Công an TP.HCM đã chủ động nắm và dự báo tình hình các hội nhóm 'rủ nhau đi cướp', đề ra nhiều giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn và điều tra khám phá các vụ án.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp, lợi dụng không gian mạng để liên lạc, trao đổi, bàn bạc và thực hiện hành vi phạm tội.

Trong đó có các hội, nhóm kín trên mạng với mục đích tìm cách trốn nợ, vay nợ, bùng nợ… hay bàn bạc thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”, cướp tài sản, tội phạm cờ bạc, ma túy hay các hình thức tệ nạn xã hội khác….

le-manh-ha-17280835
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM.

"Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, do đây là môi trường dễ dàng tập hợp nhiều đối tượng đang rơi vào khó khăn, túng quẫn nhưng lười lao động và có xu hướng hình thành tư tưởng phạm tội và băng nhóm tội phạm. Thậm chí, một số đối tượng có hành vi tán phát các bài viết để hướng dẫn thực hiện hành vi phạm tội hoặc lôi kéo, bàn bạc cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội", Thượng tá Hà nói.

Theo ông Hà, các dịch vụ mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng phổ biến có nhiều người dùng tại Việt Nam như Facebook, Telegram… còn buông lỏng kiểm duyệt, quản lý nội dung, tài khoản mạng xã hội nên có điều kiện thành lập các hội nhóm có tính chất vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

"Tuy nhiên, Bộ Công an và Công an TP.HCM đã chủ động nắm và dự báo tình hình, từ đó đề ra nhiều nhóm giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn và điều tra khám phá các vụ án kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn", ông Hà thông tin.

Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cũng cho hay, thời gian qua Công an TP.HCM đã thực hiện 3 nhóm giải pháp chính để ngăn chặn tội phạm phát sinh từ các hội nhóm kín trên mạng xã hội.

Thứ nhất, phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông kiến nghị Bộ Thông tin - Truyền thông yêu cầu các công ty cung ứng dịch vụ mạng xã hội nâng cao trách nhiệm quản lý nội dung, kịp thời gỡ bỏ các hội, nhóm, tài khoản, trang mạng xã hội có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Thứ hai, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức đấu tranh với các hệ loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm gây phát sinh những hệ lụy xấu trong xã hội như: ma túy, tín dụng đen, cờ bạc… nhằm góp phần kéo giảm tội phạm.

Đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi hướng dẫn người khác phạm tội trên mạng; hành vi lợi dụng không gian mạng lôi kéo, tập hợp băng nhóm tội phạm.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm. Trong đó chú trọng nội dung cảnh báo, khuyến cáo hành vi tạo lập hoặc tham gia các hội nhóm có tính chất, xu hướng tội phạm là hành vi vi phạm pháp luật để người dân chủ động nhận biết...

Hoàng Thọ / VTC News