Ông John Nosta - "KOL" số 1 về sức khỏe số của thế giới khẳng định, công nghệ và sức khỏe có mối quan hệ hết sức mật thiết. Ông John Nosta đã đến Việt Nam để dự lễ trao giải VinFuture- một trong những giải thưởng Khoa học công nghệ lớn nhất hành tinh- sẽ được phát trực tiếp trên VTV1 và website CNN, Discovery, Euronews... và có những chia sẻ về “điểm bùng phát của nhân loại”.

 

Công nghệ, trí tuệ nhân tạo sẽ thay con người khám chữa bệnh? ảnh 1

Ông John Nosta nói về tương lai của ngành y tế khi kết hợp với công nghệ

Mở đầu bài thuyết trình, ông John Nosta đặt câu hỏi: “Các bạn nghĩ sao nếu trí tuệ nhân tạo (AI) thay bác sĩ thuyết trình hay AI tự vẽ tranh 1 bác sỹ theo trường phái Picaso?”.

Câu hỏi này dần được giải đáp khi ông John Nosta dẫn dắt người xem đến những dữ liệu lớn, những việc AI có thể làm thay con người trong tương lai, đặc biệt trong hoạt động khám chữa, bệnh.

Vị KOL về sức khỏe này cũng chia sẻ, ông thường khiến nhiều người giận dữ khi đặt câu hỏi: “Ai là người thông minh nhất trong khán phòng. Thông thường, câu trả lời là bác sỹ là người thông minh nhất. Nhưng thực tế, phải có sự kết hợp giữa AI và bác sỹ thì mới là người thông minh nhất trong phòng”.

Các công nghệ mới trong y tế phục vụ khám chữa bệnh đã được ứng dụng như: người dùng chỉ cần 1 chiếc thẻ (Alivecor) để đo các chỉ số tim mạch cho bệnh nhân; 1 con chip để số hóa dữ liệu chụp X-quang; Hay với ống nghe bác sỹ, trong 50 năm qua, từ 1 chiếc ống nghe nhịp tim con người, hiện tại tiếng đập của tim được chuyển tới điện thoại, người đo có thể dùng mắt để nhìn thấy không chỉ nghe bằng tai; hoặc ta cũng có thể vẽ biểu đồ nhịp tim ngay; Ống nghe của bác sĩ bây giờ rất ngắn thay vì dây dài lòng thòng.

Nói thêm về công nghệ ứng dụng trong y tế, ông John Nosta cho hay, trước đây ta phải lấy máu ở đầu ngón tay để đo lượng đường huyết thì hiện tại, chỉ cần 1 cảm biến ở khuỷu tay là có thể làm việc này.

“Đó cũng là cách chúng ta trao quyền cho người bệnh, người dùng”- ông John Nosta chia sẻ.

Phản hồi lại câu hỏi cho rằng còn nhiều khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế, ông John Nosta cho hay: “Con người không ai thích thay đổi. Mẹ tôi không thích máy trả lời điện thoại. Thầy thuốc cũng thế vì họ nói trường y đào tạo tôi như thế nhưng công nghệ bắt tôi làm theo cách khác.

Tôi nghe nhiều câu như: Đất nước tôi đang phát triển, chúng tôi không làm được điều này điều kia. Thực tế ngược lại, bởi năng lực ứng dụng công nghệ mới tại các nước đang phát triển còn nhiều dư địa. Đổi mới sáng tạo nhiều nhưng thực tế phần “implementation - thực hiện” mới là cốt lõi”.

 

https://www.anninhthudo.vn/cong-nghe-tri-tue-nhan-tao-se-thay-con-nguoi-kham-chua-benh-post526257.antd