Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research), mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân của các ngân hàng trong quý I/2022 sẽ đạt từ một đến hai chữ số thấp. Tuy nhiên mức tăng trưởng này sẽ có sự phân hóa giữa

co phieu ngan hang se nhieu trien vong trong nam nay
SSI có quan điểm tích cực về ngành ngân hàng trong năm 2022

Mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế cao nhất được kỳ vọng tại SHB, STB, MSB, VPB và LPB.

Các yếu tố chính giúp các ngân hàng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế ổn định trong kỳ gồm, thứ nhất, tín dụng tăng trưởng mạnh từ 15%-16% so với cùng kỳ. Theo quan sát, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu dao động trong khoảng 2%-10% so với đầu năm. Một số ngân hàng đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn quý I/2021 bao gồm CTG, BID, MBB, HDB và TPB.

Theo SSI, tín dụng tăng trưởng mạnh từ 15-16% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận (NIM) ổn định và nợ xấu, các khoản cho vay tái cơ cấu được kiểm soát tốt là những yếu tố chính giúp các ngân hàng đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế ổn định trong quý đầu năm.

Đối với cả năm 2022, hầu hết các ngân hàng đều có mục tiêu khả quan cho tăng trưởng lợi nhuận trước thuế ở mức khoảng 24-25% so với cùng kỳ. Con số này cũng tương đương với dự báo ước tính của SSI ở mức 25,5%. Cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến dao động trong khoảng 15-35%.

Hạn mức tín dụng ban đầu được cấp cho năm 2022 dao động trong khoảng 7-15%, cao hơn hạn mức năm 2021 ở hầu hết các ngân hàng. Do đó, SSI cho rằng tăng trưởng tín dụng năm 2022 của các ngân hàng này sẽ duy trì ở mức tương đối cao.

Các khoản cho vay tái cơ cấu bắt đầu có xu hướng giảm ở một số ngân hàng (VCB, ACB), và tỷ lệ nợ xấu được giữ ở mức tương đối ổn định so với quý trước. Điều này có thể khiến áp lực trích lập dự phòng không quá nặng nề trong quý I/2022.

TCB và VPB vẫn chưa công bố con số kế hoạch cho năm 2022. Đối với các ngân hàng còn lại, lợi nhuận trước thuế năm 2022 dự kiến sẽ tăng khoảng 24%-25% so với cùng kỳ, con số này nhìn chung phù hợp với ước tính là 25,5%.

Hạn mức tín dụng ban đầu được cấp cho năm 2022 dao động trong khoảng 7%-15% và cao hơn hạn mức năm 2021 ở hầu hết các ngân hàng.

Do đó, SSI Research cho rằng tăng trưởng tín dụng năm 2022 của các ngân hàng này sẽ duy trì ở mức tương đối cao. Hầu hết các ngân hàng đều dự kiến tăng vốn điều lệ từ 15%-35% trong năm 2022 được thực hiện thông qua hình thức chia cổ tức/chia thưởng bằng cổ phiếu.

"Việc công bố kết quả kinh doanh quý I cùng những thông tin về kế hoạch đại hội cổ đông có thể sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến giá cổ phiếu của ngành ngân hàng trong ngắn hạn. Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về ngành ngân hàng trong năm 2022", SSI Research nhấn mạnh.

Với mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế cho cả năm 2022 gấp đôi tốc độ tăng trưởng của quý I/2022, triển vọng lợi nhuận của nhóm ngân hàng thuộc phạm vi nghiên cứu trong 3 quý còn lại là khá khả quan.

Bên cạnh đó, kế hoạch của các ngân hàng cho năm 2022 đều cho thấy triển vọng lợi nhuận khả quan. Sau khi tham dự các cuộc họp với nhà đầu tư và xem xét một số tài liệu đại hội cổ đông, hầu hết các ngân hàng đều có quan điểm khả quan về năm 2022.

UBCKNN đề nghị các công ty chứng khoán rà quét lỗ hổng bảo mật UBCKNN đề nghị các công ty chứng khoán rà quét lỗ hổng bảo mật

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn gửi các CTCK và đề nghị thực hiện rà quét lỗ hổng bảo mật hệ ...

Cảnh báo: Phát hiện tội phạm “hack” tài khoản chứng khoán chiếm đoạt tiền khách hàng Cảnh báo: Phát hiện tội phạm “hack” tài khoản chứng khoán chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan công an đã phát hiện một số đối tượng truy cập vào hệ thống công nghệ thông tin của công ty chứng khoán ...

VN-Index bất ngờ tăng mạnh hơn 25 điểm VN-Index bất ngờ tăng mạnh hơn 25 điểm

Nhiều cổ phiếu bất động sản bứt phá giúp chỉ số VN-Index tăng gần 26 điểm, áp sát mốc 1.495.

Nhiều doanh nghiệp lớn sắp rời sàn chứng khoán Nhiều doanh nghiệp lớn sắp rời sàn chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán vừa Nhà nước thông báo hủy tư các doanh nghiệp đại chúng của hai doanh nghiệp Thép Việt - Ý và ...

/ thoibaonganhang.vn