Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/11 (giờ Mỹ), cổ phiếu VinFast tăng 5,43% so với phiên liền trước, niêm yết ở mức 6,99 USD/cổ phiếu.

Với mức giá này, vốn hóa của VinFast ở mức 16,3 tỷ USD, đứng thứ 26 trong danh sách các hãng xe ô tô trên thế giới.

Hiện VinFast đứng ngay trên 2 ông lớn Nissan của Hàn Quốc và Subaru của Nhật Bản. Đứng ngay trên VinFast là hãng xe XPeng đến từ Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/11 (giờ Mỹ), cổ phiếu VinFast tăng 5,43% so với phiên liền trước, niêm yết ở mức 6,99 USD/cổ phiếu. (Ảnh chụp màn hình)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/11 (giờ Mỹ), cổ phiếu VinFast tăng 5,43% so với phiên liền trước, niêm yết ở mức 6,99 USD/cổ phiếu. (Ảnh chụp màn hình)

Theo trang Seeking Alpha, giá cổ phiếu VinFast đã chứng kiến mức tăng đáng kể sau khi Wedbush Securities - một công ty đầu tư tư nhân uy tín tại Mỹ đưa ra nhận định về nhà sản xuất xe điện Việt Nam với xếp hạng Khả quan (Outperform - đồng nghĩa với khuyến nghị mua).

Nhà phân tích Dan Ives của công ty cho biết nhóm đã dành thời gian ở Việt Nam để tận mắt nhìn thấy nhà máy VinFast, nghiên cứu quy trình hậu cần và phân phối trên toàn cầu, đồng thời hiểu rõ bản chất của đội ngũ VinFast.

"Trong khi một số nhà đầu tư tỏ ra không lạc quan về tương lai của Vinfast do quá trình niêm yết được thực hiện qua SPAC (Công ty mua lại có mục đích đặc biệt), chúng tôi lại không đồng ý với điều này”, Ives nói

Wedbush đã đến các nhà máy ô tô trên khắp thế giới và những gì VinFast đã xây dựng ở Việt Nam là độc nhất và là một trong những cơ sở vật chất ấn tượng nhất mà tôi từng thấy. Quy mô và công nghệ xe điện ấn tượng là nguyên nhân chúng tôi cho rằng giá cổ phiếu của hãng sẽ tăng", ông cho biết.

Wedbush tin rằng xe điện VinFast là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phát triển, nguồn lực kỹ thuật khổng lồ, các mối quan hệ với chuỗi cung ứng.

 

Dan Ives cũng coi CEO Lê Thị Thu Thủy là một trong những chìa khóa thành công của hãng xe Việt vì bà được đánh giá là người có hiểu biết sâu sắc về mô hình kinh doanh xe điện.

Nhận định của công ty đầu tư Mỹ cho thấy VinFast đang ở vị trí tốt để tạo ra một danh mục sản phẩm bền vững cho ngành giao thông vận tải trên toàn cầu thông qua khả năng sản xuất nhanh chóng.

Trong khi đó, nhà phân tích Andres Sheppard của Cantor Fitzgerald, tổ chức tư vấn tài chính của Mỹ cũng nhận định, cổ phiếu VinFast có nhiều điểm tích cực.

"Chúng tôi tin rằng VinFast được hưởng lợi từ những chiếc xe điện có giá phải chăng, được sản xuất tại Việt Nam với tỉ lệ nội địa hóa lớn và có sự hỗ trợ tài chính, thương hiệu của tập đoàn Vingroup", ông Sheppard nhận định trong một báo cáo gần đây.

Sheppard đã dẫn các số liệu triển vọng để minh chứng cho nhận định của mình. Theo đó, nhà sản xuất xe điện VinFast đang hoạt động tại các thị trường châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Ông Sheppard cho rằng việc tất cả xe ô tô của VinFast hiện đều được sản xuất tại Việt Nam, nơi có tổ hợp hiện đại công suất 300.000 xe/năm là một lợi thế lớn.

"Với việc làm chủ công nghệ sản xuất, VinFast có ưu thế từ quy mô hoạt động lớn, cơ sở sản xuất tự động hóa cao, chi phí sản xuất thấp hơn, chính sách thuế thuận lợi, chi phí lao động và vận hành rẻ hơn, cũng như các hiệp định thương mại đã được thiết lập", ông phân tích.

Ngoài nhà máy tại Việt Nam, VinFast cũng đang trong lộ trình mở rộng sản xuất ra quốc tế. Theo kế hoạch, nhà máy sản xuất mới của VinFast ở Bắc Carolina sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2025. Điều đó sẽ giúp bổ sung thêm 150.000 xe/năm, nâng tổng công suất của hãng lên 450.000 xe/năm.

Từ tất cả những lợi thế này, Sheppard xếp cổ phiếu VinFast vào nhóm "Tăng tỉ trọng" (Overweight), tức là "Nên mua".

https://vtc.vn/co-phieu-vinfast-tang-manh-tren-san-nasdaq-von-hoa-dat-16-3-ty-usd-ar837211.html

THÀNH LÂM / VTC News