Melvin đã quen với việc con gái thỉnh thoảng lại biệt tích một thời gian rồi lại xuất hiện, nhưng lần này ông bỗng cảm giác có điều chẳng lành.

Ít ngày sau, ngày 7/10/1994, ông nhận tin cảnh sát đảo Prince Edward (Canada) đã tìm thấy xe của con gái Shirley Duguay (32 tuổi) bị bỏ lại gần một cánh rừng. Xe đã bị tháo biển số nhưng cảnh sát truy ra chủ xe qua số VIN.

Trong xe, cảnh sát thấy nhiều vết máu trên kính chắn gió và kính hai bên cửa - nghi dấu vết do nạn nhân bị đánh đập bằng nắm đấm để lại. Chiếc gối Shirley hay ngồi lên khi lái được tìm thấy gần chiếc xe và cũng dính máu. Kết quả giám định sau đó phát hiện mẫu máu này có một nửa bộ ADN trùng khớp với Melvin, cho thấy đây là máu của Shirley.

Giám định viên hiện trường còn phát hiện trong xe có vết máu lạ nhưng lượng máu không đủ để đem đi xét nghiệm. Cách nơi tìm thấy xe khoảng nửa dặm, cảnh sát tìm thấy chiếc xẻng dính hai sợi tóc dài màu đen. Họ đem đối chiếu mẫu vật tại hiện trường với sợi tóc từ lược chải đầu của Shirley bằng kính hiển vi, kết quả cho thấy trùng khớp.

con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan
Những chấm trắng đánh dấu vết máu tìm thấy trong xe. Ảnh: New York Daily News.

Xác định nạn nhân có thể đã bị giấu xác, cảnh sát huy động lực lượng quy mô lớn tìm kiếm dấu vết của Shirley, thậm chí tận dụng sự trợ giúp của thầy bói. Sau hàng tuần tìm kiếm, cảnh sát tìm thấy đôi giày thể thao và chiếc áo da dính máu của Shirley bị bọc trong túi nylon cách xe 15 dặm.

Shirley có thân hình nhỏ bé, chỉ cao 1m44, nặng 45 kg nên chắc chắn không phải chủ nhân chiếc áo da. Melvin nói chiếc áo có thể thuộc về Doug Beamish, người sống chung như vợ chồng với con gái mình trong 15 năm. Theo người bố, Doug thường xuyên ngược đãi, đánh đập Shirley trong lúc sống chung với ông. Họ cùng 5 đứa con mới chuyển sang sống riêng được 18 tháng.

Là việc với nhà chức trách, Doug phủ nhận mọi liên hệ với cái chết của Shirley, tuy nhiên cỡ giày lại trùng với đôi giày thể thao tìm thấy trong túi nylon. Để xác định Doug có phải chủ đôi giày này hay không, cảnh sát tái tạo lại hình dáng chân Doug bằng thạch cao rồi dùng thuật toán máy tính đối chiếu.

Mỗi người có bàn chân và cách đi lại khác nhau nên dấu vết chân họ để lại khi đi giày cũng khác nhau. Ví dụ, như ngón chân của Doug hơi hướng lên trên nên móng chân thường xuyên cọ vào phần bên trong mũi giày. Mũi chân Doug hướng vào trong nên bàn chân sẽ tiếp xúc với thành giày ở một số điểm tương ứng. Qua đối chiếu, giám định viên thấy rằng những đặc điểm của mẫu chân thạch cao đều trùng khớp với đôi giày khả nghi. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là bằng chứng buộc tội Doug.

Cảnh sát tiếp tục tìm kiếm bằng chứng ở chiếc áo khoác và tìm thấy hơn chục sợi tóc màu trắng. Khi soi dưới kính hiển vi, các sợi tóc này có phần tủy khá dày, không mảnh như ở người nên được kết luận là lông động vật.

Khi ấy, một cảnh sát viên nhớ ra lúc thẩm vấn Doug có nhìn thấy con mèo lông trắng lảng vảng xung quanh. Chi tiết này khiến cảnh sát muốn giám định ADN để tìm ra chủ nhân của số lông trắng nhưng kỹ thuật pháp y này chưa từng được thực hiện trên thế giới lúc bấy giờ.

con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan
Con mèo nhà Doug nuôi. Ảnh: Legal Legacy.

Qua tìm hiểu, cảnh sát gặp được nhà khoa học tại Mỹ không có chuyên môn pháp y nhưng đã dành hàng chục năm nghiên cứu về bệnh di truyền trên mèo. Nhà khoa học cho rằng xác định danh tính mèo qua ADN là khả thi.

Cảnh sát tới nhà Doug và bắt được con mèo lông trắng sau một hồi lùng sục. Theo cảnh sát, con mèo dường như biết bị lùng bắt nên chạy khắp nhà và luồn lách dưới gầm giường để trốn tránh.

Kết quả đối chiếu ADN bước đầu cho thấy số lông trắng trên chiếc áo khoác trùng khớp với con mèo của Doug. Tuy nhiên, vì hòn đảo Prince Edwards khá khép kín, nguy cơ động vật giao phối cận huyết khá cao nên có thể hai con mèo khác nhau vẫn có cùng mẫu gien di truyền.

Để chắc chắn, cảnh sát bắt thêm 20 con mèo khác trên hòn đảo và gửi tới phòng thí nghiệm để xác thực độ đa dạng ADN của loài mèo trên hòn đảo. Kết quả sau đó cho thấy kỹ thuật giám định này đáng tin, xác suất lông mèo trên chiếc áo khoác trùng với con mèo khác không phải của Doug là 1/70 triệu. Như vậy, chiếc áo khoác trong túi nylon được chứng thực là của Doug.

7 tháng sau khi Shirley mất tích, cuối cùng thi thể cũng được tìm thấy gần một con sông, vùi trong ngôi mộ rất nông, được đào chỉ vừa đủ đề che phủ thi thể nhỏ bé. Cô được xác định tử vong do bị đánh đập, đúng như bản kết luận về vết máu trong xe.

con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan
Doug Beamish. Ảnh: New York Daily News.

Doug bị bắt giữ và khởi tố về tội Giết người. Ra tòa, Doug phủ nhận là chủ nhân chiếc áo khoác nhưng công tố viên xuất trình bức ảnh mà Doug chụp trước khi Shirley biến mất. Trong bức ảnh, Doug mặc áo khoác giống hệt như chiếc tìm thấy tại hiện trường.

Năm 1996, Doug bị kết án giết người và tuyên phạt tù chung thân. Đây là lần đầu tiên ADN động vật được sử dụng trong pháp y để kết án kẻ giết người, mở đường cho kỹ thuật này được sử dụng để giải quyết án hình sự trong tương lai.

Hiện, Doug chấp hành án tại nhà tù tỉnh Ontario, Canada.

Quốc Đạt (Theo New York Daily News, New York Times)

con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan Người đàn ông thú nhận gây tội ác với hai mẹ con
con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan Chiếc đầu trọc của con trai tố cáo tội ác của ông bố
con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan Bí ẩn 13 cái chết trong đêm với biểu tượng quỷ dữ: Tội ác bắt đầu
con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan Ngăn chặn ma túy gây tội ác từ gốc
con meo long trang to cao toi ac cua chu nhan Tổ chức “gọi vong” là lừa đảo, là tội ác

/ vnexpress.net