Lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho rằng, việc cây phong lá đỏ chết là chuyện bình thường, đơn vị vẫn theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của hàng cây.

Được trồng đầu năm 2018 theo chương trình trồng một triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020 của TP Hà Nội, hàng phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng kỳ vọng sẽ mang sắc màu châu Âu vào giữa lòng Hà Nội. Tuy nhiên sau gần 3 năm, nhiều cây phong lá đỏ đang có dấu hiệu rụng lá, chết khô.

Trả lời về việc hàng phong lá đỏ trên đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh chết khô, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho rằng: "Việc cây chết cũng là chuyện bình thường, bởi vì trồng cây cũng có tỷ lệ, chứ không thể sống hoàn toàn 100% được".

Theo thống kê của lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, hiện nay, có khoảng hơn 10 cây phong lá đỏ bị chết, số còn lại đang vào mùa thay lá nên trơ trọi cành. "Hiện đơn vị vẫn theo dõi thường xuyên sự sinh trưởng và phát triển của hàng cây phong lá đỏ", ông Mạnh nói.

Công ty Công viên cây xanh Hà Nội: 'Phong lá đỏ chết là chuyện bình thường' - 1
Nhiều cây phong lá đỏ trồng trên đường Trần Duy Hưng khô héo, rụng lá.

Lý giải nguyên nhân cây phong lá đỏ bị chết khô, nứt toác, ông Mạnh cho hay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này. Qúa trình di chuyển cây, trồng lại vào một vùng đất mới cũng là một nguyên nhân dẫn tới cây không thể sinh trưởng như mong muốn.

Khi được hỏi sau gần 3 năm trồng, hàng phong lá đỏ không sinh trưởng được như kỳ vọng, liệu đơn vị có phương án trồng loại cây khác để thay thế thì ông Mạnh cho hay, hàng cây phong này được một đơn vị tài trợ vốn để triển khai trồng nên công ty không có quyền quyết định thay thế cây mới.

"Đây là dự án của một đơn vị tài trợ vốn hoàn toàn, không phải tiền từ ngân sách, nên nếu muốn thay thế trồng cây mới thì phải hỏi ý kiến cũng như được sự đồng ý từ phía nhà tài trợ", ông Mạnh cho hay.

Trả lời PV VTC News, GS.TS Lê Đình Khả, Giám đốc Viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp cho rằng, cây phong lá đỏ được trồng ở Hà Nội bị chết chủ yếu do sinh thái không phù hợp.

"Sai lầm có thể từ quy trình trồng không đầy đủ, không bài bản, nghiêm túc, chưa qua trồng thử đã đưa vào chương trình trồng ngoài tự nhiên", GS.TS Lê Đình Khả cho biết.

GS.TS Lê Đình Khả phân tích, nếu cây phong lá đỏ đã qua trồng thử, hợp với đất đai, khí hậu thì cây có thể sẽ không chết.

"Nếu cây phong lá đỏ chết mà trồng lại vẫn không qua trồng thử thì khả năng cây lại chết, như thế sẽ quay vòng. Vì vậy, Hà Nội nên chọn loại cây khác phù hợp với điều kiện sinh thái đường phố", GS.TS Lê Đình Khả nêu ý kiến.

Thủ tướng: 'Đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh 5 năm tới' Thủ tướng: 'Đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh 5 năm tới'
Gió rít liên hồi quật ngã hàng loạt cây xanh ở Đà Nẵng, Quảng Nam Gió rít liên hồi quật ngã hàng loạt cây xanh ở Đà Nẵng, Quảng Nam
Cây xanh và máy lạnh Cây xanh và máy lạnh

/ vtc.vn