Đài Loan cho biết, 21 máy bay của Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này sau khi máy bay chở bà Pelosi đáp xuống Đài Bắc.

"21 máy bay của quân đội Trung Quốc đã tiến vào vùng ADIZ phía tây nam Đài Loan ngày 2/8”, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong tuyên bố đăng trên Twitter hôm 3/8. 

Trong số 21 máy bay này có 10 tiêm kích J-16, 8 tiêm kích J-11, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500, một máy bay tác chiến điện tử Y-9 EW cùng một máy bay tuần tra Y-8.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin này. 

3
Máy bay của không quân Trung Quốc. (Ảnh: Taiwan News).

Tình hình eo biển Đài Loan trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi chuyên cơ chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống sân bay Đài Loan tối 2/8, bất chấp những cảnh báo gay gắt từ Trung Quốc.

"Chuyến thăm của chúng tôi tới Đài Loan thể hiện cam kết không lay chuyển của Mỹ trong ủng hộ nền dân chủ của hòn đảo này. Các cuộc thảo luận của chúng tôi với lãnh đạo Đài Loan sẽ tập trung tái khẳng định sự ủng hộ dành cho đối tác của chúng tôi, thúc đẩy lợi ích chung, trong đó có tăng cường khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", bà Pelosi viết trên Twitter sau khi tới hòn đảo.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan cho rằng, chuyến thăm của bà Pelosi cho thấy sự ủng hộ "vững như bàn thạch" của Mỹ đối với hòn đảo và sẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai bên.

Văn phòng của lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết, bà Thái sẽ gặp bà Pelosi sáng 3/8, sau đó cả hai sẽ cùng dùng bữa trưa. 

Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ đặt chân đến Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối gay gắt chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Cơ quan ngoại giao này khẳng định hành động trên vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, tác động nghiêm trọng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền cùng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, quân đội nước này được đặt trong tình trạng báo động cao và sẽ tiến hành tập trận tại 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan từ ngày 4 đến 7/8.

Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc. Mỹ luôn thể hiện tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc", tuy nhiên vẫn thiết lập quan hệ với Đài Bắc, điều này đẩy quan hệ với Bắc Kinh luôn trong tình trạng căng thẳng. 

Song Hy / VTC News