ĐBQH cho rằng, việc Bộ Công an vào cuộc vụ cao tốc 34.500 tỷ hư hỏng sẽ tạo tiền lệ tốt, phòng ngừa, răn đe những trường hợp về sau.

Liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ đồng vừa thông xe đã hỏng, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an sẽ vào cuộc nắm tính hình, thu thập tài liệu, kiểm tra xác minh, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý.

Hoan nghênh động thái này của Bộ Công an, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH Đồng Tháp), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, vấn đề chất lượng các công trình giao thông và công trình đầu tư công xuống cấp nhanh, trong đó có dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã nổi cộm tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Tại kỳ họp này, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về việc tại sao cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới đi vào vận hành đã xuống cấp nhanh chóng với hàng loạt ổ gà, ổ trâu trên đường?

Liệu trong quá trình thi công có sự cấu kết, tiêu cực hay không? Đó cũng là vấn đề dư luận đặt ra đối với cao tốc 34.500 tỷ đồng này.

cong an vao cuoc cao toc da nang quang ngai tien le tot

Sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Giao thông

Theo đại biểu Hòa, Bộ GTVT đã có chỉ đạo quyết liệt đối với Tổng cục Đường bộ để làm việc đối với chủ đầu tư dự án để xem xét, khắc phục sự cố. Tuy nhiên, ông khẳng định, "sự cố là sự cố, còn khắc phục lại là vấn đề khác".

"Đường cao tốc mà có ổ gà, ổ trâu dù có khắc phục, chắp vá kiểu gì thì nó cũng như vết xe đổ, khác nào một người thân thể bị thương tích, không lành lặn như bao người khác.

Đó là hiện tượng cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong quá trình đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông", vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói.

Cũng theo ông Hòa, việc Bộ Công an vào cuộc vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là rất phù hợp, thể hiện trách nhiệm trước những vụ việc nổi cộm gây bức xúc dư luận và cũng là để trả lời câu hỏi dư luận đặt ra, đó là liệu có hay không tiêu cực tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

"Đây là việc làm rất quyết liệt của Bộ Công an. Cần có sự kiểm tra, thanh tra, xem xét có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không, đặc biệt nếu có dấu hiệu phạm tội hình sự thì phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tránh làm vẩn đục ngành giao thông, thất thoát tài sản nhà nước, tạo dư luận không tốt", ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Bên cạnh việc xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm, vị đại biểu cũng cho rằng, hành động của Bộ Công an sẽ tạo tiền lệ tốt cho những dự án về sau, có tác dụng phòng ngừa, răn đe đối với những trường hợp tương tự, để mọi người không dám và không muốn vi phạm pháp luật.

Trước đó, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gây xôn xao dư luận khi vừa thông xe đã hỏng.

Dự án được thông xe vào tháng 8/2018 có tổng mức đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA gần 16.700 tỷ, vay Ngân hàng Thế giới 12.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ vừa thông xe 1 tháng, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ trâu. Vào tháng 10/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã kiểm tra thực tế cao tốc để có những đánh giá xác thực.

Sau buổi thị sát, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, nguyên nhân hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là do chất lượng thi công, bê tông nhựa không đảm bảo gặp trời mưa nên tạo ra ổ gà, ổ trâu.

“Qua phân tích ban đầu, nguyên nhân này có liên quan chất lượng công trình, yếu tố thi công chưa đảm bảo tại vị trí hư hỏng nhưng là vấn đề chất lượng cục bộ, không phải trên diện rộng toàn tuyến”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Đến ngày 12/10/2018, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp phiên bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị hư hỏng.

Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, VEC đã được Bộ GTVT cho phép đưa cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào thu phí trở lại từ ngày 27/10/2018.

cong an vao cuoc cao toc da nang quang ngai tien le tot Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đầy ổ gà sau mưa: Làm dối

Theo chuyên gia, do thi công làm dối kết hợp với mưa nhiều nên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tiếp tục xuất hiện hàng loạt ...

cong an vao cuoc cao toc da nang quang ngai tien le tot Đình chỉ Giám đốc BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

(Tin tức thời sự) - Hàng loạt tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng ...

/ http://baodatviet.vn