Cố vấn Y tế Nhà trắng Anthony Fauci cho biết, có một số dấu hiệu cho thấy biến chủng Omicron thậm chí có thể ít nghiêm trọng hơn Delta.

Theo đó, khi nhìn vào một số nhóm đang được theo dõi ở Nam Phi có thể thấy tỷ lệ giữa ca nhập viện trên ca nhiễm dường như thấp hơn so với chủng Delta.

Trước đó, tỉnh Gauteng, điểm nóng Covid-19 ở Nam Phi, công bố dữ liệu cho thấy chỉ 8% trường hợp nhập viện vì Covid-19 hiện nay phải điều trị tích cực, thấp hơn nhiều so với mức 23% trong làn sóng lây nhiễm biến chủng Delta. Tỷ lệ bệnh nhân phải dùng máy thở cũng thấp hơn, giảm từ 11% xuống 2%.

Cố vấn Nhà Trắng: Omicron 'gần như chắc chắn' không nghiêm trọng hơn Delta
Một điểm xét nghiệm Covid-19 ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Fauci lưu ý không nên phóng đại ý nghĩa dữ liệu này, bởi các nhóm dân số được Nam Phi theo dõi chủ yếu là người trẻ, vốn có nguy cơ nhập viện thấp hơn. Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm Omicron cũng có thể mất vài tuần mới trở nặng. Do đó, cần thêm ít nhất vài tuần nữa để kiểm chứng dữ liệu từ Nam Phi.

Ông Fauci đánh giá Omicron "rõ ràng có mức độ lây nhiễm cao", rất có thể hơn Delta, biến chủng đang chiếm ưu thế trên toàn cầu. Tuy nhiên, ông cho hay một chủng virus dễ lây lan hơn và ít nghiêm trọng hơn, không làm gia tăng số ca nhập viện và tử vong, là "tình huống tốt nhất".

"Tình huống xấu nhất là nó không chỉ lây nhiễm dễ dàng mà còn gây bệnh nặng, khiến làn sóng đại dịch mới chưa chắc sẽ suy yếu. Tôi không nghĩ tình huống này sẽ xảy ra, nhưng chưa thể chắc chắn được điều gì", ông nói.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bác sĩ Francis Collins cũng nhận định: “Delta mới là rủi ro thực sự hiện nay. Omicron lại là mối đe dọa chưa chắc chắn”. Tuy nhiên, ông Francis Collins cũng nhấn mạnh rằng dù cho đó là biến chủng nào thì “chúng ta biết điều cần phải làm”.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11.Omicron là biến thể đáng quan ngại thứ năm của virus SARS-CoV-2 được WHO đặt tên. WHO đánh giá Omicron mang nhiều nguy cơ khiến người từng mắc COVID-19 tái nhiễm cao hơn so với các biến thể khác. Omicroncó 32 đột biến trên protein gai, vốn là nơi virus xâm nhập tế bào con người.

Omicron đấu với Delta: Cuộc chiến khốc liệt giữa chính các biến chủng COVID-19 Omicron đấu với Delta: Cuộc chiến khốc liệt giữa chính các biến chủng COVID-19

Dù mới xuất hiện, Omicron lăm le soán "ngôi vương" của Delta để trở thành biến chủng COVID-19 thống trị, dễ lây lan nhất.

Chống dịch một mình một kiểu, Trung Quốc tuyên bố không cần sợ Omicron Chống dịch một mình một kiểu, Trung Quốc tuyên bố không cần sợ Omicron

Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn khẳng định nước này "không phải sợ" Omicron nhờ chính sách "Không COVID-19" đang ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/co-van-nha-trang-omicron-gan-nhu-chac-chan-khong-nghiem-trong-hon-delta/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống