Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau khi đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành đi vào hoạt động, có thể tính toán được mức độ ảnh hưởng tới các dự án khác và có thể kéo dài thời gian thu phí.
- Sẽ tạm dừng thu phí đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo khung giờ
- Thu phí tự động không dừng bỏ barrier trạm BOT từ 2026
- Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt: Hướng đến giao thông thông minh
Về tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đây là dự án tương đối hoàn chỉnh, được quy hoạch 6 làn xe; trước mắt sẽ thi công xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, phần vốn nhà nước hỗ trợ tham gia là 50%. Sau khi mãn tải sẽ tiếp tục được mở rộng thêm 2 làn xe trên đoạn tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng lưu ý thông thường, các dự án dễ gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư cho các dự án BOT chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa là 5 năm.
Với một dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18-20 năm như dự án đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng, nên sẽ rất phù hợp và khả thi trong thu hút nhà đầu tư.
Về tác động của dự án đến các dự án BOT song hành trên quốc lộ 14, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết khi hoàn thành toàn tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông và một số tuyến ngang, không chỉ có 2 dự án BOT bị ảnh hưởng, mà còn ảnh hưởng đến các dự án khác, song tác động này đã được Chính phủ lường trước.