Ông Nguyễn Đức Thiện là nhân lực chất lượng cao được thu hút về tỉnh, nên Sở Ngoại vụ Quảng Trị bổ nhiệm ông này làm phó phòng sau 9 tháng công tác.

Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản giải trình việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện, 30 tuổi (con trai ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh) từ chuyên viên của Sở Ngoại vụ lên chức Phó trưởng phòng; bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Trung tâm phục vụ đối ngoại cũng thuộc Sở Ngoại vụ.

Thời gian qua, ở tỉnh Quảng Trị có dư luận về việc ông Nguyễn Đức Thiện được bổ nhiệm không đúng quy định; lên chức Phó trưởng Phòng khi chưa đạt chuẩn chuyên viên và chưa có đủ thời gian công tác ba năm trở lên tại đơn vị hành chính.

Tuy nhiên, trong văn bản giải trình, lãnh đạo Sở Ngoại vụ khẳng định việc bổ nhiệm ông Thiện hoàn toàn phù hợp với quy định.

con trai lanh dao tinh thang tien nhanh quang tri bao cao bo nhiem dung
Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị cho hay việc bổ nhiệm ông Thiện vào chức vụ phó phòng là phù hợp theo quy định của Bộ Chính trị. Ảnh minh hoạ: Hoàng Táo

Theo Sở Ngoại vụ, ông Thiện năm nay 30 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Australia vào năm 2013. Thời điểm trước khi về tỉnh này theo diện thu hút nhân tài, ông Thiện công tác tại Học viện Mêkong Thái Lan, văn phòng ở tỉnh Quảng Trị với mức lương 35 triệu đồng.

Tháng 1/2015, ông Thiện được tuyển vào công chức, là chuyên viên Phòng thông tin đối ngoại và Người Việt Nam ở nước ngoài, thuộc Sở Ngoại vụ. Lúc này, ông Thiện đảm nhiệm phiên dịch tiếng Anh do phiên dịch của sở xin chuyển công tác. Chín tháng sau, ông Thiện được bổ nhiệm phó phòng này. Từ tháng 10/2017 đến nay, ông Thiện là Phó giám đốc phụ trách Trung tâm phục vụ đối ngoại Quảng Trị, trực thuộc Sở Ngoại vụ.

Sở Ngoại vụ nêu rõ, ông Thiện là trường hợp thuộc diện hưởng chính sách thu hút, tạo nguồn từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ. Thời điểm bổ nhiệm phó phòng vào năm 2015, ông Thiện “cơ bản đạt các tiêu chuẩn”, chỉ thiếu chứng chỉ bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên và đã được bổ sung sau đó một năm. Ngoài ra, một số tiêu chuẩn của ông Thiện cao hơn so với yêu cầu của địa phương.

Sở Ngoại vụ cũng cho rằng ông Thiện công tác ở Học viện Mêkong ba năm sáu tháng nên phù hợp yêu cầu kinh nghiệm về chuyên môn công tác khi được bổ nhiệm. Lãnh đạo Sở đã vận dụng chức vụ tương đương của ông Thiện khi công tác bên ngoài để thực hiện quy trình bổ nhiệm; việc này được cấp uỷ thống nhất.

Với việc bổ nhiệm Phó giám đốc Trung tâm phục vụ đối ngoại Quảng Trị, chức vụ này tương đương phó phòng thuộc Sở. Trung tâm này vừa thành lập tháng 4/2017, là đơn vị tự chủ tài chính, không được cấp biên chế ngoài một cán bộ biệt phái làm giám đốc.

Việc bổ nhiệm quản lý tại Trung tâm được thực hiện dân chủ, cạnh tranh bằng việc giới thiệu nguồn thông qua tự ứng cử và đề cử. Ông Thiện lúc đó được tín nhiệm đề xuất chức vụ giám đốc. Tuy nhiên, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính có văn bản cho ý kiến chưa bổ nhiệm giám đốc để tiếp tục thử thách. Trên cơ sở này, Sở Ngoại vụ điều động biệt phái và bổ nhiệm ông Thiện là Phó giám đốc Trung tâm phục vụ đối ngoại của tỉnh.

"Việc bổ nhiệm ông Thiện vào hai chức phụ trên là phù hợp với điều kiện, tiêu chuẩn và tinh thần kết luận của trung ương cũng như chính sách địa phương đề ra", lãnh đạo Sở Ngoại vụ khẳng định.

con trai lanh dao tinh thang tien nhanh quang tri bao cao bo nhiem dung Kiểm tra việc đưa tin con trai Chủ tịch tỉnh được bổ nhiệm “thần tốc”

Trước thông tin con trai của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị là Nguyễn Đức Thiện (SN 1989) liên tục được thăng chức "thần tốc", ...

con trai lanh dao tinh thang tien nhanh quang tri bao cao bo nhiem dung Chủ tịch Quảng Trị: Không có ưu ái nào cho con trai tôi

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị lên tiếng trước những ồn ào dư luận về quan lộ “thần tốc” của con trai.

/ VnExpress