờ báo đưa tin, đơn vị này đang sở hữu hàng chục ngàn m2 đất vàng tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM và đánh giá đây là điểm then chốt đánh giá sự thành bại của phương án cổ phần hoá Viện Dệt may.

Trao đổi về những nhận định này, TS Nguyễn Văn Thông, Viện trưởng Viện Dệt may Việt Nam cho rằng, những thông tin này chưa thực sự chính xác.

Ông Thông cho biết, UBND TP Hà Nội và TP.HCM giao cho Viện Dệt may Việt Nam một số lô đất để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và làm các phòng thí nghiệm, không phải để đầu tư bất động sản.

Thông tin doanh nghiệp nói chung và thực trạng đất đai đang sử dụng được Viện Dệt may đăng tải công khai trên website của Viện, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) và website của các đại lý đấu giá.

"Tình trạng cụ thể của các khu đất được UBND hai thành phố thỏa thuận chi tiết thế nào, phương án đề nghị sử dụng đất khi chuyển sang công ty cổ phần... đều được chúng tôi đăng tải công khai trên các trang web nói trên. Việc đưa tin thiếu chính xác có thể làm nhiễu nhà đầu tư.

Bây giờ Viện Dệt may phải chuyển đổi sang hình thức mới để phù hợp với xu thế mới là tự chủ, tự chịu trách nhiệm, không ai nghĩ đến chuyện chuyển Viện thành cơ quan bất động sản", Viện trưởng Viện Dệt may Việt Nam khẳng định.

co phan hoa vien det may so phan dat vang

Trụ sở Viện Dệt may Việt Nam

Bởi các khu đất giao cho Viện Dệt may quản lý đều được quy hoạch với mục đích sử dụng cho nghiên cứu khoa học, không phải mục đích cho thuê kinh doanh nên chúng không được tính vào giá trị của Viện khi cổ phần hóa, TS Nguyễn Văn Thông cho biết.

Bác bỏ những lo ngại về việc sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược có thể chuyển đổi mục đích sử dụng các khu đất của Viện, ông Thông nhấn mạnh: "Viện Dệt may trước sau như một, phải hoạt động đúng mục đích phục vụ cho ngành dệt may".

Trong phương án cổ phần hóa Viện Dệt may Việt Nam có nêu rõ về thực trạng đất đai viện này đang sử dụng.

Theo đó, tại Hà Nội có:

Khu đất số 478 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng có diện tích 2.850,83m2, đang được sử dụng làm trụ sở văn phòng làm việc và trung tâm thí nghiệm. Khu đất này được Nhà nước cho thuê đất và miễn tiền thuê đất 50 năm kể từ ngày 15/10/1993.

Phương án đề nghị sử dụng khi chuyển sang công ty cổ phần là tiếp tục quản lý, sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm trụ sở làm việc, trung tâm thí nghiệm, chứng nhận, nghiên cứu đào tạo và giới thiệu sản phẩm như hiện trạng.

Khu đất ngõ 454/24 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng có diện tích 5.311m2, đang sử dụng làm văn phòng, trung tâm nghiên cứu, đào tạo và xưởng thực nghiệm. Khu đất này được Nhà nước cho thuê đất và miễn tiền thuê đất 50 năm kể từ ngày 15/10/1993.

Phương án đề nghị sử dụng khi chuyển sang công ty cổ phần là tiếp tục quản lý, sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm văn phòng, trung tâm nghiên cứu đào tạo và xưởng thực nghiệm như hiện trạng.

Ngày 10/3/2017, Sở Tài chính Hà Nội đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt phương án sử dụng đất của Viện Dệt may khi thực hiện cổ phần hóa, thống nhất cho Viện được giữ lại tiếp tục quản lý, sử dụng 2 cơ sở nhà, đất, ký hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đất hàng năm.

Ngày 11/4/2017, UBND TP Hà Nội có công văn gửi Viện Dệt may về việc phê duyệt phương án sử dụng đất của Viện trên địa bàn TP Hà Nội khi thực hiện cổ phần hóa, thống nhất cho Viện được giữ lại tiếp tục quản lý, sử dụng 2 cơ sở nhà, đất, ký hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đấ hàng năm.

Tại TP.HCM có:

Khu đất số 354/128A Trần Hưng Đạo, quận 1 có diện tích 2.219,6m2, đang sử dụng làm cơ sở nghiên cứu, thử nghiệm, đào tạo, xưởng thực nghiệm và giới thiệu sản phẩm. Khu đất này đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục xin thuê đất và miễn tiền thuê đất đối với đơn vị sự nghiệp khoa học độc lập.

Phương án đề nghị sử dụng khi chuyển sang công ty cổ phần là iếp tục quản lý cơ sở nhà, đất nói trên cho các mục đích nghiên cứu khoa học, thí nghiệm, đào tạo, chứng nhận sản phẩm, sản xuất thực nghiệm và giới thiện sản phẩm như hiện trạng.

Ngày 10/2/2017, Viện Dệt may đã có công văn gửi UBND TP.HCM về việc thống nhất phương án sử dụng đất của Phân viện Dệt may tại TP.HCM, tiếp tục được quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất nói trên cho các mục đích nghiên cứu khoa học, thí nghiệm, đào tạo, sản xuất thực nghiệm và giới thiệu sản phẩm như hiện trạng.

Đến ngày 24/2/2017, UBND TP.HCM đã gửi Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính TP.HCM) công văn về việc tiếp nhận văn bản trên và đề nghị có ý kiến về phương án sử dụng đất của Viện.

Trong biên bản kiểm tra hiện trạng nhà, đất ngày 19/6/2017 giữa Phân viện Dệt may, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổ kiểm tra liên ngành (gồm các chuyên viên của Sở Tài chính và Sở Xây dựng TP), tổ kiểm tra ghi nhận hiện trạng sử dụng nhà đất tại thời điểm kiểm tra và Phân viện kiến nghị vẫn tiếp tục được quản lý, sử dụng cho các mục đích nghiên cứu khoa học, thí nghiệm, đào tạo, sản xuất thực nghiệm và giới thiệu sản phẩm...

Theo Quyết định của Bộ Công thương về việc xác định giá trị Viện Dệt may do Tập đoàn Dệt may Việt Nam tạm thời quản lý để cổ phần hóa, giá trị thực tế tại doanh nghiệp là gần 72,8 tỷ đồng.

Giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là gần 51 tỷ đồng.

Tài sản cố định không cần dùng, chờ thanh lý, tổng giá trị còn lại theo sổ sách là 5,57 tỷ đồng.

co phan hoa vien det may so phan dat vang Bầu Hiển chi nghìn tỷ thâu tóm Lương thực miền Nam

Với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần, số tiền tối thiểu Tập đoàn T&T phải chi ra để trở thành cổ đông chiến lược của ...

co phan hoa vien det may so phan dat vang Đất vàng Hà Nội sẽ được đấu giá theo mảnh, vị trí, không theo m2

Phó thủ tướng yêu cầu tất cả doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa đều phải rà soát đến từng mét vuông đất. Hà Nội ...

co phan hoa vien det may so phan dat vang Bộ Tài chính “thúc” Bộ Công Thương chuyển tiền bán vốn Sabeco

Không chỉ “thúc” Bộ Công Thương nhanh chuyển tiền bán vốn Sabeco, Bộ Tài chính còn nhắc khéo về việc Bộ Công Thương sẽ phải ...

co phan hoa vien det may so phan dat vang Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức tiêu hủy gần 6 tấn lá Khát

Ngày 27/12, tại Công ty Cổ phần Hòa Anh (phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp ...

/ http://baodatviet.vn